Apple chuyển dây chuyền sản xuất iPhone từ Trung Quốc về Việt Nam?

Thứ năm, 20/06/2019, 15:45
Báo cáo từ Nikkei Asian Review cho thấy Apple đang xem xét chuyển năng lực sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Một phần hoạt động sản xuất iPhone sẽ sớm đưa sang Việt Nam?

Theo GSMArena, đại diện công ty đang thảo luận với các nhà cung cấp xem sản lượng có thể được chuyển ra bên ngoài Trung Quốc là bao nhiêu. Nguyên nhân xuất phát từ sự không chắc chắn gây ra bởi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Báo cáo nói rằng, công ty có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) đang tìm cách di chuyển khoảng 15-30% tổng sản lượng.
Trung Quốc là cơ sở chính cho thành công toàn cầu của Apple, nhưng một giám đốc điều hành công ty nói rằng tỷ lệ sinh thấp hơn, chi phí lao động cao hơn và nguy cơ tập trung quá mức sản xuất tại một quốc gia khiến Apple cân nhắc đa dạng hóa hoạt động này.
Các nhà lắp ráp như Foxconn, Pegatron và Wistron chịu trách nhiệm chính trong việc sản xuất MacBook, iPad, AirPods, cũng như các nhà cung cấp bảng mạch in đã được tư vấn việc di chuyển sản xuất có thể. Các quốc gia đang được xem xét là Mexico, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và Việt Nam, với hai quốc gia cuối cùng được ưu ái. Wistron đã có một nhà máy sản xuất iPhone cũ ở Ấn Độ, nhưng vẫn có hơn 90% sản phẩm của Apple được sản xuất tại Trung Quốc.
Chuyển sang một quốc gia khác sẽ mất đến 3 năm, chưa kể các nhà cung cấp mất khoảng 3 đến 5 tháng để đánh giá một địa điểm. Đặc biệt hơn, việc di chuyển khỏi Trung Quốc là một bước đi rất được Apple suy xét bởi chính phủ nước này đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng, nước, tiện ích và thậm chí là xây ký túc xá cho công nhân.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn