Sukhoi huỷ buổi trình diễn máy bay tại VN

Thứ sáu, 11/05/2012, 07:28
Tập đoàn Sukhoi của Nga chính thức huỷ buổi trình diễn máy bay dân dụng tại Việt Nam vào ngày 14/5 tới - đại diện đơn vị tổ chức sự kiện này đã thông báo tới Cục Hàng không Việt Nam.

>> Hàng không Việt Nam chưa có kế hoạch mua Sukhoi của Nga
>> Thảm kịch từ chiếc Sukhoi S.100
>> Hình ảnh máy bay Sukhoi Superjet 100 sắp chào bán ở VN


Ông Võ Huy Cường, Trường ban Vận tải Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) xác nhận với  PV về thông tin này. Ông Cường cho hay, chiều 10/5, đại diện đơn vị tổ chức buổi trình diễn máy bay mới của Tập đoàn Sukhoi (Nga) tại Việt Nam gọi điện thông báo huỷ buổi trình diễn vì lý do khai thác. Điều đó có nghĩa là, sau tai nạn tại Indonesia, tập đoàn này không thể tổ chức được buổi trình diễn tại Việt Nam như dự kiến.
 
Trong hành trình lưu diễn châu Á, chiếc máy bay Sukhoi vừa gặp nạn ở Indonesia sẽ trình diễn trên bầu trời Việt Nam một tiếng - đại diện Phòng Vận tải Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam - Bộ GTVT), cho biết.
 
Theo một cán bộ Phòng Vận tải hàng không - đơn vị cấp phép bay cho chiếc Sukhoi Superjet 100 tại Việt Nam, thì theo lịch trình dự kiến, lúc 8h sáng ngày 13/5, chiếc máy bay này từ Viêng Chăn sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sau khi trình diễn kết thúc tại Lào.

Cận cảnh máy bay Sukhoi Superjet 100

 
Tại Việt Nam, buổi ra mắt chào hàng chiếc máy bay dân dụng Sukhoi Superjet 100 - vốn là niềm tự hào của nước Nga - sẽ bắt đầu vào lúc 12h30 trưa ngày 14/5, kết thúc vào 13h30 cùng ngày, trước sự quan sát của các nhà đặt hàng tiềm năng, các quan chức Việt Nam. Máy bay sẽ cất cánh từ Nội Bài, bay một tiếng trên không theo đường hàng không (chủ yếu trên bầu trời Hà Nội), sau đó vòng qua Hà Nam trước khi hạ cánh xuống Nội Bài.
 
8h sáng ngày 15/5, máy bay này sẽ rời Hà Nội để sang Mông Cổ, tiếp tục chuyến hành trình lưu diễn châu Á.
 
Được biết, tháng 4/2012, hãng Sukhoi đã cùng phối hợp với Đại sứ quán Nga tại Hà Nội xin cấp phép cho máy bay Sukhoi Superjet 100 bay tại Việt Nam. Được mời cùng tham gia chuyến trình diễn này ở Hà Nội có một số quan chức Việt Nam, đại diện một số hãng hàng không và một số phóng viên trong nước.
 
Tuy nhiên, chiếc máy bay xấu số này chưa kịp thực hiện chuyến trình diễn tại Việt Nam đã gặp tai nạn ở Indonesia.
 
Trước đó, ông Võ Huy Cường cho hay, sau sự cố trên, cơ quan này cũng chưa biết diễn biến tiếp theo của buổi trình diễn tại Việt Nam như thế nào. Phía Nga cũng chưa có thông tin hoãn hay huỷ buổi trình diễn. Rất có thể, Sukhoi sẽ đưa một chiếc máy bay mới sang Việt Nam thay thế cho chiếc máy bay vừa gặp nạn.
 
Các nhân viên cứu hộ Indonesia tuyên bố đã tìm thấy xác của chiếc Sukhoi mất tích trước đó tại khu vực vùng núi phía nam thủ đô Jarkata. Xác của chiếc máy bay được xác định ở độ cao 1580m. không có dấu hiệu sống sót của bất kỳ hành khách nào". Chuyến bay chở  48 người, trong đó có 8 người Nga, bao gồm cả phi công và nhân viên kỹ thuật. Nguyên nhân được đội cứu hộ nhận định có thể máy bay đã đâm vào núi (có độ cao trên 2.100 m).
 
SSJ-100 là máy bay tầm trung, có khả năng chuyên chở 100 hành khách, trong khoảng trên 4.500km. Hãng Sukhoi lắp ráp chiếc máy bay này cùng với hãng Alenia Aeronautica.
 
Đây là chiếc máy bay dân dụng đầu tiên được phát triển thời hậu Xô Viết ở Nga. SSJ-100 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/5/2008. Hồi tháng 1/2011, SSJ-100 đã được Ủy ban Hàng không Liên quốc gia cấp giấy chứng nhận.

Theo VEF

Các tin cũ hơn