Tổng thống Trump ra lệnh điều tra Trung Quốc về thương mại

Thứ ba, 15/08/2017, 09:43
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14.8 đã ký biên bản ra lệnh tiến hành cuộc điều tra Trung Quốc về chính sách quyền sở hữu trí tuệ và hoạt động thương mại của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký bản ghi nhớ chỉ thị đại diện thương mại Mỹ điều tra Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump ngày 14.8 ký bản ghi nhớ trao quyền cho Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer được phép tiến hành cuộc điều tra liệu các hoạt động thương mại và chính sách quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc có gây thiệt hại đối với doanh nghiệp Mỹ hay không, theo tờ The Washington Post.

Kết quả điều tra sẽ giúp Tổng thống Trump có cơ sở để đưa ra những biện pháp đáp trả Trung Quốc. Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao tại Nhà Trắng nhận định rằng quá trình điều tra có thể kéo dài đến 1 năm và vẫn còn quá sớm để nói về việc trừng phạt.

“Việc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của nước ngoài lấy mất hàng triệu việc làm và hàng tỉ tì đô la mỗi năm. Khối tài sản này bị hút khỏi nước ta từ quá lâu rồi trong khi Washington không có hành động gì. Tuy nhiên Washington sẽ không nhắm mắt làm ngơ nữa”, Tổng thống Trump tuyên bố tại buổi ký biên bản. Reuters dẫn ước tính của một số quan chức chính quyền Trump cho biết việc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ có thể gây thiệt hại cho Mỹ đến 600 tỉ USD.

Phòng Thương mại Mỹ cùng ngày ra thông báo ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump đồng thời tuyên bố rằng Trung Quốc phải chấm dứt việc ép buộc chuyển giao công nghệ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại nước này.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh Mỹ nên đánh giá khách quan tiến trình của Trung Quốc trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Bà Hoa cảnh báo cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nước sẽ không mang lại kết quả và sẽ chẳng có bên nào thắng cuộc.
Việc Tổng thống Trump ký biên bản trao quyền điều tra Trung Quốc diễn ra giữa thời điểm 2 nước đang căng thẳng xung quanh vấn đề Triều Tiên và Washington cho rằng Bắc Kinh cần gây sức ép nhiều hơn lên Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, bà Hoa Xuân Doanh ngày 14.8 khẳng định vấn đề thương mại Mỹ và tình hình Triều Tiên không liên quan đến nhau. Tờ China Daily cùng ngày đăng bài xã luận cho rằng việc chính trị hóa thương mại chỉ gây tổn hại đến nền kinh tế Mỹ và mối quan hệ Mỹ-Trung.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích