TT Trump "lên đạn vũ khí" mạnh hơn thuế cho cuộc chiến với Trung Quốc

Thứ sáu, 24/05/2019, 11:31
Chính quyền Mỹ đang tìm cách hạn chế xuất khẩu các sản phẩm liên quan tới công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), robot và kỹ thuật in 3D, bên cạnh việc áp thuế hàng nhập khẩu.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách chặn đường tiếp cận của Bắc Kinh với các công nghệ chủ chốt bằng cách giới hạn việc bán linh kiện do Mỹ sản xuất cho Huawei, tập đoàn công nghệ viễn thông hàng đầu Trung Quốc.

Ngoài ra, Washington đang cân nhắc đưa ít nhất 5 công ty do thám của Trung Quốc vào "danh sách đen" này, theo Bloomberg.

Động thái nằm trong nỗ lực lớn hơn của Mỹ nhằm mở rộng và củng cố cơ chế kiểm soát xuất khẩu vốn đã hạn chế việc bán các công nghệ liên quan đến quốc phòng cho các đối thủ chiến lược trong nhiều thập kỷ. Song việc này đã khiến giới doanh nghiệp lo sợ rằng Mỹ cuối cùng sẽ hủy hoại tương lai nền kinh tế của chính mình khi cuộc chiến thương mại biến thành xung đột vì công nghệ trên quy mô lớn hơn với Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách chặn đường tiếp cận của Bắc Kinh với các công nghệ chủ chốt. (Ảnh: AP).

Trong các cuộc gặp kín, từ năm ngoái chính quyền Mỹ đã thảo luận với các công ty và hiệp hội ngành nghề về việc làm thế nào để cập nhật và tái xác định các sản phẩm trên danh mục kiểm soát xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ.

Các nhân vật "diều hâu" trong chính quyền Trump đang vận động cho việc nới rộng danh mục này nhằm hạn chế xuất khẩu các sản phẩm liên quan tới công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), robot và kỹ thuật in 3D, những thứ mà họ nói là cần thiết cho sự cạnh tranh. Quy định mới cũng có thể hạn chế khả năng của các công ty trong việc thuê kỹ sư và nhà khoa học nước ngoài làm việc trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng vì kiến thức mà họ có được cũng bị xem là "hàng xuất khẩu" nhạy cảm.

Điều này phù hợp với tinh thần của chính quyền Trump, cho rằng an ninh kinh tế là an ninh quốc gia. Đến nay, chính quyền đã viện dẫn quan điểm này để biện minh cho việc áp thuế lên nhôm, thép nhập khẩu và đe dọa áp thêm thuế đối với xe hơi là linh kiện từ EU và Nhật Bản.

Một số doanh nghiệp Mỹ lo sợ việc kiểm soát xuất khẩu hơn là việc áp thuế. Những công ty như General Electric (GE), Google và Microsoft đang lo lắng điều này có thể ngăn cản họ cạnh tranh tại các thị trường béo bở, cũng như làm suy yếu khả năng sáng tạo của Mỹ.

Trong một văn bản gửi tới Bộ Thương mại Mỹ, Microsoft cảnh báo đề xuất mới có nguy cơ đẩy cô lập nước Mỹ trong các dự án hợp tác nghiên cứu quốc tế đứng sau sự phát triển của nhiều công nghệ, và nếu tiến hành sai cách, cơ chế mới "có thể gây trở ngại cho các lợi ích của Mỹ".

Trong khi đó, GE cho rằng "AI là một khái niệm rất rộng". Theo tập đoàn này, việc xác định quá rộng danh mục kiểm soát xuất khẩu có thể ảnh hưởng đến những thứ như kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh y khoa nơi các thuật toán được sử dụng để tìm ra bệnh, hay những món đồ chơi như gấu teddy biết nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích