Tổng thống Trump chặn Trung Quốc thâu tóm hãng bán dẫn

Thứ năm, 14/09/2017, 13:34
Hãng AFP ngày 14.9 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chặn thương vụ công ty quốc doanh Trung Quốc mua lại một công ty bán dẫn Mỹ. 

Mỹ cho rằng việc bán Công ty bán dẫn Lattice cho Trung Quốc sẽ ảnh hưởng an ninh quốc gia.

Theo thông cáo của Bộ Ngân khố Mỹ, việc Quỹ Canyon Bridge của Trung Quốc thâu tóm Công ty bán dẫn Lattice (bang Oregon, Mỹ) có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia vì chính phủ Mỹ sử dụng các sản phẩm nhạy cảm của công ty này.

Trước đó, Canyon Bridge dự định chi 1,3 tỉ USD (29.545 tỉ đồng) để mua Lattice. Theo Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 14.9 tuyên bố việc rà soát đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực nhạy cảm không nên được dùng như công cụ bảo hộ thương mại.

Phát ngôn viên Cao Phong thuộc Bộ này nói rằng Trung Quốc hy vọng các nước khác có quan điểm khách quan về việc đầu tư nước ngoài của các công ty Trung Quốc.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng quyết định của Tổng thống Trump là tín hiệu rõ ràng cho thấy Washington sẽ phản đối các thương vụ với Trung Quốc liên quan công nghệ có thể ứng dụng vào lĩnh vực quốc phòng.
Bên cạnh đó, khả năng thâu tóm các công ty bán dẫn phương Tây của Canyon Bridge dự kiến sẽ suy giảm đáng kể sau quyết định từ Nhà Trắng.
Một số nguồn tin cho biết, Canyon Bridge cũng đang muốn mua lại công ty Imagination Technology của Anh.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích