Căn hộ siêu nhỏ: Liều bỏ tiền mua nhà không sổ đỏ?

Thứ ba, 15/05/2012, 13:36
Với giá thành phù hợp với người có thu nhập trung bình, căn hộ 25 m2 được coi là giải pháp an toàn, tuy nhiên người mua vẫn băn khoăn về tính pháp lý của các căn hộ này và liệu rằng đây có phải là hình thức núp bóng để lại ra đời những "khu ổ chuột"?

>>TPHCM cần thêm 2,7 triệu m2 nhà ở
>>Chủ đầu tư lên tiếng về tính pháp lý của căn hộ 25m2
>>GS Đặng Hùng Võ: Nhà 25m2 của FPT không có nghĩa là khu ổ chuột


Băn khoăn sổ đỏ

Mới đây, ngày 12/5, CTCP Đô thị FPT Đà Nẵng đã cho ra mắt dự án FPT City Đà Nẵng với loại căn hộ có diện tích linh hoạt từ 25, 50, 75 m2 tại huyện Hòa Hải, TP.Đà Nẵng.

Ngay sau khi có thông tin về những căn hộ có diện tích 25m2 này, đã có nhiều ý kiến cho rằng, căn hộ có diện tích nhỏ như vậy rất dễ sinh ra các khu “ổ chuột”. Kiến trúc sư Trần Văn Mỹ, CTCP An Tin chia sẻ với báo chí, một nơi ở cần có những công năng tối thiểu như bếp, nhà vệ sinh, phòng tắm, giường ngủ, chỗ giặt giũ, phơi đồ. Căn hộ 25 m2 sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu ấy.

Chật quá sẽ dẫn đến việc sắp xếp căn nhà mất thẩm mỹ, thiếu chỗ phơi đồ, người ta sẽ tìm cách lấn chiếm, khiến cho cả khu nhà trông rất lem nhem.

“Quan điểm của tôi là không nên cho phép xây dựng loại nhà diện tích đó, nếu các chủ đầu tư khó khăn thì nên gỡ khó cho họ bằng các hướng khác”, ông Mỹ nói.

Mặt khác, nếu thừa nhận căn hộ diện tích nhỏ này sẽ đặt ra vấn đề sửa các quy định pháp lý như Luật Nhà ở nhằm cho phép đầu tư xây dựng các căn hộ siêu nhỏ có diện tích 25m2.

Tại buổi ra mắt căn hộ, ông Bùi Thiện Cảnh, đại diện chủ đầu tư cho rằng, bản chất của căn hộ 25m2 là được chia nhỏ ra từ các căn hộ lớn hơn. Ví dụ căn hộ 50m2 sẽ được chia làm 2 phòng và căn hộ 75m2 sẽ chia làm 3 phòng. Các phòng 25m2 này được nối với nhau bằng một cửa, khi bịt cửa này lại thì sẽ biến thành các căn khác nhau.

Ông Cảnh cũng cho biết, theo Luật thì đến thời điểm hiện tại, các căn diện tích 25m2 này sẽ chưa được cấp sổ đỏ, nên thực tế khách hàng mua căn hộ 25m2 là mua chung.

 

Khách hàng tham quan dự án FPT Đà Nẵng 

“Như vậy, chúng tôi vẫn tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật. Hiện việc phát triển căn hộ này đang được đề xuất lên Bộ Xây dựng. Nếu được cho phép, chủ đầu tư sẽ làm sổ đỏ ngay cho khách hàng”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây Dựng, Bộ đang nghiên cứu việc cho phép các dự án hiện nay được “bổ đôi” diện tích căn hộ xây dựng diện tích nhỏ để phù hợp với nhu cầu thị trường, diện tích từ 25 - 40m2 đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

“Thời gian tới (2013-2014), Bộ Xây dựng sẽ xây dựng Luật đô thị; sửa đổi luật xây dựng, luật nhà ở và luật kinh doanh bất động sản. Trong đó, rà soát các dự án thực hiện tái cơ cấu, khuyến khích tăng sản phẩm nhà ở có quy mô nhỏ”, ông Ninh cho biết.

Tham gia buổi ra mắt dự án, bác Toản (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, con trai bác hiện đang làm việc tại Đà Nẵng, vì vậy khi biết tin về dự án căn hộ siêu nhỏ này, bác rất quan tâm.

"Thu nhập của gia đình tôi không quá dư dật, vì thế với mức giá hơn 300 triệu đồng/căn là khá hợp lý. Nhưng vấn đề sổ đỏ, tôi cảm giác vẫn chưa thực sự yên tâm", bác Toản nói.

