10 ngân hàng có tài chính lành mạnh nhất thế giới

Thứ năm, 03/05/2012, 11:15
Theo kết quả khảo sát do hãng tin Bloomberg vừa công bố, các ngân hàng Canada đang nắm ưu thế áp đảo với 4 đại diện trong tốp 10. Nhưng vị trí số 1 tiếp tục thuộc về ngân hàng OCBC của Singapore.

Các tin khác

>> Hoàng Anh Gia Lai đang nợ những ai 11.600 tỷ đồng?
>> Bà Phạm Chi Lan phản đối đề án xây trụ sở Bộ GTVT 1000 tỷ đồng

Đây là năm thứ 2 hãng tin tài chính Bloomberg tiến hành khảo sát và công bố xếp hạng các ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh nhất. Đối tượng được chọn xếp hạng là các ngân hàng có tổng tài sản tối thiểu 100 tỷ USD.

 

OCBC được đánh giá có tài chính lành mạnh nhất thế giới


Có 5 tiêu chí được Bloomberg đưa ra để đánh giá bao gồm: tỉ lệ an toàn vốn (CAR), nợ xấu so với tổng tài sản, dự phòng rủi ro cho vay khách hàng so với nợ xấu, tỉ lệ tiền gửi so với nguồn vốn và tỉ lệ chi phí so với doanh thu. Các ngân hàng bị lỗ trong năm tài chính 2011 hoặc không vượt qua được các đợt sát hạch của chính phủ đều không được tham gia xếp hạng.

Và lần thứ 2 liên tiếp, vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thuộc về ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corporation (OCBC) của Singapore. Với tổng tài sản tính đến ngày 31/12/2011 là 223,66 tỷ USD, OCBC khá nhỏ so với các ngân hàng khác trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên tình hình tài chính của nhà băng này rất lành mạnh với hệ số CAR ở mức 14,4%, nợ xấu 0,9% và tỉ lệ cho vay/huy động là 86,4%.

“Nền kinh tế Singapore vẫn phát triển ổn định và khá tốt. Các ngân hàng Singapore có thể tài trợ cho nhiều hoạt động kinh tế có thực”, CEO Samuel Tsien của ngân hàng OCBC khẳng định. Đồng thời ông cho biết ngân hàng mình có được tình hình tài chính lành mạnh là nhờ chính sách quản trị rủi ro.

Trong tốp 10, Singapore còn có 2 đại diện khác là United Overseas Bank Ltd (UOB) - hạng 7 và Group Holdings Ltd. (DBS) - hạng 8. Hai đại diện còn lại của châu Á trong đều là các ngân hàng Hong Kong (Bank of China Hong Kong Holdings Ltd và Hang Seng Bank). Trong khi đó Canada áp đảo với 4 gương mặt xếp ở các vị trí từ thứ ba đến thứ sáu.

Đáng chú ý là Canada chỉ có 8 ngân hàng đại chúng thì có đến 5 ngân hàng lọt vào Tốp 20. Sở dĩ các ngân hàng Canada có tình hình tài chính lành mạnh như trên giữa lúc những người láng giềng Mỹ khốn đốn vì khủng hoảng tài chính là do từ lâu ngân hàng trung ương nước này đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải duy trì tỉ lệ an toàn vốn cao hơn quy định chung của Basel.

Ngay từ tháng 1/1999, các ngân hàng Canada đã được yêu cầu dành ra 10% vốn để dự phòng cho các khoản thua lỗ. Một quy định rất đúng đắn nữa đó là các ngân hàng phải đảm bảo 75% vốn là vốn cổ phần thường. “Khi khủng hoảng bùng phát, chúng tôi nhận ra rằng mình đã đảm bảo được một quy định rất cơ bản đó là phần lớn vốn cấp 1 phải là vốn tự có của ngân hàng. Điều tưởng như đơn giản này hóa ra lại vô cùng quan trọng”, Julie Dickson, người đứng đầu Cơ quan giám sát các định chế tài chính Canada nhận xét.
 

Dưới đây là danh sách 10 ngân hàng có tài chính lành mạnh nhất thế giới

1. Oversea-chinese Banking (Singapore)

2. BOC Hong Kong holdings (Hong Kong)

3. Canadian imperial bank of commerce (Canada)

4. Toronto-dominion bank (Canada)

5. National bank of Canada (Canada)

6. Royal bank of Canada (Canada)

7. United overseas bank (Singapore)

8. DBS group holdings (Singapore)

9. Hang Seng bank (Hong Kong)

10. Svenska Handelsbanken (Thụy Điển)]
 

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích