|
Giá xăng E5 đang rẻ hơn xăng A95 hơn 2.000 đồng/lít, song người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà |
Sáng chủ nhật 7.1, tại cửa hàng xăng dầu 270 trên đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình, TP.HCM), theo quan sát của chúng tôi, trong 20 người vào đổ xăng tại đây thì chỉ 6 người đổ xăng E5 RON 92 (E5), còn lại 13 người đổ xăng A95. Cũng trên địa bàn Q.Tân Bình tiếp giáp Q.11, tại cây xăng gần ngã tư đường Âu Cơ - Lạc Long Quân, quan sát của PV cho thấy 3 xe hơi vào đổ xăng có 2 xe chọn A95, 1 xe Matiz đổ loại E5.
Nếu tính tỷ lệ, chỉ khoảng 30% người tiêu dùng đang sử dụng E5. Đáng nói là giá xăng A95 hiện cao hơn xăng E5 hơn 2.000 đồng/lít sau lần tăng giá của liên Bộ Tài chính - Công thương vào ngày 4.1 vừa qua. Trên thị trường, ngày 7.1, xăng E5 có giá 18.243 đồng/lít, xăng A95 là 20.690 đồng/lít.
Không quan tâm vì... lo ngại độ an toàn
"Với người tiêu dùng hiện nay, tôi thấy họ vẫn còn rất “tù mù” về thông tin xăng E5". PGS-TS Nguyễn Lê Ninh |
Tại cửa hàng xăng Comeco (Lý Thường Kiệt, Q.11), anh Trương Phúc Lộc đang đổ xăng A95 cho chiếc xe Air Blade cho rằng xăng A95 “chắc là” tốt hơn nên từ lâu anh chọn loại xăng này cho xe. Nếu lỡ vào cây xăng không có A95, anh chỉ đổ tạm vài chục ngàn xăng E5.
“Không biết chất lượng xăng sinh học thế nào nên tôi không đổ. Vả lại, xe tay ga là loại cao cấp hơn so với xe số, tôi nghĩ nên dùng loại xăng đắt nhất cho an toàn. Thông tin về xăng E5 tôi có nghe nhưng không rõ thế nào nên cũng không quan tâm”, anh Lộc cho biết.
Đồng quan điểm, chị Thu Hồng đi chiếc xe máy SH đang đổ xăng A95 tại cây xăng 100C Hùng Vương (Q.5, TP.HCM) cũng cho biết chị dùng xăng A95 xưa nay nên không quan tâm đến việc thay đổi xăng E5 từ đầu năm nay. “Vả lại cũng chưa nghe thông tin về xăng sinh học cụ thể thế nào nên tôi không quan tâm lắm”, chị Hồng nói.
Anh Nguyễn Tuyển, nhiếp ảnh gia tại TP.HCM, thì khá thoải mái cho biết: “Tôi đi loại mô tô đời cũ nên dùng xăng nào cũng được. Và tôi nghĩ nếu đã cho phép đưa ra thị trường tiêu thụ đại trà, chắc chắn nhà quản lý phải bảo đảm độ an toàn nhất định cho người tiêu dùng, đặc biệt hàng hóa liên quan đến năng lượng và môi trường”. Tuy nhiên, anh Tuyển cũng cho rằng, thông tin phổ biến rộng rãi cho người tiêu dùng ủng hộ xăng E5 hầu như rất ít. “Chủ yếu là thông tin thể hiện quyết tâm, mục đích phải làm cho được; xăng E5 không thiếu như lo lắng..., chứ không thấy đề cập tính an toàn của nó”, anh Tuyển nói.
Cần có danh sách xe không dùng được xăng E5
Ngày 5.1, Văn phòng Chính phủ phát đi văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến lộ trình đưa xăng sinh học E5 thay thế A92 từ đầu năm nay. Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Công thương phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông tiếp tục triển khai chương trình truyền thông quốc gia nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu sinh học. |