Dù còn băn khoăn về vấn đề sổ đỏ, song theo nhiều khách hàng, với mức giá hơn 300 triệu đồng/căn hoàn toàn có thể nằm trong khả năng chi trả của nhiều gia đình, ngay cả những gia đình có mức thu nhập trung bình khá.

"Tôi nghe nói nhiều về dự án này trên báo chí, cũng được biết chủ trường phát triển các loại hình căn hộ diện tích nhỏ của Bộ Xây dựng. Vì vậy, tôi vẫn quyết định đăng ký mua thời điểm này. Bởi lẽ khi căn hộ diện tích nhỏ được chấp thuận, giá có thể sẽ tăng cao, chứ chưa chắc đã ở mức như hiện tại", bác Hoa, một khách hàng cho biết.


Giải pháp tài chính linh hoạt

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Thế kỷ (CEN Group) cho rằng, đây được coi là giải pháp an toàn bởi mô hình nhà “xé lẻ” đã được áp dụng ở một vài dự án tại các thành phố lớn và cho kết quả rất khả quan.

Thời gian vừa qua, mặc dù chính phủ đã đưa ra những giải pháp nhằm “cứu” thị trường bất động sản như: h lãi suất tín dụng, đưa bất động sản ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất, giãn thời hạn nộp tiền sử dụng đất… nhưng dường như hiệu quả vẫn chưa thấy rõ rệt.

Với việc chia nhỏ căn hộ này sẽ tạo điều kiện về tài chính cho người mua. Theo đó, khách hàng chỉ cần đặt cọc từ 33 - 99 triệu đồng, tùy theo từng căn hộ và trả góp mỗi tháng từ 5 triệu đồng sẽ được nhận nhà sau 3 năm. Thời gian thanh toán cho mỗi căn hộ có thể được kéo dài đến tối đa 5 năm và khách hàng sẽ được nhận nhà trước khi trả hết mà không cần thế chấp.

Đối với khách hàng mua trả ngay thì được chiết khấu lên tới 24%. Như vậy, tổng mức thanh toán cho căn hộ 25m2 là hơn 343 triệu đồng, 687,8 triệu đồng cho căn hộ 50m2 và hơn 1,031 tỷ đồng cho căn hộ 75m2.

“Tôi cho rằng, việc chia nhỏ căn hộ này là một giải pháp tài chính linh hoạt. Bộ xây dựng mới đây cũng đã có kiến nghị xây căn hộ diện tích nhỏ với mục tiêu kéo giá nhà xuống phù hợp với khả năng chi trả của người dân, nhằm tăng tính thanh khoản cho thị trường”, ông Hưng cho biết.

Ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản cũng cho biết, trên thế giới, các căn hộ thường chỉ từ 30 - 50m2. Còn ở Việt Nam, quy định hiện nay căn hộ thương mại phải rộng khoảng 70m2. Điều này đã khiến sức mua nguồn cầu giảm đi đáng kể, bởi phải cần lượng tiền lớn. Căn hộ 25m2 sẽ “giúp” khách hàng giảm lượng tiền cần có để mua nhà đi.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Ninh, trong tình hình thị trường hiện nay, cung cầu đang có vấn đề, sản phẩm chất lượng cao căn hộ lớn, sang trọng khó bán, do cầu thực có thể thanh toán được ít.

“Thực tế các dự án nhà càng rộng càng khó bán, do đó, sắp tới doanh nghiệp phải đẩy mạnh phát triển nhà quy mô nhỏ. Căn hộ diện tích nhỏ không đồng nghĩa với chất lượng kém, do đó không nên lo ngại nhà 25m2 thành các khu ở chuột”, ông Ninh nhấn mạnh.


Dự án FPT City Đà Nẵng có diện tích 181ha, trong đó dành hơn 100ha là khu không gian xanh và công trình công cộng. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ là một khu đô thị với hạ tầng hoàn chỉnh bao gồm: khu văn phòng, thương mại và dịch vụ, trường học, bệnh viện quốc tế, các công trình công cộng, khu công viên và các sản phẩm nhà ở với loại hình nhà phố, biệt thự và đặc biệt là sản phẩm căn hộ chất lượng cao FPT Smart Nano Flat.

Theo chủ đầu tư, căn hộ của dự án có diện tích linh hoạt từ 25, 50, 75 m2 được xây dựng đầy đủ các công năng sử dụng có chất lượng, tiêu chuẩn như những căn hộ hạng sang hiện nay đồng thời được thiết kế và sử dụng những vật liệu xây dựng hiện đại nhất.


Theo VTCNews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích