Có rất nhiều các ý kiến trái chiều của cư dân mạng xung quanh clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ |
Những thông tin trái chiều nhìn từ khía cạnh nào cũng có những ý đúng. Có người cho rằng cách làm của nhãn hàng Gấu Đỏ còn hơn hàng trăm doanh nghiệp khác chưa từng một lần góp một đồng nào để làm từ thiện.
Ngược lại ở đây, mỳ Gấu đỏ đã biết quan tâm đến những em nhỏ không may mắc bệnh hiểm nghèo, thì việc ủng hộ dù chỉ một chút “của ít lòng nhiều” cũng là đáng quý với các em.
Ngược lại ông Đỗ Gia Phan nguyên Tổng thư ký hội Bảo vệ người Tiêu dùng Việt Nam lại đưa ra đánh giá: Đứng ở góc độ doanh nghiệp, doanh nghiệp cứ nghĩ làm theo những cách đó là hay, là quảng bá được thương hiệu, việc làm của mình, nhưng thực ra chẳng hay ho gì.
“Ngay cái anh làm từ thiện nhưng lại khoe mẽ tôi đang làm từ thiện đây thì cái đó chẳng còn ý nghĩa. Cái cho không quan trọng, quan trọng là bạn cho như thế nào”.
Theo điều tra của phóng viên báo chí, trong chương trình tài trợ mới đây của nhãn hàng Gấu Đỏ tại bệnh viện nhi Trung ương. Có 5 trường hợp em nhỏ thuộc khoa tim được tài trợ giúp đỡ.
Phóng viên đã tìm gặp một trường hợp hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Nhi trung ương, trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Liên 31 tuổi (Nghĩa Thông, Nghĩa Hưng, Nam Định - mẹ của cháu Đào Ngọc Bích, là một trong số bệnh nhân được mỳ Gấu đỏ làm từ thiện) tỏ ra lo lắng:
Con gái chị Liên, bé Đào Ngọc Bích 18 tháng tuổi bị hở tim van 3 lá, hẹp heo động mạch chủ, tăng áp phổi nặng. Đưa con nhập viện được hơn 2 tuần theo chuẩn đoán bác sĩ bé Ngọc Bích phải trải qua 3 lần mổ phẫu thuật với khắc chế được căn bệnh tim.
Chị Lê Thị Liên vui mừng vì bé Ngọc Bích nhận được tài trợ từ nhãn hàng Gấu Đỏ |
Vừa qua gia đình chị Liên vui mừng vì nhận được thông tin nhãn hàng Gấu Đỏ nhận tài trợ 100% chi phí chữa trị cho cháu Bích. Nhưng sau khi ký vào bản cam kết những điều khoản để được tài trợ. Gia đình chị Liên vẫn được bệnh viện Nhi trung ương yêu cầu đóng số tiền 5 triệu đồng cho chi phí khám chữa bệnh cho cháu?
Khi thắc mắc về bản cam kết và việc cháu Ngọc con chị đã được nhãn hàng Gấu Đỏ cam kết tài trợ 100%. Ban đầu bộ phận thu viện phí nói chưa nhận được quyết định tài trợ của Gấu Đỏ.
Sau khi gia đình chị Liên thắc mắc với lãnh đạo khoa tim mạch, thì được trả lời sẽ bổ xung vào hồ sơ khám chữa bệnh của bé Ngọc giấy chứng nhận đã được Gấu Đỏ tài trợ. Từ đó đến nay gia đình chị Liên chưa thấy thông báo phải đóng khoản tiền nào nữa.
Tuy nhiên chị Liên vẫn lo lắng khi bản cam kết đã được ký với nhãn hàng Gấu Đỏ tài trợ cho cháu Ngọc Bích chị không được giữ. Nếu sau này vì lý do nào đó nhãn hàng này không tiếp tục tài trợ thì gia đình chị Liên sẽ rất khó khăn.
Đồng thời trong số điều khoản để được nhãn hàng Gấu Đỏ tài trợ. Đáng chú ý có điều khoản: Phải được sử dụng hình ảnh của cháu để quảng bá cho nhãn hàng và kêu gọi từ thiện ủng hộ những cháu nhỏ khác?.
Trang web chính thức của chương trình "Gấu Đỏ-gắn kết yêu thương" |
Trên trang web chính thức của chương trình “Gấu Đỏ - gắn kết yêu thương có nội dung cụ thể về chương trình này. Theo thông tin đăng tải trên trang Web này tính đến hết ngày 14/5/2012, tổng số tiền góp được từ 10 đồng/ gói mỳ Gấu Đỏ là: 1.303.862.602(một tỷ ba trăm linh ba triệu tám trăm sáu mươi hai nghìn sáu trăm linh hai đồng).
Theo công bố trên trang web này thì số trường hợp được hỗ trợ điều trị đến nay là 16. Cháu bé lớn tuổi nhất được hỗ trợ điều trị là Trần Long Hải – 13 tuổi (Đak Nông), nhỏ tuổi nhất là trường hợp Đinh Hoàng Duy – 3 tháng tuổi (Hương Khê, Hà Tĩnh).
Được biết chương trình "Gấu Đỏ-gắn kết yêu thương" có kế hoạch tổ chức từ tháng 3/2012 đến tháng 2/2013. Do Công Ty Cổ Phần Thực Phẩm Á Châu và Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em Việt Nam khởi xướng nhằm mục đích nhân đạo là hỗ trợ cứu chữa các trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện chữa trị. Dự kiến trong 1 năm chương trình sẽ thu được 12 tỷ đồng.
Một thắc mắc đang được nhiều người đặt ra, phải chăng nếu không được sử dụng hình ảnh của các cháu nhỏ đã tài trợ, nhãn hàng Gấu Đỏ liệu có đứng ra ký cam kết tài trợ chi phí khám chữa bệnh giúp gia đình các em? Nên nhớ ở đây việc sử dụng hình ảnh cháu nhỏ trở thành một điều kiện trong cam kết giữa gia đình các cháu với nhãn hàng Gấu Đỏ.