Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (phải) tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN - nguồn: Cục Hàng hải VN |
Phát lệnh truy nã ông Dương Chí Dũng
Hôm qua 19.5, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với bị can Dương Chí Dũng (55 tuổi, ngụ ở Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), Cục trưởng Cục Hàng hải VN (bị đình chỉ công tác ngày 18.5).
Trước đó, ông Dũng bị khởi tố về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, thời điểm Bộ Công an tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam thì ông Dương Chí Dũng không có mặt tại nhà cũng như nơi làm việc. Cục Hàng Hải cũng xác định ngày 18.5, ông Dũng đã không đến cơ quan và cũng không có kế hoạch đi công tác đột xuất.
Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8.2005. Cuối năm 2006, ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinalines. Đến tháng 7.2011, ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines và đến đầu tháng 2 năm nay thì thôi chức này để chuyển sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải.
|
Đầu tư lãng phí
Một trong những sai phạm lớn của ông Dương Chí Dũng thời ở Vinalines là quyết định mua ụ nổi No83M thuộc dự án đầu tư nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam.
Theo đề nghị của Vinalines, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép Vinalines triển khai lập dự án đầu tư xây dựng một nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam (bằng nguồn vốn tự huy động) theo đúng các quy định hiện hành, giao Bộ GTVT cập nhật dự án trên vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, đến nay chưa có văn bản nào quyết định bổ sung xây dựng nhà máy vào quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy theo Quyết định số 1055/QĐ-TTg ngày 11.11.2002 của Thủ tướng Chính phủ (về quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy VN đến năm 2010).
Việc mua ụ nổi No83M của Vinalines có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật về đầu tư gây lãng phí vốn đầu tư phát sinh đến 30.4.2010 là 489,6 tỉ đồng đã được Báo Thanh Niên phản ánh trong các số báo trước. Như vậy, trong quá trình phải tiến hành cập nhật dự án trên vào quy hoạch ngành, Bộ GTVT không thể không biết những sai phạm liên quan đến dự án.
|