HSBC: giá thực phẩm giảm bù cho giá dầu leo thang

Thứ sáu, 16/03/2012, 10:19
Ngày 15.3, ngân hàng HSBC đưa ra báo cáo về triển vọng thị trường Việt Nam. Theo đó, lạm phát toàn phần và lạm phát cơ bản đều đã giảm, cộng với sự ổn định của đồng nội tệ chính là điều kiện thuận lợi cho NHNN cắt giảm lãi suất.



 

Theo HSBC, giá dầu tăng không ảnh hưởng nhiều đến chiều hướng đi xuống của lạm phát. Xăng dầu chỉ chiếm 8,9% trong rổ hàng hoá tính chỉ số giá tiêu dùng. Trong khi đó, giá cả thực phẩm vốn chiếm 40%, đã giảm mạnh bù lại cho việc giá dầu leo thang. Trong một vài tháng tới việc tăng giá dầu sẽ còn tạo ra những hiệu ứng phụ nhưng nhu cầu tiêu thụ thấp sẽ bù lại cho những ảnh hưởng này.

Thời gian qua Việt Nam đã thu hẹp cán cân thương mại, với ghi nhận một lượng nhỏ thặng dư thương mại trong tháng 1 vừa qua. Trong khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vẫn tăng tương đối mạnh, khi số liệu tháng 2 qua cho thấy đầu tư trực tiếp từ Nhật vào Việt Nam đạt hơn 800 triệu USD. Cuối cùng, đã có một sự cải tiến về dòng vốn khi từ đầu năm đến nay vốn chảy vào thị trường chứng khoán đạt khoảng 500 triệu USD. Do viễn cảnh tăng trưởng – lạm phát đã cải thiện đáng kể, thị trường tài sản trong nước sẽ bắt đầu có sức hấp dẫn hơn.

Theo SGTT

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích