Tăng giá xăng, doanh nghiệp vẫn than lỗ nặng

Thứ năm, 03/05/2012, 14:43
Theo báo cáo sơ bộ gửi Bộ Công Thương, tính đến hết quý I/2012 các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối vẫn đang gánh chịu khoản lỗ khoảng 5.000 tỷ đồng.


Các tin khác
>>Chưa giảm giá xăng, chưa tăng giá điện
>>Giá xăng thoăn thoắt tăng, từ tốn giảm
>>Thủ tục với xăng, dầu tạm nhập tái xuất sang Lào

Mặc dù giá xăng thời gian vừa qua đã liên tục được điều chỉnh tăng với mức khá cao, nhưng các doanh nghiệp đầu mối trong nước vẫn đang chịu mức lỗ “khổng lồ”.
 

Mặc dù xăng đã tăng giá nhưng các doanh nghiệp đầu mối vẫn than lỗ.


Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, theo con số báo cáo ước tính sơ bộ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đến hết quý I/2012, số lỗ mà những đơn vị này đang gánh chịu lên đến 5.000 tỷ đồng.

Giải thích khoản lỗ này, ông Quyền cho biết, việc các doanh nghiệp thua lỗ nặng như vậy là do phải thực hiện việc bình ổn giá trong thời gian dài đầu năm ngoái, khi mà giá nhập khẩu xăng dầu trên thế giới tăng cao. Cùng với đó, giá ngoại tệ trong năm 2011 cũng điều chỉnh khá mạnh, khiến mức chênh lệch mà các công ty xăng dầu phải trả cho ngân hàng tăng cao.

Cũng theo ông Quyền, con số thua lỗ 5.000 tỷ chỉ là ước tính sơ bộ của các doanh nghiệp đầu mối, còn để đưa ra được những số liệu chính xác và cụ thể Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước sẽ phải vào kiểm tra chi tiết từng giá thành, rồi loại trừ chi phí bất hợp lý...

“Về khoản kinh doanh thua lỗ hơn 5.000 tỷ đồng của các doanh nghiệp xăng dầu, mới đây lãnh đạo Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, việc xử lý thế nào thì Bộ Tài chính sẽ chủ trì và đưa ra những giải pháp cụ thể”, ông Quyền nói.

Liên quan đến vấn đề có khả năng giảm giá xăng dầu hay không, khi mà thời gian gần đây giá thế giới đang lao dốc, ông Quyền cũng khẳng định, không thể cứ thấy giá xăng dầu thế giới giảm là trong nước sẽ giảm ngay được, mà bình quân tăng - giảm như thế nào phải dựa vào Nghị định 84 của Chính phủ về điều hành xăng dầu.


Ông Quyền cũng cho biết thêm, muốn đảm bảo ổn định cho doanh nghiệp kinh doanh thì phải dựa trên nguyên tắc lưu thông 30 ngày, thiết kế cách tính giá cơ sở cũng bình quân 30 ngày. Do đó, không thể cứ thấy giá xăng dầu thế giới giảm là trong nước có thể giảm ngay được .

Riêng về vấn đề xăng A83, ông Quyền cũng cho biết, trước đây Bộ Công Thương đã từng đề nghị Chính phủ không cho sử dụng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó dân nhiều nơi vẫn dùng và có một số cơ sở đang trong quá trình đầu tư sản xuất và có sử dụng loại xăng này nên vẫn phải cho dùng.

Để đảm bảo chất lượng của động cơ cũng như hạn chế sự ô nhiễm môi trường, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ đã thông nhất loại bỏ loại xăng này trên thị trường. Tuy nhiên, hiện số lượng xăng A83 còn tồn nên Bộ Công thương cũng như Bộ Khoa học Công nghệ đang nghiên cứu để có phương án xử lý sao cho có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

“Hiện văn bản đã được chúng tôi trình Chính phủ, tuy nhiên thời điểm cụ thể nào sẽ chính thức dừng bán xăng A83 phụ thuộc vào quyết định của Thủ tướng Chính phủ”, ông Quyền nói.

 

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn