Huawei khởi kiện Bộ Thương mại Mỹ, yêu cầu trả lại thiết bị

Thứ bảy, 22/06/2019, 11:23
Tập đoàn Huawei vừa đệ đơn kiện Bộ Thương mại Mỹ. Theo Reuters, lý do của đơn kiện này được cho là bởi Bộ Thương mại Mỹ vì đã "thu giữ vô cớ thiết bị viễn thông" công ty này gửi từ Trung Quốc đến Mỹ và rồi lại đưa trở về Trung Quốc.

Cụ thể, trong đơn kiện gửi đi ngày 21.6, Huawei viết rằng họ đã vận chuyển thiết bị viễn thông từ Trung Quốc, bao gồm máy chủ máy tính và bộ chuyển mạch, đến phòng thí nghiệm để thử nghiệm ở bang California – Mỹ. Sau khi thử nghiệm xong, chúng dự kiến được đưa trở lại Trung Quốc.

Huawei cho rằng nhà chức trách Mỹ đã thu giữ các thiết bị nói trên ở bang Alaska nhưng không ra quyết định về việc cần phải có giấy phép mới được vận chuyển các thiết bị này hay không. Ảnh: ST

Huawei cho rằng nhà chức trách Mỹ đã thu giữ các thiết bị nói trên ở bang Alaska nhưng không ra quyết định về việc cần phải có giấy phép mới được vận chuyển các thiết bị này hay không. Ảnh: ST

Trong đơn kiện, Huawei yêu cầu làm rõ việc những thiết bị viễn thông của họ gửi từ Trung Quốc sang Mỹ rồi lại đưa về Trung Quốc có thuộc thẩm quyền quản lý của Các quy định của cơ quan đặc trách xuất khẩu Hoa Kỳ (Export Administration Regulations - EAR) hay không.

Huawei cho biết chúng vẫn đang nằm trong một nhà kho ở bang Alaska. Đại diện tập đoàn này khẳng định các thiết bị thử nghiệm không cần giấy phép bởi chúng thuộc danh mục được kiểm soát, sản xuất bên ngoài nước Mỹ và được chuyển trở lại Trung Quốc chứ không phải một quốc gia nào khác. Huawei đã yêu cầu Washington trả lại các thiết bị cho mình để nối lại hoạt động vận chuyển.

Hiện tại, Bộ Thương mại Mỹ chưa bình luận về vụ kiện.

Huawei hiện là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ 5G, trong thời gian qua công ty này luôn nỗ lực để giành các hợp đồng từ Anh và Đức và để xây dựng hệ thống Internet với tốc độ cao hơn.

Trong khi đó, Mỹ từ lâu cáo buộc Huawei là "công cụ do thám" của chính phủ Trung Quốc, song tập đoàn viễn thông Trung Quốc luôn phủ nhận điều này.

Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ảnh: AP

Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ảnh: AP

Ngày 15.5, Nhà Trắng đã đưa ra lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị coi là rủi ro với an ninh quốc gia, động thái nhắm vào Huawei. Huawei cũng bị cấm mua linh kiện Mỹ nếu không có sự chấp thuận từ Washington.

Với chính sách này của Tổng thống Donald Trump, con đường bành trướng ra toàn cầu của Huawei đã bị chặn đứng. Không dừng lại ở đó, các công ty công nghệ Mỹ như Google, Intel... cũng dừng hợp tác với Huawei, khiến cho công ty công nghệ Trung Quốc phải bắt buộc phát triển lại Android từ AOSP.

Bên cạnh đó, Huawei sẽ còn gặp các trở ngại liên quan tới chuỗi cung ứng, bằng sáng chế và thậm chí còn phải tìm cách thuyết phục người dùng quốc tế chấp nhận một trải nghiệm Android không có Google.

Tuy khẳng định sẽ không bị ảnh hưởng quá lớn từ lệnh cấm vận của Mỹ, tuy nhiên theo Bloomberg, gần đây các lô điện thoại của Huawei xuất ra thị trường quốc tế đã giảm 40-60%. Mới đây, Huawei cho biết doanh thu năm nay có thể mất khoảng 30 tỉ USD.

Trả lời phỏng vấn với CNBC, nhà sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi cho biết việc này không đáng ngại, do công ty sẽ vẫn thu về hơn 100 tỉ USD năm nay, tương đương năm ngoái. Ông cũng khẳng định mảng sản phẩm tiêu dùng của Huawei tại Trung Quốc vẫn rất mạnh.

Theo LĐO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích