Thế giới Di động, Digiworld có bị ảnh hưởng khi Mỹ cấm vận Huawei?

Thứ ba, 28/05/2019, 13:03
Các chuyên gia VnDirect cho rằng Thế giới Di động và FPT Retails chịu ảnh hưởng không đáng kể vì điện thoại Huawei chiếm 4-6% tổng doanh thu, trong khi Digiworld hưởng lợi.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect mới đây công bố báo cáo đánh giá tác động của sự kiện Mỹ cấm vận Huawei lên thị trường điện thoại di động của Việt Nam bao gồm Thế giới di động, FPT Retail và Digiworld.

Đây cũng được xem là 3 nhà phân phối điện thoại lớn nhất tại thị trường trong nước hiện nay.

Kịch bản xấu nhất, TGDĐ có thể phải trích lập dự phòng 110 tỷ đồng

Theo các chuyên gia, sự kiện trên có tác động rất lớn tới hãng sản xuất điện thoại của Trung Quốc nhưng tại Việt Nam, thị trường điện thoại thông minh sẽ chịu ảnh hưởng không đáng kể.

Thị trường điện thoại tại Việt Nam sẽ ít chịu tác động từ sự kiện Mỹ cấm vận Huawei. (Ảnh: Nikkei).

Ước tính, thị phần của Huawei tại Việt Nam hiện chỉ vào khoảng 4%, tương đương với quy mô 2.650 tỷ đồng vào năm 2018. Vì vậy, sức mạnh thương hiệu của hãng sản xuất điện thoại tới từ Trung Quốc không quá cao và người dùng có thể chuyển sang các thương hiệu trung cấp khác.

Tuy nhiên, VnDirect cho rằng các nhà bán lẻ và phân phối điện thoại di động tại Việt Nam sẽ chịu những tác động khác nhau từ sự kiện này.

Cụ thể, Thế Giới Di Động và FPT Retail sẽ chịu tác động cụ thể, nhưng không đáng kể từ sự kiện Mỹ cấm vận Huawei. Doanh thu từ điện thoại Huawei đang chiếm khoảng 4-6% tổng doanh thu của hai nhà bán lẻ này. Tuy nhiên, do có nhiều sản phẩm có thể thay thế cho Huawei, biến động này sẽ không làm giảm doanh thu của hai nhà bán lẻ.

Tuy nhiên, cả Thế giới Di động và FPT Retail đều phải đối mặt với rủi ro về hàng tồn kho và các hợp đồng thanh toán trả góp đang thực hiện cho các sản phẩm của Huawei.

Các chuyên gia của VnDirect đưa ra hai trường hợp có thể xảy ra.

Một là Huawei và các đối tác sẽ chia sẻ chi phí và xử lý hàng tồn kho bằng cách giảm giá bán và các chương trình khuyến mãi. Hai là hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc sẽ mua lại toàn bộ lô hàng tồn từ các nhà bán lẻ.

Với kịch bản thứ 2, đã từng có trường hợp tương tự khi Samsung mua lại toàn bộ sản phẩm Galaxy Note 7 với giá bằng giá bán lẻ sau sự cố về pin của mẫu flagship này.

Cả hai nhà phân phối tại Việt Nam đều đang chờ phản hồi từ phía Huawei để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Một trường hợp kém tích cực hơn nhưng khó có khả năng xảy ra là lệnh cấm của Mỹ kéo dài, các sản phẩm Huawei không tiêu thụ được và công ty Trung Quốc cũng không đưa ra chính sách hỗ trợ nào cho các đối tác.

Trong trường hợp này, Thế giới Di động có thể sẽ phải trích lập dự phòng cho lô hàng điện thoại hiện tại tối đa khoảng 110 tỷ đồng và FPT Retail khoảng 40 tỷ.

Tuy nhiên, các chuyên gia của VnDirect cho rằng trường hợp này có xảy ra thì tác động cũng sẽ không đáng kể vì chi phí dự phòng như trên chỉ tương đương với khoảng 3,8% và 11,5% lợi nhuận ròng của Thế giới Di động và FPT Retail vào năm 2018.

Ngược lại, sự kiện lớn này có thể còn giúp một nhà bán lẻ điện thoại khác tại Việt Nam hưởng lợi là Digiworld. Nguyên nhân do nhà phân phối này không có sản phẩm nào của Huawei mà chủ yếu là độc quyền Nokia cũng như các sản phẩm của Xiaomi.

Sự sụt giảm trong tiêu thụ sản phẩm Huawei tại thị trường Việt Nam có thể thúc đẩy doanh số phân phối Nokia và Xiaomi, 2 sản phẩm thay thế.

Thị trường điện thoại thế giới sẽ ra sao?

Đối với thị trường thế giới, các chuyên gia cho rằng chuỗi cung ứng điện thoại thông minh toàn cầu sẽ chịu biến động lớn từ sự kiện lần này.

Cụ thể, Huawei hiện là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới với 14% thị phần toàn cầu trong năm 2018. Việc hãng này bị cấm vận thì các nhà sản xuất điện thoại khác có thể tận dụng cơ hội và giành thị phần tại các thị trường nước ngoài của Huawei.

Với công nghệ tương tự và cùng phân khúc giá, Xiaomi và Oppo là những hãng được hưởng lợi nhiều nhất và có thể thay thế các sản phẩm của Huawei.

Trong dòng sản phẩm cao cấp hơn, Samsung và Apple cũng có thể hưởng lợi từ sự kiện này.

Tuy nhiên, Apple có nguy cơ phải nhận những sự trả đũa, khi có khả năng các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc sẽ chịu áp thuế từ nước này khiến giá bán lẻ iPphone có thể tăng 15-20% và ảnh hưởng đến doanh số toàn cầu.

Theo CGS-CIMB, năm 2019, doanh số điện thoại của Huawei tại các thị trường quốc tế có thể giảm 40% so với năm 2018, trong khi doanh thu điện thoại của Oppo và Xiaomi có khả năng tăng lần lượt 60% và 43%.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích