Hồ Tuyền Lâm: Dự án khu du lịch “rùa”

Chủ nhật, 17/06/2012, 06:36
Khu du lịch (KDL) chuyên đề hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) được quy hoạch là KDL quốc gia, mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, thế nhưng sau 8 năm mới chỉ có 2 dự án đi vào hoạt động.
Ban quản lý dự án (BQL) KDL hồ Tuyền Lâm cho biết, từ khi thành lập (2004) đến nay đã thu hút được 53 dự án đầu tư, nhưng đã thu hồi 17 dự án, hiện còn 36 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 9.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, chuyển biến về tiến độ đầu tư của các dự án rất chậm, hầu hết các dự án đã phải gia hạn từ 2 - 3 lần, nhiều nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết.
 


Dự án có chức năng nghỉ dưỡng đầu tiên hoạt động trong KDL

Theo giấy chứng nhận đầu tư của 36 dự án này, thì KDL hồ Tuyền Lâm sẽ có khoảng 2.704 biệt thự, 22 khách sạn với 12.068 phòng nghỉ. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đến năm 2010, KDL này xây dựng 6.800 phòng nghỉ cao cấp, dự báo khách lưu trú bình quân đạt hơn 1 triệu lượt/năm. Thế nhưng hiện mới chỉ có 2 dự án (chiếm chưa đến 6% tổng số dự án) hoàn thành đi vào hoạt động. Còn lại có 3 dự án thi công tích cực, 4 dự án thi công khá, 11 dự án thi công chậm và 16 dự án chưa thi công.
 
Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc BQL KDL hồ Tuyền Lâm cũng thừa nhận, đến nay KDL vẫn chưa hình thành được một thị trường để thu hút khách, chưa đóng góp đáng kể cho phát triển ngành du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng.

Ngoài nguyên nhân do một số nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính, không có kinh nghiệm kinh doanh du lịch thì một số nhà đầu tư có tư tưởng kinh doanh bất động sản nhà ở trong KDL, trái với mục tiêu quy hoạch nên triển khai dự án chậm. Ngoài ra, các thủ tục hành chính được quy định chặt chẽ, tuần tự, thời gian chuyển trả và chuyển qua lại giữa các sở, ban, ngành để chỉnh sửa mất nhiều thời gian, nhà đầu tư thường phải đợi 18 - 30 tháng mới có thể bắt đầu thi công vài hạng mục đầu tiên…

 
Mới đây, tại buổi làm việc với các nhà đầu tư trong KDL này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện dự án đúng cam kết và không được đặt vấn đề đề nghị gia hạn tiến độ dự án. “Thực hiện đầu tư phải đúng mục tiêu, đúng công năng và theo giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp; không được rao bán biệt thự”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.


Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn