Trung Quốc mua 600.000 tấn đậu tương của Mỹ trong 3 tháng cuối năm

Thứ ba, 24/09/2019, 11:42
10 thuyền hàng đậu tương, tương đương khoảng 600.000 tấn, dự kiến sẽ được vận chuyển từ các cảng của Mỹ đến Trung Quốc từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, Reuters đưa tin.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã mua khoảng 10 thuyền hàng đậu tương của Mỹ vào hôm thứ Hai sau khi cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung cấp phó trưởng đoàn diễn ra ở Washington kết thúc hồi cuối tuần trước.
Giao dịch này vẫn diễn ra bất chấp việc các quan chức nông nghiệp Trung Quốc trong đoàn đàm phán đã đột ngột hủy bỏ chuyến thăm các nông trại của Mỹ và về nước sớm hơn dự kiến.
10 thuyền hàng đậu tương, tương đương khoảng 600.000 tấn, dự kiến sẽ được vận chuyển từ các cảng của Mỹ đến Trung Quốc từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, hai thương nhân liên quan trực tiếp đến các giao dịch này cho biết.
Giá đậu tương của Mỹ đã tăng khoảng 1,5% ngay sau khi tin tức về việc mua mới được phát đi. Đây là mức tăng mạnh nhất của thị trường đậu tương Mỹ kể từ khi hôm 12/9, khi Trung Quốc mua một lượng lớn đậu tương Mỹ.
Việc Trung Quốc mua các nông sản của Mỹ bao gồm đậu tương - mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Mỹ và thịt lợn, được coi là chìa khóa để đảm bảo hai bên đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại song phương giữa hai nước đã kéo dài hơn một năm qua.
Cuối tuần trước, cuộc đàm phán giữa hai nước chưa đạt được kết quả nào khi các quan chức Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm các trang trại ở Montana và Nebraska của Mỹ, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng việc chỉ mua nông sản chưa đủ để đạt đến một thỏa thuận nào.
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đều cho rằng, các cuộc đàm phán đã diễn ra tốt đẹp và kế hoạch cho các cuộc đàm phán cấp cao vẫn sẽ diễn ra vào tháng tới theo kế hoạch.
Các giao dịch mua đậu tương vào hôm thứ Hai là một trong những giao dịch lớn nhất của các nhà nhập khẩu tư nhân Trung Quốc kể từ khi Bắc Kinh tăng thuế nhập khẩu 25% đối với đậu tương Mỹ vào tháng 7/2018 để trả đũa việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
Một số giao dịch mua đậu tương từ Mỹ khác trong 2019 đều được thực hiện gần như độc quyền bởi các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc vốn được miễn phần lớn thuế nhập khẩu.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích