Tìm vốn xây đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ ba, 17/04/2012, 07:33
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang tìm các nguồn vốn vay nước ngoài để đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2013. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang khó khăn thì việc huy động các nguồn vốn vay bên ngoài cũng là một thách thức rất lớn.

Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM - chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện Bộ GTVT đang kêu gọi vốn đầu tư từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB).
 

Việc đầu tư các dự án đường cao tốc cần nguồn vốn rất lớn nên phải huy động từ nhiều nguồn lực.


Trong số 3 nguồn vay trên thì nguồn vốn vay thương mại từ KDB có tính khả thi cao hơn 2 nguồn vốn còn lại vì mới đây ngân hàng này đã có thư chào khoản vay lên đến khảng 400 triệu đô la Mỹ cho dự án. Tuy nhiên, để vay được nguồn vốn từ KDB cần có sự bảo lãnh của Chính phủ, cộng với điều kiện nhà thầu Hàn Quốc thi công theo hợp đồng EPC, thời gian vay là 13 năm (trong đó có 3 năm ân hạn). Hai nguồn vốn còn lại từ ADB và JICA nếu thuận lợi thì nhanh nhất đến năm 2014 mới được cung cấp vốn.

Theo phương án tài chính được Cửu Long CIPM đề xuất, để kịp khởi công dự án vào năm 2013 cần huy động vốn gồm 10 triệu đô la vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF); 950 triệu đô la vay thương mại từ KDB và vốn đối ứng là 186 triệu đô la lấy từ vốn của Cửu Long CIPM.

Riêng nguồn vốn đối ứng, Cửu Long CIPM kiến nghị huy động từ nguồn thu phí của các trạm thu phí do Cửu Long CIPM thực hiện gồm: đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, cầu Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận từ năm 2012- 2015 với số tiền khoảng 2.295 tỉ đồng.

Trước đây, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau 2 năm không huy động được vốn nên đơn vị này xin trả lại dự án. Sau đó, dự án được giao cho Cửu Long CIPM. Tổng mức đầu tư dự án có tính trượt giá đến tháng 4-2011 dự kiến khoảng hơn 22.000 tỉ đồng.

Mới đây, Bộ GTVT yêu cầu Cửu Long CIPM tính toán lại tổng mức đầu tư và các mức thu phí cụ thể để xây dựng phương án tài chính.

Trong khi dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang trong quá trình tìm kiếm nguồn vốn thì một dự án khác là đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2012. Theo Ban Quản lý dự án đường cao tốc phía Nam, hiện đang tổ chức đấu thầu rộng rãi để chọn nhà thầu có năng lực.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1,607 tỉ đô la Mỹ, trong đó Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ 636 triệu đô la, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ 635 triệu đô la, phần còn lại sử dụng vốn ngân sách để giải phóng mặt bằng.

 

Theo TBKTSG

Các tin cũ hơn