Tiểu thương cám ơn… hàng Trung Quốc!

Thứ ba, 19/06/2012, 08:30
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, kể rằng trong buổi tiếp xúc với các tiểu thương chợ Đồng Xuân (Hà Nội) mới đây, một tiểu thương đã đứng lên nói thẳng:
“Gia đình tôi bán hàng 40 năm nay nhưng có thấy DN Việt nào đến chợ kiếm tôi để bán hàng đâu, tôi kiếm các anh chị rất là khó!”.
 
Tiểu thương cho rằng giữa họ với DN có khoảng cách, ít tin cậy và không chia sẻ lẫn nhau. Tiểu thương muốn lấy hàng Việt thì phải đợi DN rất lâu mới chở hàng đến, trong khi chỉ cần gọi điện thoại thì trong vòng 15 phút những người bán hàng Trung Quốc giao hàng liền. Thậm chí người bán Trung Quốc không đòi điều kiện gì, 30 ngày sau trả tiền cũng được. Vì vậy mà tiểu thương ở đây rất tự tin khi nói rằng họ giàu có nhờ bán hàng Trung Quốc!

Nhiều tiểu thương thẳng thắn chia sẻ DN Việt thụ động trong việc chào và giao hàng.

Bà Hạnh chỉ ra một tư duy lối cũ của DN Việt là “tiểu thương muốn bán thì đi lấy hàng”, trong khi các công ty đa quốc gia, những người bán Trung Quốc tạo cho tiểu thương thói quen là “ngồi tại chỗ mà gọi hàng nhanh”.

Trong chuyến về Cà Mau, bà Hạnh tình cờ thấy hàng hóa của một công ty đa quốc gia trưng bày rất bắt mắt. Khi hỏi bí quyết trưng bày thì tiểu thương cho biết mỗi tháng họ đều nhận được chi phí trưng bày kệ nhưng nhân viên công ty này đến sắp xếp hết chứ tiểu thương chẳng phải làm gì!

 
Ông Hồ Minh Chính, Giám đốc Trung tâm Đào tạo bán hàng chuyên nghiệp K.A.S, cho biết qua tiếp xúc với tiểu thương, ông nhận thấy tiểu thương rất muốn bán hàng Việt. Tuy nhiên, DN Việt đã không quan tâm.
 
Tiểu thương sẵn sàng bán hàng Việt. Vấn đề là DN có quan tâm, có chính sách tốt cho tiểu thương hay không mà thôi.
 
Theo Pháp Luật TP

Các tin cũ hơn