Bộ GTVT lỗi hẹn phương án cho BOT Cai Lậy

Thứ bảy, 06/01/2018, 10:18
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhiều lần đưa ra các giải pháp cho BOT Cai Lậy nhưng không khả thi.

Đã tròn 1 tháng trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) phải dừng thu phí vì gặp sự phản đối của người dân.

Tuy nhiên đến thời điểm này, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định cần ít nhất 2 tháng nữa mới có thể chốt đề xuất giải pháp căn cơ giải quyết các bất cập tại trạm BOT Cai Lậy lên Chính phủ.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã nhiều lần đưa ra các giải pháp cho BOT Cai Lậy nhưng không khả thi.

Cảnh hỗn loạn tại BOT Cai Lậy hôm 30/11/2017.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng sẽ phải áp dụng 2 giải pháp là quyết toán dứt điểm dự án và áp dụng thu phí không dừng, tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp phần ngọn.

Chính vì sự phức tạp, liên quan đến kinh tế​-xã hội, liên quan đến nhiều bộ, ngành nên ít nhất phải 2 tháng nữa mới có thể đưa ra giải pháp tối ưu cho BOT Cai Lậy.

Về tình hình phức tạp chung của các dự án BOT hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành, địa phương sẽ phối kết hợp để tham mưu cho Chính phủ xử lý những vấn đề vướng mắc hiện nay của BOT theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ.

Trong vài tháng tới, Bộ GTVT sẽ đề xuất với Chính phủ để xem xét việc này.

Vào tháng 12/2017, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu các cục, vụ nghiên cứu, báo cáo về phương án xử lý đối với BOT Cai Lậy trước ngày 22/12/2017. Bộ yêu cầu các đơn vị phải đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.

Ba phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy đã được Bộ GTVT báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước đó.

Phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm thu phí và tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ.

Phương án 2 là di dời trạm thu phí về tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Nếu thực hiện phương án này, Bộ sẽ phải tính toán lại và thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Theo đánh giá của Bộ, phương án này rất khó khả thi bởi sẽ dẫn tới phá vỡ phương án tài chính và có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Phương án 3 là đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm nằm trên Quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư để cải tạo, nâng cấp tuyến đường và đặt 1 trạm trên tuyến tránh để thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư BOT.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu xe các loại dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên Quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương và thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu được thu phí từ đầu tháng 8/2017 để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km với tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân bức xúc phản đối và đã phải tạm dừng thu phí trong 3 tháng.

Ngày 30/11/2017, trạm BOT Cai Lậy tiếp tục được thu phí trở lại. Tuy nhiên, ngay lập tức, giới tài xế lại tiếp tục phản đối mạnh mẽ khiến trạm thu phí này phải liên tục xả trạm.

Ngày 4/12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trước mắt trạm BOT Cai Lậy dừng thu phí 1-2 tháng để xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích