Mỹ áp thuế đối với toàn bộ hàng hóa của Mexico

Thứ sáu, 31/05/2019, 10:50
Mức thuế khởi đầu là 5% và sẽ tăng dần cho tới khi Mexico giải quyết dứt điểm tình trạng người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Trong tuyên bố ngày 30/5, Tổng thống Donald Trump cho biết mức thuế 5% đối với toàn bộ hàng hóa của Mexico sẽ có hiệu lực từ ngày 10/6.

Mức thuế này sẽ tăng lên 10% vào ngày 1/7, 15% vào ngày 1/8, 20% vào ngày 1/9 và 25% vào ngày 1/10 nếu Mexico không hành động để ngăn chặn người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Người di cư từ Honduras tìm cách trèo qua hàng rào biên giới để xâm nhập trái phép từ Mexico vào Mỹ ngày 21/12/2018. (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Trump cho biết nếu Mexico có hành động hiệu quả nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng di cư trái phép thì các biện pháp thuế quan sẽ được dỡ bỏ.

Theo ông Trump, việc Mexico cho phép người di cư qua lãnh thổ nước này vào Mỹ một cách trái phép tạo ra một tình trạng khẩn cấp và mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia và nền kinh tế Mỹ.

Ngoài Mexico, Mỹ cũng đang vướng vào một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc gần một năm qua. Qua nhiều vòng đàm phán, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và Trung Quốc trả đũa với 110 tỷ USD.

Đầu tháng 5, sau một thời gian hai bên "đình chiến" và đi đến đàm phán nhưng tiếp tục không có kết quả, Mỹ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh đã thay đổi các cam kết. Sau đó, Trung Quốc cũng trả đũa bằng việc nâng thuế với phần lớn trong nhóm 60 tỷ USD hàng Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái.

Căng thẳng tiếp tục lên cao khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách "đen", cấm mua các bộ phận và linh kiện từ Mỹ, từ đó dẫn đến hàng loạt các công ty công nghệ Mỹ và thế giới ngừng hợp tác với công ty công nghệ viễn thông lớn nhất Trung Quốc.

Theo VTC

Các tin cũ hơn