|
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra ôtô sử dụng phần mềm Uber |
Sai phạm nghiêm trọng
Theo bản kiến nghị, Quyết định 24 đã có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thẩm định, phê duyệt đề án, gây hậu quả nghiêm trọng với ngành vận tải taxi, phá vỡ quy hoạch giao thông, gây thất thu thuế hàng ngàn tỉ đồng cũng như hệ lụy cho bộ phận lớn người lao động vay tiền ngân hàng đầu tư xe chịu lỗ. Chính vì vậy, công ty này đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét hủy bỏ Quyết định 24 và quản lý hoạt động Grab, Uber như taxi.
Cụ thể, Quyết định 24 không thực hiện đúng Văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19.10.2015 của Phó thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý Bộ GTVT thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Nội dung của văn bản này nêu rõ “trong đó có việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử trong giao dịch thuê xe ôtô thay cho hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh và người thuê vận tải”. Nhưng Uber và Grab đã có mặt và hoạt động tại VN từ 2014. Kế hoạch ban hành theo Quyết định số 24 ngày 7.1.2016 của Bộ GTVT chủ yếu là kế hoạch triển khai hoạt động của Công ty TNHH Grab taxi.
Ngày 20.12.2017, Tòa án cấp cao châu Âu phán quyết Uber là công ty vận tải taxi. Theo kiến nghị, đối chiếu thực tiễn VN, 2 công ty Grab, Uber chính là công ty vận tải taxi không sở hữu phương tiện. Việc đưa về đúng bản chất loại hình dịch vụ sẽ không cần bổ sung khung pháp lý mới, đem lại bình đẳng kinh doanh, bảo vệ quyền lợi khách hàng, người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. |