Myanmar tiến tới thả nổi đồng nội tệ

Thứ hai, 05/03/2012, 12:31
Việc thả nổi đồng nội tệ sẽ chấm dứt 35 năm neo giữ tỷ giá với Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.

 

Myanmar đang tiến gần tới quyết định dỡ bỏ tỷ giá hối đoái cố định, điều đe dọa ngăn cản thương mại và đầu tư khi quốc gia này tìm cách thiết lập quan hệ với Phương Tây sau 5 thập kỷ dưới chế độ quân sự.

Các nhà chức trách sẽ sớm công bố việc chuyển đổi sang thả nổi đồng kyat, và tìm cách giữ nó tăng trên tỷ giá không chính thức là khoảng 800 kyat/USD, một nguồn tin của Bloomberg cho biết.


Các quan chức Myanmar sau đó sẽ kích hoạt thị trường hối đoái liên ngân hàng, tại đó ngân hàng trung ương sẽ can thiệp để tác động tới giá trị của đồng kyat.

Việc thả nổi đồng nội tệ sẽ chấm dứt 35 năm neo giữ tỷ giá với Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, với 6,4 kyat/SDR, cao hơn 125 lần sao với tỷ giá phi chính thức trên thị trường. Những hạn chế về dòng vốn khiến Myanmar kế thừa di sản khoảng 7 tỷ giá hối đoái riêng có tại nước này.

Bước đi này sẽ đánh dấu thay đổi lớn nhất về mặt kinh tế của Tổng thống Thein Sein kể từ khi ông lên nhậm chức năm ngoái. Thay đổi sẽ đặt nền tảng cho Myanmar nối lại quan hệ với thương mại toàn cầu.

Theo DVT/Bloomberg

Các tin cũ hơn