Cục Bảo vệ thực vật bác tin thanh long rớt giá do Trung Quốc ngừng nhập

Thứ ba, 09/10/2018, 11:50
Cục Bảo vệ thực vật bác tin thanh long rớt giá do Trung Quốc ngừng nhập khẩu quả thanh long từ Việt Nam.

Xe chở thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Lào Cai) trong sáng 9.10

Trao đổi với PV sáng nay, 9.10, ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), đã bác bỏ thông tin Trung Quốc ngừng nhập khẩu thanh long khiến loại quả này rớt giá.

Có mặt tại Lào Cai để kiểm tra tình hình xuất khẩu thanh long, ông Hà cho biết, tại cửa khẩu quốc tế Kim Thành (TP.Lào Cai), doanh nghiệp vẫn xuất khẩu thanh long bình thường. “Thống kê trong một buổi sáng, cửa khẩu này đã có gần 300 xe chở container, loại 20 - 25 tấn/xe chở thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc, thông tin thanh long rớt giá do Trung Quốc ngừng nhập khẩu là không có cơ sở”, ông Hà nói.

Ông Lê Sơn Hà cũng dẫn thông tin từ các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, cũng như vải, nhãn trước đây từng có thông tin rớt giá nhưng loại quả này cũng được chia ra làm nhiều loại. Thanh long giá thấp là loại phẩm chất thấp, không đủ tiêu chuẩn đưa vào các chuỗi bán lẻ hay xuất khẩu. Nông dân bán rẻ để tận thu chứ không phản ánh giá chung của thị trường.

Trực tiếp có mặt tại Lào Cai để kiểm tra tình hình xuất khẩu thanh long, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết qua kiểm tra các cửa khẩu biên giới phía Bắc xuất thanh long đi Trung Quốc thì không phát hiện dấu hiệu bất thường. Các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc vẫn mua bán bình thường, và ước tính mỗi ngày có khoảng 13.000 tấn thanh long được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Cũng theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ thanh long lớn nhất của Việt Nam. Thống kê trong năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu được 1,5 triệu tấn quả thanh long tươi thì thị trường Trung Quốc đã chiếm 1,3 triệu tấn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam cũng xuất khẩu 1,32 triệu tấn quả thanh long tươi sang Trung Quốc.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn