Nhà đầu tư đi vay nặng lãi “tậu” máy đào “tiền ảo” Bitcoin

Thứ sáu, 15/09/2017, 17:01
Ngay sau khi Chính Phủ xây dựng đề án quản lý "tiền ảo", nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn mua sắm dàn "trâu cày" đào Bitcoin trị giá hàng tỉ đồng. Trên các diễn đàn về "tiền ảo", nhiều người cho biết mỗi ngày thu nhập từ 60 - 100 triệu đồng nhờ đào Bitcoin.

Ngồi chơi thu hàng tỉ đồng mỗi tháng

Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp (DN) Việt đã ồ ạt nhập loại máy tính có cấu hình cực mạnh chuyên dùng trong việc giải mã để đào Bitcoin. Được biết, các loại máy trên chủ yếu do Trung Quốc sản xuất và có giá trị trung bình khoảng 70 triệu đồng một máy. Do chưa rõ loại máy trên có nằm trong danh mục cấm hay không, Tổng Cục Hải quan đã gửi thư phản ánh đến các cơ quan chức năng về vấn đề trên. Đến thời điểm hiện tại đoàn liên ngành vẫn chưa có kết quả chính thức về vấn đề trên.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do Chính Phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan lên đề án để quản lý các loại "tiền ảo". Trước động thái đó, nhiều người cho rằng Nhà nước đã đồng thuận việc hoạt động "tiền ảo" tại Việt Nam nên càng đầu tư mạnh vào lĩnh vực này.

Một nguyên nhân nữa khiến nhiều người bán nhà, bán đất, thậm chí đi vay nặng lãi để đầu tư dàn máy "trâu cày" là giá Bitcoin liên tục tăng kỷ lục. Chỉ trong khoảng 3 tháng qua, giá Bitcoin đã tăng lên đến 200%, thời điểm hiện tại giá Bitcoin đã vượt qua mức 5.000 USD/Bitcoin. Đây là mức cao kỷ lục của dòng "tiền ảo" này và dự kiến sẽ còn tăng mạnh.

Bitcoin đang có giá hơn 5.000 USD khiến nhiều người mê mẩn
Các website bán "trâu cày" khẳng định chỉ 6 tháng là có thể thu hồi vốn

Trên các diễn đàn về "tiền ảo", các loại "trâu cày" được bày bán công khai. Các website còn hướng dẫn các nhà đầu tư tường tận cách "đào" và cam kết chỉ khoảng 6 tháng là có thể thu hồi vốn. Đối với những khách đầu tư lớn từ 5 tỉ đồng trở lên chỉ khoảng 3 tháng là có thể thu hồi vốn và mỗi tháng sẽ kiếm lời hàng tỉ đồng sau khi trừ mọi chi phí.

Liên hệ với một website chuyên bán máy "đào" Bitcoin tại quận 10 (TP.HCM), nhân viên cho biết khách mua bao nhiêu cũng có.

"Chú cứ yên tâm, bên con đầu tư vào Bitcoin lâu năm rồi. Hiện ở Sài Gòn bên con là nơi cung cấp máy "đào" Bitcoin lớn nhất mà giá rẻ nhất. Mỗi ngày bên con bán hàng trăm máy chú ạ. Chú muốn mua bao nhiêu chỉ cần đặt tiền cọc rồi 3 ngày bên con sẽ cho người mang qua lắp ráp cho chú", nhân viên tên H.A, cho hay.

"Chú cứ an tâm mà đầu tư vào đây vì lời nhiều lắm. Chú chỉ cần bỏ ra khoảng 700 triệu đầu tư 10 dàn máy thì khoảng 6 tháng là chú thu hồi vốn rồi. Sau đó mỗi tháng chú có thể kiếm hàng trăm triệu đồng chú ạ. Bên con có nhiều khách đầu tư hàng trăm máy mỗi ngày thu nhập vài trăm triệu là bình thường. Nếu chú chưa biết sử dụng bên con sẽ cho người hỗ trợ chú thời gian đầu cho chú miễn phí luôn", H.A giới thiệu thêm.

