Không muốn làm giàu túi tiền Washington, người Trung Quốc tẩy chay du lịch Mỹ

Thứ năm, 30/05/2019, 13:26
Thương chiến Mỹ-Trung là một trong số các lý do khiến lượng du khách Trung Quốc tới Mỹ giảm lần đầu tiên trong 15 năm sau hơn 1 thập kỷ tăng trưởng mạnh.

Theo số liệu từ Văn phòng Du lịch và Lữ hành Mỹ, số lượng khách Trung Quốc tới Mỹ đã giảm 5,7% trong năm 2018 xuống còn 2,9 triệu du khách. Đây là lần đâu tiên kể từ năm 2003, lượng khách Trung Quốc tới Mỹ giảm so với năm trước.

Khách Trung Quốc luôn chiếm một phần không nhỏ trong cơ cấu khách quốc tế đến xứ cờ hoa, vì vậy người Mỹ nhanh chóng nhận ra sự sụt giảm này.

Năm 2017, số khách Trung Quốc tới Mỹ cao thứ 5 sau Canada, Mexico, Anh và Nhật Bản. Từ năm 2011, Trung Quốc chưa bao giờ bị đánh bật khỏi danh sách top 10 và mỗi năm lại leo lên bậc cao hơn kể từ đó. Chi tiêu của du khách Trung Quốc đã tăng hơn 600% từ năm 2008 đến năm 2016, đạt gần 18,9 tỷ USD. Trong năm 2017, con số này giảm 1% xuống còn 18,8 tỷ USD.

Lượng khách Trung Quốc đến Mỹ giảm lần đầu tiên sau 15 năm. (Ảnh: Bloomberg).

Mùa Hè năm 2018, Trung Quốc phát cảnh báo du lịch tới Mỹ, khuyến cáo công dân cẩn thận với các vụ xả súng, cướp, chi phí chăm sóc y tế cao. Mỹ đáp trả bằng cảnh báo tương tự.

Wang Haixia, nhân viên một công ty thương mại Trung Quốc tới Mỹ vào tháng 5 để dự lễ tốt nghiệp của chị gái mình. Cô dự định ở lại Illinois và New York 10 ngày. Wang nói cô có thể ở lại lâu hơn nhưng không muốn đóng góp cho nền kinh tế Mỹ khi Washington và Bắc Kinh đang đối đầu trong thương mại.

"Tôi không thể hủy chuyến đi này vì tôi đã hứa với chị mình. Gia đình tôi sẽ đóng góp 100.000 NDT (gần 340 triệu đồng) cho Mỹ chỉ trong 10 ngày. Thế là đủ", Wang nói.

Một lý do khác khiến lượng Trung Quốc tới Mỹ sụt giảm là do sự không chắc chắn của kinh tế Trung Quốc. Nhiều người chọn đi du lịch gần để tiết kiệm chi phí.

Theo một số liệu công bố mới đây, trong 3 tháng cuối năm 2018, 56% người Trung Quốc đi du lịch chọn điểm đến là Hồng Kông, Ma Cao hoặc Đài Loan, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Với các điểm du lịch xa hơn, người Trung Quốc tìm đến các điểm đến mới lạ như Croatia, Morocco và Nepal.

Hầu hết các nhà làm du lịch của Mỹ đều cho rằng bất cứ sự suy thoái nào cũng chỉ là tạm thời vì tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng. Chính phủ Mỹ dự báo lượng khách Trung Quốc sẽ tăng 2% trong năm 2019 lên 3,3 triệu USD và đạt 4,1 triệu lượt khách vào năm 2023 bất chấp thương chiến Mỹ-Trung leo thang.

Larry Yu, giáo sư ngành quản lý nhà hàng – khách sạn tại Đại học George chỉ ra rằng khách du lịch Trung Quốc, đặc biệt là những người trẻ tuổi đang có xu hướng đi du lịch tự túc thay vì đi tour. Họ cũng chuộng thanh toán bằng các ứng dụng trên điện thoại.

Đây là lý do khiến các điểm đến nên đầu tư vào công nghệ để tiếp tục thu hút du khách Trung Quốc, theo ông David Becker, cựu CEO của Attract China, một công ty tư vấn du lịch có trụ sở tại New York.

"Rất nhiều công ty coi Trung Quốc là thị trường dễ khai thác, nhưng giờ thì phải có thứ gì đó liên quan tới Trung Quốc thì mới thu hút được họ", ông này nói. Attract China gần đây giúp các cửa hàng sang trọng ở Manhattan kết hợp với Jeenie, ứng dụng dịch thuật trên điện thoại cho phép thanh toán bằng Alipay hay WeChat để thu hút du khách Trung Quốc.

Trung tâm thương mại Beverly Center ở Los Angeles cũng đang yêu cầu hơn 100 cửa hàng chi nhánh sử dụng UnionPay, một dịch vụ thanh toán kỹ thuật số rất được du khách Trung Quốc ưa chuộng.

Washington mới đây cũng phát động một chương trình Chào mừng Trung Quốc, hướng dẫn các khách sạn, nhà hàng và các địa điểm về phong tục Trung Quốc và khuyến khích họ cung cấp nhiều thứ như thực đơn tiếng Trung hoặc dép đi trong nhà. Cho tới nay 44 khách sạn đã bắt đầu áp dụng các hướng dẫn này.

Theo VTC

Các tin cũ hơn