Thủ tướng yêu cầu tăng tần suất các chuyến bay quốc tế

Thứ bảy, 19/09/2020, 10:22
Trên tinh thần tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tăng tần suất chuyến bay, kể cả bay thương mại đón chuyên gia, nhà đầu tư, đón công dân Việt Nam về nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Ảnh VGP
Yêu cầu trên được Thủ tướng đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 diễn ra chiều 18/9.

Cụ thể, về việc mở một số đường bay quốc tế, Thủ tướng lưu ý, mỗi chuyến bay đều phải có phương án phòng chống dịch cụ thể, kể cả việc giải phóng nhanh hành khách tại sân bay, địa điểm cách ly.

Trên tinh thần tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề xuất tăng tần suất chuyến bay, kể cả bay thương mại đón chuyên gia, nhà đầu tư, đón công dân Việt Nam về nước. Lịch bay cụ thể báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần có biện pháp nhanh chóng giải tỏa hành khách tại các sân bay, không để tụ tập đông người, dễ lây nhiễm. Các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Y tế, Bộ Công an chỉ đạo giải quyết nhanh hơn nữa các thủ tục đón chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nêu rõ, phải làm tốt công tác hướng dẫn quy chế đón tiếp, cách ly đoàn chuyên gia, người ở nước ngoài, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài về, một cách chặt chẽ, thuận lợi để vừa giải quyết công việc tốt nhưng vừa bảo đảm phòng chống dịch.

Nêu thực tế nhiều doanh nghiệp hiện nay còn lờ mờ chưa hiểu rõ về quy trình làm thủ tục đón chuyên gia, Thủ tướng nhắc tất cả các cơ quan liên quan phải giải thích rõ ràng và làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn. Các địa phương có sự tham mưu của ngành y tế phải tháo gỡ vấn đề này tốt hơn.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung và cơ sở lưu trú được lựa chọn.

Đối với trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, yêu cầu hạn chế tham gia sử dụng các dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, lễ hội…

Đồng thời, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép cũng như xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép đến lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động nhập cảnh trái phép.

Cho rằng nhiệm vụ nặng nề nhất là của Bộ Y tế, Thủ tướng yêu cầu, phải tập trung chỉ đạo, có hướng dẫn cụ thể về xét nghiệm, cách ly. Hoàn thiện và ban hành các quy trình, hướng dẫn giám sát phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; đề xuất các hình thức xét nghiệm nhanh người nhập cảnh tại cửa khẩu, các mô hình quản lý người nhập cảnh thuận lợi.

Trước đó ngày 15/9, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh tại cuộc họp về việc cho phép các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác.
Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý phương án nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.
Thời gian thực hiện từ ngày 15/9 đối với các đường bay: Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam – Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam – Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Đài Loan, Trung Quốc (Taipei) và từ ngày 22/9/2020 đối với các đường bay Việt Nam – Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam – Lào (Vientiane).
Tần suất thực hiện không quá 2 chuyến/1 tuần cho mỗi bên và mỗi đối tác (số lượng các chuyến bay sẽ xem xét tăng thêm phù hợp với tình hình thực tế).
Theo thông báo, những hành khách tham gia chuyến bay quốc tế đến Việt Nam phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này); được xét nghiệm RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh tại địa điểm cách ly.
Thông báo cũng nêu rõ, xem xét rút ngắn thời gian cách ly (khoảng 5 ngày) cho các đối tượng nhập cảnh sau khi có kết quả RT-PCR hai lần âm tính; sau đó cho phép được về tự cách ly, theo dõi giám sát y tế tại nhà, trụ sở doanh nghiệp, cơ quan (đối với chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài được làm việc theo kế hoạch gắn với việc bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch) theo quy định.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn