Đối đầu Mỹ, kinh tế Trung Quốc ảm đạm hơn những gì Bắc Kinh thừa nhận

Thứ tư, 29/05/2019, 10:42
Các chuyên gia ngân hàng Wells Fargo khẳng định tiêu thụ nhiên liệu giảm mạnh cho thấy kinh tế Trung Quốc đang "cảm cúm" nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì Bắc Kinh thừa nhận.

Theo CNBC, khảo sát của ngân hàng Wells Fargo cho thấy tiêu thụ dầu diesel tại Trung Quốc sụt giảm lần lượt 14% và 19% trong tháng 3 và 4/2019. Đây là mức sụt giảm chưa từng thấy tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong vòng một thập kỷ qua.

Tiêu thụ diesel hàng tháng tại Trung Quốc liên tiếp sụt giảm kể từ tháng 12/2017. “Chúng tôi cho rằng tốc độ suy giảm tiêu thụ năng lượng có liên hệ chặt chẽ với các yếu tố kinh tế và hậu quả của chiến tranh thuế quan Mỹ - Trung”, chuyên gia phân tích năng lượng Roger Read của Wells Fargo cho biết.

Hồi tháng 4, chính quyền Trung Quốc tuyên bố nền kinh tế nước này vẫn duy trì mức tăng trưởng 6,4% trong quý I/2019. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế thế giới đều hoài nghi về con số này.

Tiêu thụ nhiên liệu đang sụt giảm mạnh tại Trung Quốc.

Do đó, các chuyên gia đã tìm một số chỉ số và phương pháp khác để đo lường tốc độ tăng trưởng thực của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bao gồm tiêu thụ nhiên liệu và điện.

Đây là những yếu tố đầu vào không thể thiếu của hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Tiêu thụ nhiên liệu giảm đồng nghĩa là một dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế sụt giảm bởi hoạt động vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa ảm đạm.

Tiêu thụ nhiên liệu sụt giảm mạnh tại Trung Quốc trong thời điểm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại đang ngày một nóng bỏng với Mỹ.

Tiêu thụ diesel của Trung Quốc từ năm 2006 đến nay. (Nguồn: Wells Fargo, Bloomberg).

Hồi đầu tháng, chính quyền hai nước đồng loạt tăng thuế trừng phạt lên hàng hóa nhậu khẩu của nhau, khiến thị trường tài chính toàn cầu chấn động. Trong tháng 5, giá dầu sụt hơn 7%, chỉ số chứng khoán S&P 500 giảm 4%, Shanghai Composite mất 5,5%.

Hai bên đều không tỏ dấu hiệu sẽ nhượng bộ. Hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ chưa sẵn sàng đạt một thỏa thuận với Trung Quốc. Trong khi đó, Tân Hoa Xã đăng xã luận khẳng định Trung Quốc sẽ không đầu hàng trước sức ép của Mỹ và thay đổi mô hình kinh tế.

Nhà phân tích Anna Hồ của UBS dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm 0,3-0,4% trong năm nay. Đồng thời, các nền kinh tế có độ mở cao như Singapore, Hàn Quốc hay Malaysia cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn