Cổ phiếu ngân hàng dậy sóng

Thứ hai, 05/03/2012, 00:00
Khớp lệnh hàng chục triệu đơn vị trong nhiều phiên liên tiếp, cổ phiếu HBB, EIB, STB, MBB đang là điểm nóng thị trường. Phía sau những phiên giao dịch khủng là nghi án về những vụ thâu tóm nhà băng.


 

àafagag
Chỉ trong 10 phiên, HBB đã giao dịch tương đương hơn 30% vốn điều lệ. Ảnh: Hoàng Hà

Thị trường chứng khoán tuần qua chứng kiến giao dịch khối lượng lớn trên cả 2 sàn với lượng cổ phiếu sang tay trong một phiên có lúc lên tới hơn 250 triệu cổ phiếu, giá trị tương đương 3.000 tỷ đồng. Góp phần trong con số ấn tượng này phải kể đến cổ phiếu ngân hàng với lượng khớp lệnh có lúc lên tới trên 16 triệu đơn vị mỗi sàn.

Tâm điểm thị trường dồn vào cổ phiếu Habubank. Chỉ trong 10 phiên gần nhất, HBB đã giao dịch tương đương 30% vốn điều lệ. Đỉnh điểm là ngày 28/2, cổ phiếu này khớp lệnh gần 40,3 triệu đơn vị. Trung bình, từ 20/2 đến 1/3, mỗi phiên HBB được sang tay 14 triệu cổ phiếu qua khớp lệnh trên sàn.

Ồn ào với nghi án thâu tóm, cổ phiếu Sacombank thực tế được mua bán hàng triệu đơn vị mỗi phiên ngay từ những tháng cuối năm 2011. Thậm chí, trong 4 phiên giảm sàn liên tiếp vào giữa tháng 2, STB vẫn được chuyển nhượng trung bình 2,5 triệu đơn vị mỗi phiên. Tuy nhiên, khác với HBB, nhà đầu tư không chỉ đẩy mạnh mua bán dưới hình thức khớp lệnh mà còn chuyển nhượng lô lớn thông qua thỏa thuận. Ngày 1/3, mã cổ phiếu có mức vốn hóa lớn thứ 6 trên HOSE đã chuyển nhượng tới gần 22 triệu đơn vị thông qua thỏa thuận.

Tuy nhiên, quán quân giao dịch thỏa thuận lại thuộc về một mã ngân hàng khác trên HOSE là EIB. Trong 3 phiên gần nhất, cổ phiếu Eximbank đã được sang tay 74 triệu đơn vị. Nếu tính cả lượng khớp lệnh, qua 4 phiên tăng điểm liên tiếp gần nhất của EIB, số cổ phiếu được giao dịch lên tới gần 90 triệu đơn vị.

Giữ nhịp giao dịch sôi động nhất là cổ phiếu Ngân hàng Quân Đội. Chỉ mới chính thức giao dịch từ tháng 11/2011 nhưng MBB đã trở thành cổ phiếu thanh khoản tốt nhất thị trường. Trung bình, trong tháng 2, MBB giao dịch mỗi phiên gần 3 triệu cổ phiếu. Trong phiên cuối cùng của tháng 2, cổ phiếu này thỏa thuận hơn 10,5 triệu đơn vị.

Nhận định về nguyên nhân khiến cổ phiếu ngân hàng giao dịch "nóng" trong thời gian qua, lãnh đạo của một ngân hàng niêm yết cho rằng hiện tượng này phản ánh đúng cung cầu đầu tư của thị trường.

"Sau một thời kỳ trầm lắng kéo dài, thậm chí rơi xuống đáy, thị trường chứng khoán đã bắt đầu khởi sắc trở lại. Những ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên các sở giao dịch đều là những đại diện xuất sắc của ngành, do đó, giao dịch với các mã này sôi động trở lại, thị giá cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian qua là xu hướng hợp lý", vị lãnh đạo trên cho biết.

Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh không nên đồng nhất việc cổ phiếu được giao dịch số lượng lớn với hoạt động thâu tóm hoặc sáp nhập. "Nhà đầu tư tự do trên thị trường có quyền lựa chọn kênh triển khai vốn hiệu quả trong khuôn khổ của pháp luật. Điều này không đồng nghĩa với quá trình thâu tóm hoặc những tin đồn trên thị trường".

Trong khi đó, trả lời báo chí về nghi án thâu tóm, bà Bùi Thị Mai - Tổng giám đốc Habubank cho biết, nhà băng này chào đón cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư, cổ đông mới vì lợi ích chung. Về khối lượng giao dịch HBB tăng đột biến trong những ngày gần đây, CEO của Habubank cho rằng, điều này có hệ quả từ sự khởi sắc chung của thị trường chứng khoán và cổ phiếu của Habubank cũng nhờ thế được hưởng lợi.

Quỳnh Anh - Tuệ Minh

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn