Ngân hàng nào sẽ “đua” như Techcombank?

Thứ hai, 18/06/2012, 10:04
Sau khi trần lãi suất ở kỳ hạn dài được gỡ bỏ, trong tuần này, nhiều ngân hàng nhóm 1 cũng khởi động cuộc đua tranh lãi suất, với nhiều “chiêu trò” mới nhằm hút khách hàng.


>> Bỏ trần lãi suất ?
>> Lãi suất tiết kiệm tại Western Bank nâng lên 14% một năm
>> Lãi suất huy động vàng đồng loạt giảm mạnh


Ngân hàng nhóm 1 mở các chiêu kéo khách

Ở cuối tuần này, Ngân hàng Eximbank đã tung ra gói lãi suất tiền gửi khá hấp dẫn. Theo công bố của Eximbank, trong điều kiện lãi suất tiền gửi, tiết kiệm có xu hướng liên tục giảm, nhằm gia tăng lợi ích cho các khách hàng có nhu cầu gửi vốn VND dài hạn, với mức lãi suất cao và ổn định, Eximbank triển khai sản phẩm mới “Tiền gửi lãi suất ưu đãi”.

Chương trình lãi suất hấp dẫn này chính thức có hiệu lực từ ngày 16/6/2012. Cụ thể, loại kỳ hạn 12,13 tháng sẽ có mức lãi suất là 11%/năm. Loại kỳ hạn 15 tháng là 11,2%/năm, 18 tháng là 11,3%/năm , 24 tháng là 11,5%/năm và kỳ hạn 36 tháng lãi suất sẽ ở mức 12%/năm. lãi suất cố định trong suốt kỳ hạn gửi.

Đặc biệt, Eximbank gợi mở cho khách hàng khi có nhu cầu vốn trước hạn, khách hàng được sử dụng tài khoản, thẻ tiết kiệm “tiền gửi lãi suất ưu đãi” làm tài sản đảm bảo để vay vốn tại Eximbank với lãi suất vay cầm cố ưu đãi. Số tiền vay tối đa bằng số tiền trên tài khoản, thẻ tiết kiệm “Tiền gửi lãi suất ưu đãi”.

Theo Eximbank, lãi suất vay cầm cố sẽ bằng lãi suất trên hợp đồng tiền gửi, thẻ tiết kiệm “Tiền gửi lãi suất ưu đãi” cộng với 1%/năm.

Ở tuần này, liên tiếp nhiều ngân hàng lớn thuộc nhóm 1 đã quảng bá rộng rãi cho vay mua nhà, ô tô với lãi suất khá thấp.

Ngân hàng Vietcombank công bố lãi suất dành cho khoản vay mua nhà, xây hoặc sửa chữa nhà để ở, kết hợp cho thuê ở mức 12%/năm, tối đa 12 tháng. Mức lãi suất vay ưu đãi này nằm trong gói hỗ trợ cho vay 2.000 tỷ VND dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh.

Tiếp theo sau Vietcombank, Ngân hàng SeABank cũng triển khai gói tín dụng ưu đãi đặc biệt áp dụng cho khách hàng cán nhân vay mua căn hộ tại dự án Berriver Long Biên Hà Nội với lãi suất hấp dẫn chỉ còn 11,99%/năm. Thời gian áp dụng từ ngày 15/6 đến 10/8/2012. Thời hạn vay tối đa lên tới 20 năm và có thể vay tối đa tới 70% giá trị căn hộ.

Cũng với lãi suất vay hấp dẫn, SeABank cũng đẩy lãi suất huy động VND lên mức cao nhất là 12%/năm, cho kỳ hạn 24 tháng và 11%-11,5%/năm cho các kỳ hạn 12-18 tháng.

Riêng sản phẩm tiết kiệm lãi suất bật thang, sinh lời lũy tiến, Seabank tăng lãi suất lên 12,6%- 12,8%/năm cho các khoản tiền gửi lớn trên 1 tỷ đồng.

Các ngân hàng khác như ACB, Techcombank,…đều cũng đẩy lãi suất huy động ở kỳ hạn dài từ 11%/năm – 12%/năm.

Ngân hàng nào sẽ “đua” như Techcombank

Chạy đua với các ngân hàng lớn, nhiều ngân hàng dưới nhóm 1 cũng có mức lãi suất cạnh tranh hơn.

Trong tuần, ngày 14/6, Western Bank công bố sản phẩm huy động "kỳ hạn duy nhất lãi suất cao nhất" với mức lãi suất lên tới 14%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng. Đây là mức lãi suất cao nhất chính thức được công bố, tính đến hết tuần này.

 

 

Lãi suất huy động liên tiếp tăng đang khiến thị trường liên
tưởng tới "cuộc đua" hồi tháng 12/2010.


Các ngân hàng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), NamABank, Kienlong Bank, VietBank… cũng chạy đua lãi suất huy động ở mức từ 11%-13,5%/năm.

Lãnh đạo một số ngân hàng cho rằng, việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động lên cao tại một số ngân hàng đã khiến các ngân hàng khác buộc phải tăng theo nhằm giữ chân khách hàng. 

Theo lãnh đạo ngân hàng ACB, trong thời gian tới nếu lãi suất còn tăng cao, khả năng ACB khó đứng ngoài cuộc.

Khởi động đua tranh lãi suất trong tuần này khiến nhiều người liên tưởng tới cuộc đua lãi suất ở cuối năm 2010, khi Techcombank tung gói tiết kiệm “3 ngày vàng” với lãi suất tiền gửi lên tới 17%/năm. Cuộc đua năm đó chỉ dừng lại khi Ngân hàng Nhà nước chính thức can thiệp nhằm ổn định thị trường tiền tệ.

Hiện lãi suất huy động đang dừng chân ở mức 14%/năm, nhưng sắp tới liệu cuộc đua này có dừng?. Nhiều ý kiến lo ngại rằng, lãi suất huy động tăng ắt sẽ đẩy lãi suất cho vay lên theo. Trong thời gian tới, người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận lãi suất vay thấp hay không còn phụ thuộc phải chính cuộc đua này của các ngân hàng.



Theo Vnmedia

Các tin cũ hơn