Asanzo có gian dối để được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao?

Thứ hai, 24/06/2019, 15:16
Theo Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Asanzo cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao.

Nghi vấn Asanzo – doanh nghiệp điện tử thuộc top 3 Việt Nam bị cho là dùng hàng Trung Quốc nhưng lại dán nhãn hàng Việt Nam đang tiếp tục làm dấy lên những tranh cãi. Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là việc Asanzo được công nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao. Danh hiệu này được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DN HVNCLC - do bà Vũ Kim Hạnh làm chủ tịch) công nhận.

Trả lời VTCNews về việc trao danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao cho Asanzo, bà Vũ Kim Hạnh cho biết, trong chiều (24/6), Hội DN HVNCLC sẽ tổ chức cuộc họp Ban chấp hành để có giải pháp tổng thể liên quan đến sự việc của Asanzo. Còn động thái chính thức tính đến thời điểm này của Hội chính là việc tước danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với Asanzo.

Chủ tịch Hội DN HVNCLC nhấn mạnh, đơn vị này đã có những thông báo chính thức trước đó về việc công nhận Asanzo là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Asanzo cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa. Chủ tịch Hội DN HVNCLC khẳng định, hiện tại đơn vị này vẫn đang lưu hồ sơ doanh nghiệp của Asanzo. Đây sẽ là cơ sở để căn cứ, đối chiếu bên cạnh thông tin điều tra từ báo chí.

Asanzo co gian doi de duoc binh chon hang Viet Nam chat luong cao? hinh anh 1

Ông chủ Asanzo - Phạm Văn Tam.

Viện dẫn về điều này, bà Hạnh nêu thông tin từ báo chí cho rằng: “Ba công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam trực tiếp nhập hàng in sẵn nhãn hiệu (Asanzo) từ Trung Quốc... Trong năm 2018, 2019, Công ty CP tập đoàn Asanzo tiếp tục nhập nhiều linh kiện điện tử có in sẵn nhãn hiệu Asanzo (từ Trung Quốc) và cả linh kiện không ghi nhãn hiệu gì từ Trung Quốc”.

Tuy nhiên, khi đối chiếu với hồ sơ kinh doanh mà Asanzo cung cấp cho Hội DN HVNCLC (hiện đang lưu trữ sẵn tại văn phòng Hội và là một phần của thủ tục để nhận danh hiệu), bà Hạnh cho biết: Doanh nghiệp kê khai họ sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng (được bình chọn) tại 2 nhà máy: nhà máy 1 rộng 5.000m2 và nhà máy 2 rộng 1.740m2. “Như vậy là không đúng với thực tế”, bà Hạnh kết luận.

Về danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao của Asanzo, bà Hạnh khẳng định, chỉ có 2 sản phẩm của thương hiệu này được chứng nhận là tivi và thiết bị Smart Box (cục bắt tín hiệu truyền hình mặt đất). Ngoài ra, các sản phẩm khác của Asanzo thuộc ngành máy móc gia dụng không được người tiêu dùng bình chọn (dữ liệu điều tra đang lưu trữ có ghi nhận cụ thể và ban tổ chức cuộc điều tra cũng thông báo cho doanh nghiệp như vậy).

Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, "không hề có việc chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho tất cả sản phẩm của doanh nghiệp và tuyệt nhiên không có "kinh doanh mua bán" nhãn hiệu này”.

Asanzo co gian doi de duoc binh chon hang Viet Nam chat luong cao? hinh anh 2

Bà Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Tuy nhiên, trước sự việc liên quan đến Asanzo - một trong những thương hiệu được công nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao dính nghi vấn hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam, Chủ tịch Hội DN HVNCLC đã thay mặt ban chấp hành "nhận lỗi với người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính về sai sót này". 

Trước đó, một phóng sự điều tra của Tuổi Trẻ cho thấy, công ty Asanzo bị nghi ngờ đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để nhập hàng nguyên chiếc từ Trung Quốc nhưng lại dán mác Việt Nam. Hoạt động của Asanzo diễn ra nhiều năm nay và đã qua mặt người tiêu dùng cùng các cơ quan quản lý. Asanzo còn lập nên các công ty "ma", để nhập hàng Asanzo từ Trung Quốc sau đó bí mật đưa về các nhà máy của Asanzo tại Việt Nam. Những nhãn mác "Made in China" đã được công nhân Asanzo gỡ bỏ, thay vào đó bằng tem "xuất xứ Việt Nam".

Sự việc đang khiến người tiêu dùng Việt Nam giận dữ và đang chờ đợi kết luận chính thức của các cơ quan chức năng.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn