“Doanh nghiệp Việt như cây cỏ trong gió bão…”

Chủ nhật, 04/03/2012, 13:38
“Doanh nghiệp Việt có đặc điểm là trong khó khăn, khả năng “sống” rất dai, giống như những cây cỏ trong bão, chỉ rạp xuống rồi lại đứng lên, trong khi nhiều cây đại thụ lớn trên thế giới dễ đổ gãy hơn”.

TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã ví von như thế khi nói về khả năng cạnh tranh và sinh tồn của doanh nghiệp Việt Nam, tại cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp thương hiệu mạnh do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức chiều 2/3, tại Hà Nội.

Quý 2, doanh nghiệp sẽ dễ thở hơn

Theo nhận định từ TS.Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, hiện có rất nhiều ý kiến cho rằng tình hình kinh tế thế giới và trong nước sẽ tiếp tục khó khăn. Trong khi, việc dự báo tình hình ngày càng khó hơn, thể hiện qua việc dự báo ngày càng kém đi.

“Chúng ta là nền kinh tế có độ mở cao nên khả năng bị va đập cũng không hề nhỏ. Hiện lạm phát đang dịu đi, đó là dấu hiệu tích cực, nhưng thực tế thì tính thanh khoản tiền tệ vẫn rất kém, do đó, với doanh nghiệp khó khăn vẫn chưa hề giảm. Có thể phải sang đến quý 2/2012 mới định hình được phần nào tình hình kinh tế, lạm phát giảm sâu hơn thì lãi suất mới giảm thêm, doanh nghiệp mới dễ thở hơn trên một nền vĩ mô tốt hơn”, TS.Trần Đình Thiên nói.


Dệt may, một trong những thế mạnh của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo vị diễn giả này, “doanh nghiệp Việt có đặc điểm là trong khó khăn, khả năng “sống” rất dai, giống như những cây cỏ trong bão, chỉ rạp xuống rồi lại đứng lên, trong khi nhiều cây đại thụ lớn trên thế giới dễ đổ gãy hơn”.

Chia sẻ về khả năng “vượt bão” của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 cho hay: Ngành may mặc tỷ lệ xuất khẩu rất cao nên mọi ảnh hưởng của kinh tế thế giới, khu vực đều có tác động đến doanh nghiệp. Năm 2011 đã qua khó khăn rất nhiều và khó hơn cả năm 2008, nhưng đến năm 2012, doanh nghiệp càng cảm nhận rõ khó khăn hơn.

“Thực tế các doanh nghiệp dệt may thường xuyên phải chống bão như ở miền Trung. Không chỉ May 10 mà tất cả các doanh nghiệp dệt may, áp lực lớn nhất là chi phí nhân công. Khi khủng hoảng xảy ra, chúng tôi đứng trước động thái là bảo vệ và giữ người lao động, để khi qua rồi người ta lại cùng chung sức với mình”, bà Huyền chia sẻ.

Còn theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan: Hiện nay, Chính phủ đang kêu gọi tái cấu trúc các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với Vissan, không phải bây giờ mới bắt tay vào tái cấu trúc mà chúng tôi đã làm thường xuyên, sau những khó khăn của nền kinh tế từ 4 - 5 năm trước.

“Trong điều kiện hiện nay, doanh nghiệp phải biết sống với sự chuyển đổi, đổi mới, sáng suốt nhìn nhận tình hình một cách khách quan và lạc quan. Phải tận dụng những thay đổi đó để tồn tại, phát triển và quan trọng hơn là để “thay máu” trong mỗi doanh nghiệp”, ông Mười nói.

Vẫn nhìn thấy cơ hội lâu dài tại Việt Nam

Còn theo chia sẻ từ ông Cheong Ho Kuan, Tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam: “Hiện chúng tôi đang phải chịu tác động của khủng hoảng kinh tế, song vẫn nhìn thấy cơ hội lâu dài tại Việt Nam, cho dù đây là một thị trường cạnh tranh và đầy thách thức.

Nhưng dù kinh tế khó khăn hay thuận lợi thì người dân vẫn cần phải mua nhà. Tôi vẫn lạc quan về kinh tế Việt Nam, những khó khăn này sẽ sớm qua nhanh. Chúng tôi tin rằng sức mua bất động sản vẫn rất cao nên thị trường rất tiềm năng”.
Theo TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM): Thời gian qua có hai khó khăn nổi lên rất rõ đối với Việt Nam. Đó là doanh nghiệp tiếp tục đóng cửa, dừng sản xuất; Và chưa bao giờ các ngân hàng, định chế tài chính của Việt Nam lại đối mặt với những khó khăn lớn như thanh khoản, nợ xấu, tuy hiện nay có đôi chút cải thiện.

Dù vậy, năm nay, lựa chọn chính sách của Việt Nam vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô và bắt đầu đi vào cách thức phát triển, tăng trưởng đối với các lĩnh vực là đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và tài chính ngân hàng. Trong đó, trước mắt, một vài tháng tới, việc giải quyết thanh khoản hệ thống ngân hàng và xử lý các ngân hàng yếu kém nhất là khâu trọng tâm và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã tuyên bố rất rõ ràng về vấn đề này. Xu hướng lạm phát giảm nếu không có cú sốc quá lớn từ bên ngoài, hy vọng lãi suất có thể hạ cuối quý 2.

Thứ hai, gần như năm nay chắc chắn rằng sẽ không có cú sốc tỷ giá như năm 2011, có thể có điều chỉnh nhưng không quá 3 - 4%. Mặc dù áp lực tỷ giá hiện nay vẫn có nhưng nhẹ hơn rất nhiều so với năm 2011. Thứ ba là công cuộc tái cấu trúc sẽ bắt đầu khởi động. Điều này được Chính phủ thể hiện quyết tâm rất lớn.

Đó là những tia sáng cho doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp biết sống với những cú sốc, biết liên kết và biết quản trị rủi ro tốt hơn”.
 

Theo Dân Trí

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn