Thị trường Thương mại điện tử VN 2012 sẽ có biến động lớn?

Thứ bảy, 07/04/2012, 09:39
Thương vụ đầu tư 60 triệu USD từ các quỹ đầu tư đổ vào MJ Group có vẻ như dành cho trận đấu dài hơi sắp tới trong lĩnh vực Thương mại điện tử tại Việt Nam. Và ZAP.vn – sản phẩm từ MJ Group chuẩn bị ra đời.

 

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư và các công ty đã thành công trong lĩnh vực công nghệ, làn sóng e-Commerce sẽ quay trở lại và làm mưa làm gió trong năm 2012 này.

Mô hình mua hàng theo nhóm đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc rút ngắn thời gian phát triển của TMĐT cũng như dần dần tạo thị trường thói quen, tiếp cận gần hơn với việc mua bán trực tuyến. Không những vậy, hình thức Internet Banking cũng được các ngân hàng ngày càng xem trọng và không ngừng quảng bá, tiếp thị, hướng dẫn khách hàng sử dụng.

Hai xu hướng rất ngẫu nhiên, xuất phát từ hai dịch vụ (một là từ các công ty hoạt động theo mô hình groupbuying, một là từ phía ngân hàng) khác nhau nhưng khi đến cùng một lúc, tạo thành một cơn sóng lớn hơn bao giờ hết. Cũng chính từ đó, TMĐT dường như được thoát khỏi sợi dây bị trói bấy lâu nay, có dịp được bùng nổ dữ dội.

 

Sự xuất hiện của thương hiệu Dienmay.com thuộc Công ty Cổ phần Thế giới Di động, tuyển dụng hàng loạt nhân tài trong làng ICT đã mở màn cho cuộc chơi đầy nhộn nhịp này. Tiếp đó, thông tin thành lập G8 – hoạt động lĩnh vực Thương mại điện tử của VNG cũng làm bao người rộn ràng.

Tập đoàn Rocket Internet đầu tư vào thị trường Việt Nam trong thời gian ngắn đã cho ra mắt 2 sản phẩm TMĐT chiến lược: Zalora.vn & Lazada.vn cùng nhiều sản phẩm con khác chỉ trong vòng 3 tháng. Nhân sự của tập đoàn này tăng theo một chiều hướng chóng mặt : Chỉ từ hơn 10 con người cho đến nay, số lượng nhân sự đã lên đến hơn 300 người.

 

Các công ty, tập đoàn sở hữu các kênh truyền thông lớn cũng không thể làm ngơ với xu hướng này. FPT Online vừa công bố lấn sân TMĐT, đặt mục tiêu tăng trưởng 60% doanh thu trong năm 2012. VC Corp vừa công bố tuyển dụng hàng loạt người tài với số lượng tuyển dụng lên đến 300 người ở nhiều vị trí khác nhau.

Theo nguồn tin không chính thức, mặc dù hiện tại, VC Corp đã và đang sở hữu 6 kênh TMĐT đứng nhất nhì thị trường, song, trong kế hoạch sắp tới sẽ còn ra mắt thêm 10 sản phẩm nữa.

 

Với lợi thế có lượng khách hàng và độ phủ lớn từ Nhommua.com, tuy nhiên cho đến thời điểm này, khó đoán được ZAP.vn sẽ có cách thức nào để trở thành người dẫn đầu ? Chỉ có thể chắc chắn một điều, năm 2012 quả thật là năm dành cho thương mại điện tử và là sàn giao đấu của các đại gia trong làng ICT. Mèo nào sẽ cắn mỉu nào – chờ xem sẽ rõ.


Theo vinacorp

Các tin cũ hơn