Bán nhà, vay nặng lãi... mua "trâu cày"

Hơn 10 năm qua, kể từ khi "tiền ảo" mở rộng thị trường tại Việt Nam, chuyện các nhà đầu tư bán nhà, vay nặng lãi mua Bitcoin xảy ra như cơm bữa. Sau mỗi lần "tiền ảo" lên giá, các nhà đầu tư như "mở cờ trong bụng" rồi tiếp tục đi huy động nguồn tiền "khủng" để mua "tiền ảo".

Tuy vậy, sau mỗi lần lên giá là những đợt rớt giá, sập hệ thống, chủ sàn bị bắt khiến hàng ngàn người rơi vào cảnh nợ "ngập đầu ngập cổ". Dù thế, chưa có thời điểm nào giới đầu tư tài chính lại khiếp đảm với số lượng các nhà đầu tư "liều mạng" như bây giờ.

Nhiều người bán nhà, vay nặng lãi mua các loại "trâu cày" như thế này.

Thông qua một "đầu nậu" Bitcoin tại Tân Bình, PV  đã tiếp xúc với ông N.Đ.C (nhà đầu tư quê Long An mới nổi trong việc đầu tư gần 5 tỉ đồng vào máy đào Bitcoin). Sau vài câu chào hỏi, ông C. cho biết chắc chắn sẽ trở thành tỉ phủ trong vài tháng tới.

"Tôi cũng mới biết Bitcoin mấy tháng nay qua một nhóm chuyên gia tài chính của hệ thống B.T. Lúc đầu tôi cũng nghi ngờ làm gì có chuyện kiếm tiền dễ như vậy nhưng giờ tôi tin rồi. Hiện nay, không nghề nào làm giàu nhanh bằng nghề này. Lúc đầu tôi đầu tư giá Bitcoin mới hơn 2.000 USD mà nay đã lên hơn 5.000 USD rồi, tôi giờ ngồi chơi mỗi tháng cũng kiếm vài trăm triệu đồng", ông C. cho biết.

Nói về chuyện mua "trâu cày", ông C. càng mạnh dạn hơn: "Lúc tôi đầu tư hơn 2 tỉ đồng mua máy đào Bitcoin ai cũng nói tôi ngông, nhưng giờ thấy tôi giàu ai cũng phải thán phục. Tôi mới đầu tư thêm hơn 3 tỉ đồng mua sắm dàn máy mới cho mấy đứa em quản lý. Để đầu tư dàn máy đó tôi phải bán mấy miếng đất ở quê và đi vay bên ngoài khá nhiều nhưng tôi tin chỉ vài tháng nữa tôi sẽ trả hết nợ. Tôi nghĩ giờ Bitcoin là xu hướng thế giới, càng đầu tư nhiều càng lời nhiều".

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Anh Toàn (chuyên gia kinh tế tại TP.HCM) cho hay: “Thực tế trên không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà nhiều quốc gia cũng đang làm điều này. Có những nước cấm nhưng người dân vẫn không e ngại như Venezuela hay Trung Quốc. Việc Bitcoin tăng nóng liên tục, từng phá mốc 5.000 USD trước khi giảm sâu lại xuống mức 4.000 USD/ Bitcoin đã thu hút khá nhiều tiền từ các nơi trên thế giới và tại Việt Nam cũng không ngoại lệ”.

Ông Toàn cho biết thêm: “Ngoài cách mua đi bán lại hàng hóa để kiếm Bitcoin thì người ta có thể đầu tư các dàn máy tính với cấu hình “khủng” để đào Bitcoin. Việc làm này ngày trước tạo ra những lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, ta cần lưu ý đó là chuyện của lúc trước. Hiện nay nhiều người trên thế giới cùng làm điều này khiến “chi phí” đào Bitcoin tăng cao”.

Ông Toàn liệt kê: “Thứ nhất là chi phí mua máy (khoảng 50 – 100 triệu đồng/máy), do nhu cầu tăng cao nên mức giá máy bị đầu cơ đẩy lên. Thứ 2 là tiền điện cho máy tính khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/tháng/máy. Như vậy, 10 máy đào khoảng gần 20 triệu đồng tiền điện/tháng...”

“Ngoài ra, do nhiều người cùng đào nên số lượng Bitcoin đào được không cao như trước nữa. Như vậy, nếu thu nhập từ số lượng Bitcoin đào được không cao mà giá Bitcoin giảm mạnh như vài phiên vừa rồi sẽ khiến người chơi “phá sản” là chắc chắn”, ông Toàn cảnh báo.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn