HSC: So găng thị phần Vietjet Air và Vietnam Airlines

Thứ sáu, 21/07/2017, 09:29
Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết thị phần vận tải hàng không của Vietjet Air đạt khoảng 43%, đã vượt Vietnam Airlines với 42%.

HSC mới công bố Báo cáo tổng quan về Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) 6 tháng đầu năm 2017.

Thông tin đáng chú ý được HSC cho biết ước 6 tháng đầu năm, thị phần vận tải hàng không của Vietnam Airlines đạt 42%. Trong khi đó, thị phần của Vietjet Air đạt khoảng 43%.

Số lượt hành khách Vietnam Airlines chuyên chở trong 6 tháng đạt 9,95 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ. Còn số lượt hành khách của Vietjet Air tăng 29% trong 5 tháng đầu năm nhờ hãng này mở thêm nhiều đường bay.

Chênh lệch giá vé máy bay đối với các chuyến bay nội địa giữa hai hãng hàng không này khoảng 30%.

HSC nhận định Vietjet Air đã giành được phần lớn lượng hành khách gia tăng trong 6 tháng đầu năm. Theo đánh giá của HSC, sự chênh lệch này cũng cho thấy Vietnam Airlines tiếp tục mất thị phần vào tay Vietjet Air trong nửa đầu năm nay.

Theo HSC, 6 tháng đầu năm thị phần vận tải hàng không của Vietjet Air đã vượt qua Vietnam Airlines. Ảnh: Hoàng Hà.

Vietnam Airlines cũng đã công bố kết quả kinh doanh ước tính trong 6 tháng đầu năm.

Ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho biết tổng doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty ước đạt 42.758 tỷ đồng, bằng 48% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 830 tỷ đồng, bằng 51% kế hoạch. Riêng công ty mẹ đóng góp 550 tỷ đồng.

Vietnam Airlines ước tính ghi nhận lỗ tài chính với giả định tỷ giá quy đổi USD và VND tăng 3%. Theo giả định này, HSC ước tính Vietnam Airlines đã ghi nhận lỗ tỷ giá khoảng 1.480 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay. Nếu không tính khoản lỗ tỷ giá này thì lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của Vietnam Airlines sẽ là 2.310 tỷ đồng.

Riêng trong quý II, hãng hàng không quốc gia ước tính doanh thu thuần là 21.805 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ nhưng lại lỗ 23 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Nếu không tính đến khoản lỗ tỷ giá, con số báo lãi là 1.160 tỷ đồng.

Theo HSC, doanh thu của Vietnam Airlines tăng tốt nửa đầu năm 2017 nhờ lượng hành khách tăng 6% và giá vé bình quân tăng 15% so với cùng kỳ. Nhưng do chi phí nhiên liệu tăng 28% so với cùng kỳ nên lợi nhuận giảm. Chi phí nhiên liệu hiện chiếm khoảng 25% tổng chi phí hoạt động của Vietnam Airlines.

Thị phần hàng không Việt Nam vào năm 2013. Sau hơn 3 năm, theo báo cáo của HSC, thị phần này đã có thay đổi. Đồ họa: Hiếu Công.

Công ty chứng khoán này cũng đưa ra dự báo doanh thu thuần của Vietnam Airlines năm 2017 ước đạt 81.526 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 21%, đạt 1.654 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu không tính khoản lỗ tỷ giá thì lợi nhuận trước thuế sẽ đạt 3.063 tỷ đồng.

HSC cho biết những hãng hàng không mới gia nhập ngành thường mua máy bay theo số lượng lớn, theo đó được hưởng chiết khấu lên tới 20-30% so với giá chào bán của các hãng sản xuất.

Trong khi đó, những hãng lâu đời hơn như Vietnam Airlines thường nhận được chiết khấu thấp hơn do mua số lượng nhỏ. Chênh lệch giá mua máy bay mới giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air hiện khoảng 10-15%. Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận khi bán và cho thuê lại máy bay sau đó.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích