Sau IPO 16 tỷ, Facebook bị kiện 15 tỷ USD

Chủ nhật, 20/05/2012, 08:50
Ngay sau khi huy động được 16 tỉ USD trong đợt IPO hôm 18-5, Facebook bị nhiều công ty luật khởi kiện và đòi bồi thường tới 15 tỉ USD vì hành vi theo dõi việc sử dụng Internet của khách hàng.
 
 
Màn hình hiển thị giá trị của cổ phiếu Facebook ngày 18-5 tại sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ đóng cửa. Vừa được 16 tỉ USD trong đợt IPO, Facebook đã bị kiện tập thể tới 15 tỉ USD.

Nguyên đơn gồm bốn hãng luật Stewarts Law, Bartimus, Frickleton và Robertson & Gorny. Đơn kiện tập thể kết hợp 21 trường hợp cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của Facebook trên khắp nước Mỹ và được gửi đến tòa án tối cao ở San Jose, California ngày 18-5.
 
Trong đơn kiện, nguyên đơn tố Facebook sử dụng các cookie (dữ liệu trình duyệt) để theo dõi người dùng trên Internet ngay cả khi họ đã đăng xuất. Vụ kiện mới nhất này đại diện cho những công dân Mỹ đã đăng ký sử dụng Facebook từ tháng 5-2010 đến tháng 9-2011.
 
Facebook từng bị các cơ quan quản lý ở Mỹ và châu Âu điều tra chặt chẽ về cách thức bảo mật thông tin cá nhân của người dùng. Năm ngoái, cơ quan bảo vệ dữ liệu Đức thông báo có thể phạt Facebook vì sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt để gắn thẻ người dùng trong hình.
 
Lý giải số tiền đòi bồi thường lớn đến vậy, nguyên đơn viện dẫn “đạo luật nghe trộm của Mỹ (Wiretap Act) cung cấp thiệt hại theo luật định từ 100 USD cho mỗi trường hợp vi phạm trong ngày, đến mức cao nhất 10.000 USD cho mỗi người dùng Facebook”. Facebook hiện có hơn 800 triệu thành viên, nên tổng số tiền là 15 tỉ USD.
 
Tuy nhiên, những cáo buộc này không mạnh mẽ, khi cookie không được xem xét yếu tố pháp lý trong việc theo dõi lén thông tin. Việc chứng minh rõ thiệt hại cũng là một thách thức.
 
Người phát ngôn của Facebook Andrew Noyes nói những cáo buộc không có cơ sở và công ty sẽ đấu tranh với họ.
 
Nếu vụ kiện thành công, bên nguyên đơn không chỉ thu về khoản tiền lớn mà còn ngăn chặn Facebook không thu thập quá nhiều dữ liệu người dùng, một khoản tăng trưởng đáng kể dựa vào doanh thu quảng cáo của Facebook.
 
Nhiều chuyên gia đã hoài nghi về tính hiệu quả của việc quảng cáo trên Facebook, như Sir Martin Sorrell, tổng giám đốc tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới WPP. Đầu tuần này, Hãng General Motors (Mỹ) đã tuyên bố sẽ không tiếp tục mua quảng cáo trên Facebook.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn