Vung tiền tỷ đi săn, vua Tây Ban Nha hứng “búa rìu” dư luận

Thứ ba, 17/04/2012, 08:07
Mạnh tay chi tiền cho một chuyến săn voi tốn kém ở châu Phi giữa lúc đất nước đang ngập sâu trong khủng hoảng tài chính, nhà vua của Tây Ban Nha Juan Carlos đang hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận.



Tệ hơn, một vụ tai nạn bất ngờ xảy đến với nhà vua 74 tuổi trong chuyến săn voi đã khiến ông bị gãy xương chậu, cấp tốc được đưa về nước bằng máy bay phản lực riêng và lên bàn phẫu thuật. Hôm Chủ nhật, các bác sỹ cho biết, nhà vua đang phục hồi tốt sau cuộc phẫu thuật, nhưng phải mất hơn 1 tháng nữa ông mới trở lại hoạt động bình thường như trước được.

Trong thời gian vua Carlos dưỡng bệnh, con trai ông, Hoàng tử Philipe sẽ thay cha điều hành các công việc hàng ngày.

Theo báo chí châu Âu, chính vụ tai nạn này mới làm “lòi đuôi” chuyến săn voi ở Botswana của nhà vua. Trước đó, mọi thông tin về việc vua Carlos đi săn ở quốc gia châu Phi này đều bị giấu nhẹm.

 

Nhà vua Juan Carlos (phải) với chiến lợi phẩm trong một chuyến săn voi ở châu Phi.


Giới truyền thông Tây Ban Nha đã được dịp mổ xẻ chi phí cho chuyến đi săn của nhà vua. Các tờ báo của nước này cho rằng, một chuyến đi săn ở châu Phi có thể tiêu tốn nhiều hơn số tiền mà phần lớn người dân Tây Ban Nha kiếm được trong 1 năm. Tờ El Pais tính toán, chi phí để tổ chức một chuyến đi săn tại Botswana và giết một con voi tại đây thường tiêu tốn 44.000 Euro, tương đương 57.850 USD (khoảng 1,2 tỷ VND), cao gấp đôi lương bình quân hàng năm của người lao động Tây Ban Nha.

Phản đối chuyến đi săn tốn kém này của nhà vua, ông Tomas Gomez, Chủ tịch đảng Xã hội của Tây Ban Nha, cho rằng, đã đến lúc vua Carlos phải lựa chọn giữa một bên là trách nhiệm đối đất nước, và một bên là thoái vị để được tùy thích duy trì lối sống xa hoa.

Tây Ban Nha hiện được xem là mắt xích yếu nhất trong số 17 nền kinh tế của khối các nước sử dụng đồng tiền chung Euro (Eurozone). Nhiều nhà quan sát và giới đầu tư lo ngại, Tây Ban Nha có thể trở thành quốc gia Eurozone tiếp theo phải xin hỗ trợ tài chính quốc tế để thoát khỏi những đòn đánh khốc liệt của cuộc khủng hoảng nợ vẫn đang lơ lửng trên bầu trời khu vực.

Tuy vậy, với tư cách là nền kinh tế lớn thứ tư ở Eurozone, Tây Ban Nha xem ra là “quá lớn để cứu”. Tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha hiện ở mức gần 23%, trong đó tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ là gần 50%, nên khả năng nước này sớm rơi vào lần suy thoái thứ hai trong ba năm gần như là điều chắc chắn.

Nghị sỹ cánh tả Cayo Lara của Tây Ban Nha tuyên bố, ông sẽ đưa ra những câu hỏi về chuyến săn voi của nhà vua trước Quốc hội nước này. Theo ông Lara, nhà vua đã có hành động “thiếu đạo đức” khi tổ chức một chuyến đi săn lớn giữa lúc thanh niên Tây Ban Nha chật vật kiếm việc làm.

Thời gian gần đây, uy tín của hoàng gia Tây Ban Nha đã suy giảm mạnh vì các vụ bê bối. Con rể của vua Carlos là Iñaki Urdangarin bị cáo buộc sử dụng sai công quỹ trong một vụ tham nhũng. Trong khi đó, cháu nội mới 13 tuổi của nhà vua là Felipe Juan Froilán cách đây 1 tuần đã vô tình bắn phải chân mình khi tập bắn súng tại một điền trang của hoàng gia.

Theo luật của Tây Ban Nha, trẻ em dưới 14 tuổi không được sở hữu hoặc sử dụng vũ khí. Bởi vậy, vụ tai nạn của cháu nội nhà vua đã khiến cha cậu phải nộp 6.000 Euro, tương đương 7.900 USD, tiền phạt.

Đây chưa phải là vụ tai nạn với súng tệ nhất trong hoàng tộc Tây Ban Nha. Vụ tệ nhất xảy ra vào năm 1956 khi vua Carlos vô tình bắn chết người anh trai 14 tuổi trong khi nghịch súng vào kỳ nghỉ. 

Chuyến săn voi vừa rồi của vua Carlos cũng không phải là lần đầu tiên sở thích săn bắn của nhà vua này khiến ông gặp rắc rối. Vào tháng 10/2006, nhà chức trách Nga đã tiến hành điều tra về những thông tin cho rằng vua Carlos đã bắn hạ và tiêu diệt một con gấu trong kỳ nghỉ ở vùng Vologda, gần Moscow. Trước đó, nhà chức trách nhận được một bức thư nói rằng, con gấu này đã được cho ăn mật ong trộn rượu vodka rồi thả ra ở nơi mà vua Carlos đi săn.

 

Theo Dân trí/Huffington Post, Financial Times

Các tin cũ hơn