Mỹ chặn thành công thép nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ hai, 24/07/2017, 11:11
Mỹ nhập khẩu khoảng 30,1 triệu tấn thép năm 2016 tuy nhiên thép từ Trung Quốc chỉ khoảng 1,13 triệu tấn, tương đương khoảng 3,8%.

Mỹ siết chặt thép nhập từ Trung Quốc

Theo thống kê từ Bộ Thương mại Mỹ, xuất khẩu thép sang Hoa Kỳ của Trung Quốc thời gian vừa qua đã tụt lại phía sau so với các quốc gia khác như: Canada, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm ngoái, Mỹ nhập khẩu khoảng 30,1 triệu tấn thép. Tuy nhiên số lượng thép từ Trung Quốc chỉ chiếm một số lượng khiêm tốn, khoảng 1,13 triệu tấn, tương đương khoảng 3,8%.

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc thông báo, sản lượng thép của quốc gia này tăng 4,6% so với năm 2016, lên 420 triệu tấn.

Tuy nhiên, xuất khẩu thép của Bắc Kinh đã giảm 28%, xuống còn 41 triệu tấn. Nguyên nhân một phần là do các vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép Trung Quốc tại các nước nhập khẩu, trong đó có Mỹ.

Sản lượng thép Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh. Ảnh minh họa

Trước đó, hồi giữa tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh yêu cầu Bộ Thương mại xem xét trong vòng 270 ngày để xác định xem việc nhập khẩu thép có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ hay không.

Nếu câu trả lời là có, thì ông Trump, trong 90 ngày, sẽ quyết định khả năng ban hành một lệnh cấm nhập khẩu thép.

Phản ứng trước quyết định trên, ông Li Xinchuang, Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt – Thép Trung Quốc (CISA) mới đây đã kêu gọi Bắc Kinh phải cứng rắn hơn với thép nhập khẩu từ Mỹ đồng thời đe dọa sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ áp đặt thuế nhập khẩu lên thép của nước này.

Ông Li khẳng định, chính sách thương mại thép của Mỹ thể hiện rõ sự kỳ thị và làm gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Không chỉ thế bất kỳ hạn chế nào đối với sản phẩm thép của Đại lục sẽ chỉ làm ảnh hưởng đến người sử dụng thép ở Mỹ.

“Trung Quốc có thể phản ứng lại bằng cách hạn chế nhập khẩu ôtô và các mặt hàng nông nghiệp của Mỹ... Không lẽ họ không nghĩ đến cảm giác của người dùng trong nước khi phải mua thép với giá cao?”, tờ South China Morning Post dẫn lời ông Li nói.

Thép Trung Quốc tràn lan

Quyết định cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump với sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc trong một mức độ nào đó có thể tác động đến chiến lược xuất khẩu của quốc gia này.

Tuy nhiên, hiện nay ngoài thị trường Mỹ, thép Trung Quốc đã xâm nhập vào nhiều vùng lãnh thổ khác với tỷ trọng khá lớn như: Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ Latinh.

Thống kê của hải quan Trung Quốc cho biết, trong tháng 4/2017, xuất khẩu thép của Trung Quốc đạt 6,49 triệu tấn, tăng 1,07 triệu tấn so với tháng trước đó.

Thép là một trong những nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều từ Trung Quốc. Ảnh minh họa 

Trong 4 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc xuất khẩu 27,21 triệu tấn thép, giảm 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, nhiều quốc gia tại khu vực Mỹ Latinh đang gia tăng nhập khẩu thép từ Trung Quốc.

Cụ thể, trong quý I/2017, khu vực này đã nhập khẩu 1,9 triệu tấn thép từ Trung Quốc với tổng giá trị 1,117 tỷ USD, tăng 8% về lượng và 35% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Ngoài khu vực Mỹ Latinh, hiện nay Hàn Quốc và Việt Nam cũng là 2 quốc gia nhập khẩu nhiều thép từ Trung Quốc.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, sắt thép các loại nhập khẩu về Việt Nam trong quý I/2017 chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn dẫn đầu với hơn 2,21 triệu tấn, trị giá gần 1,18 tỷ USD, giảm 10,8% về lượng và tăng 40,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến từ Nhật Bản đạt 529 nghìn tấn, Hàn Quốc với 417 nghìn tấn…

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn