Bộ trưởng Thăng: "Quyết liệt dành vỉa hè cho người đi bộ"

Thứ bảy, 03/03/2012, 17:02
"Cấm trông giữ xe trên địa bàn thành phố cần tiếp tục triển khai quyết liệt, liên tục. Hết tháng cao điểm mà đâu lại vào đấy thì rất gay go, gây tâm lý không tốt cho người dân". Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết.

Sáng 2/3, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã làm việc với Quận ủy Hoàn Kiếm (Hà Nội) về an toàn giao thông. Vấn đề cấm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường, xây dựng bãi đậu xe tại quận trung tâm đã được bàn thảo sôi nổi.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, giao thông tĩnh ở quận Hoàn Kiếm "cực kỳ khó khăn" bởi địa bàn này tập trung nhiều cơ quan chính trị, thương mại. Bức xúc nhất là thiếu bãi đỗ xe, còn hệ thống kết cấu hạ tầng nói chung chưa đến mức phải cải tạo.

Giám đốc Sở cho rằng, cần tập trung hạn chế đỗ xe tại lòng đường, vỉa hè trên các tuyến phố cấm đỗ, tận dụng tuyến phố còn lại để giải quyết giao thông tĩnh. Thời gian tới thành phố cần di chuyển bệnh viện Mắt, Phụ sản, Việt Nam Cu Ba... ra ngoài thì sẽ giảm được mật độ phương tiện tại nội đô.

Bãi đỗ xe trên vỉa hè không còn chỗ cho người đi bộ


Phó chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Thạch Như Sỹ cho rằng, một số tòa nhà có thiết kế điểm đỗ xe mà không sử dụng như 52 Hai Bà Trưng, Thư viện Hà Nội, Hầm phố ở Lê Duẫn, Đinh Lễ... Ngoài ra, một số cơ quan, trường học, bệnh viện đẩy việc trông giữ xe của mình cho xã hội. Ví dụ, Cung Văn hóa thiếu nhi tận dụng diện tích cho thuê bán cà phê rồi dùng hè phố để trông giữ xe. Bệnh viện Việt Đức tận dụng diện tích đỗ xe làm căng tin, chỗ bán thuốc...

Theo ông Sỹ, để thu hút đầu tư bãi đỗ xe cần thay đổi cơ chế, tách bạch giữa phí và giá dịch vụ. Bởi phí dùng cho đất công còn khi doanh nghiệp đầu tư bằng đất tư thì phải dùng giá thì mới kêu gọi được họ bỏ vốn.

Để giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ xe, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong hơn 30 bãi đỗ theo quy hoạch, đã có 3 dự án bắt đầu đầu tư, còn lại một số đang trong quá trình thẩm định. Với Hoàn Kiếm, thành phố ủy quyền cho lãnh đạo quận tìm đất trống ngoài bãi sông để xây dựng các bãi đỗ xe. Khi giải quyết được nhu cầu đỗ xe mới tạo thêm các tuyến đi bộ trong trung tâm.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu tiếp tục quản lý vỉa hè để dành cho người đi bộ, không để tình trạng lấn chiếm hè đường làm nơi kinh doanh; dẹp lấn chiếm xong mới tính đến chuyện sắp xếp đỗ xe, trông giữ xe. Trong tháng 12/2011, thành phố đã thống kê có trên 4.000 hộ dân lấn chiếm vỉa hè.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng khảo sát các tuyến phố trung tâm bằng xe điện


Đồng tình với quyết tâm của Hà Nội, Bộ trưởng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Đinh La Thăng, cho rằng Hà Nội cần cương quyết dành lại vỉa hè cho người đi bộ. Việc cấm trông giữ xe tại lòng đường, vỉa hè cần tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ và liên tục. Phải tạo thói quen cho cả người thực thi công vụ và người tham gia giao thông. Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng các cơ quan thanh kiểm tra việc sử dụng lòng đường vỉa hè.

"Chúng ta cần quyết liệt dành đường cho người tham gia giao thông, vỉa hè cho người đi bộ. Hết tháng cao điểm mà đâu lại vào đấy thì rất gay go, tạo suy nghĩ đánh trống bỏ dùi, đầu voi đuôi chuột, gây tâm lý không tốt cho người dân", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Về chủ trương xây dựng bãi đỗ xe, Bộ trưởng Thăng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ, kiến nghị phải chuyển phí thành giá, để phù hợp với chất lượng dịch vụ trông giữ xe. Ông cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội nên chủ động xã hội hóa, mời doanh nghiệp vào đầu tư cầu đường, bãi đỗ xe. Bộ sẽ báo cáo Chính phủ cho phép các dự án đảm bảo an toàn giao thông cấp bách phải giao toàn quyền cho quận huyện, thành phố được chọn chủ đầu tư, nhà thầu. Thủ tục thực hiện phải nhanh gọn, nhất là chỉ định thầu tư vấn, thi công.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn