Lại tiếp tay trùm lừa đảo Nguyễn Anh Quân làm thất thoát tài sản Nhà nước?

Thứ hai, 18/06/2012, 10:31
Bằng cách thôn tính 51% cổ phần vốn của Nhà nước do Tổng cty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) năm giữ tại Cty Cổ phần Bê tông thép Ninh Bình và cùng với sự tắc trách của SCIC, trùm lừa đảo Nguyễn Anh Quân đã "giúp" doanh nghiệp hàng đầu này của Tỉnh Ninh Bình với nhiều huân, huy chương và danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” được Nhà nước phong tặng tiến dần đến chỗ phá sản nhằm thực hiện múc đích đen tối của hắn. 


>> TS. Trần Đình Thiên: "Không thể kéo dài thất thoát"
>> Giảm thất thoát sẽ thừa tiền làm các dự án giao thông
 

Công ty cổ phần Bê tông – thép Ninh Bình


Công ty cổ phần Bê tông – thép Ninh Bình (Cty) lúc đầu chỉ có hơn 70 cán bộ, công nhân với tổng doanh thu khoảng 3 tỷ - 5 tỷ đồng. Trong quá trình phấn đấu, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, Cty đã ngày càng phát triển; Năm 2009 doanh số đạt khoảng 150 tỷ đồng, đảm bảo công việc liên tục cho gần 700 lao động.

Từ năm 1992 – 1999, Cty được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3, hạng 2 và hạng nhất.

Năm 2000 Cty vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”.

Năm 2001 – 2010 Cty được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng 3 và năm 2004 bà Đỗ Thị Liên – Giám đốc Cty được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”. Hàng hóa của Cty đạt giải vàng chất lượng Quốc gia, thương hiệu mạnh toàn quốc.

Cty cũng là cái nôi của nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp của Tỉnh.

Năm 2010, Vòi Bạch tuộc của Nguyễn Anh Quân – trùm lừa đảo đã bị bắt tại Mỹ, đã vươn tới Ninh Bình, tìm cách thôn tính 51% cổ phần vốn của Nhà nước do Tổng cty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) năm giữ  tại Cty Cổ phần Bê tông thép Ninh Bình và cùng với sự tắc trách của SCIC đã "giúp" doanh nghiệp hàng đầu này của Tỉnh Ninh Bình với nhiều huân, huy chương và danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” được Nhà nước phong tặng ngày một tiến dần đến chỗ phá sản!.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Cty mới về hưu cho biết: Năm 2010 Nguyễn Anh Quân với tư cách là người đại diện pháp luật của Cty Cổ phần Tam đảo mới ở Vĩnh Phúc về Ninh Bình tìm hiểu và mua lại 51% phần vốn của SCIC tại Cty. Sự việc này liệu có sự tiếp tay của SCIC hay không khi 51% vốn nhà nước tại Cty do SCIC nắm giữ được bán cho Cty Cổ phần Tam Đảo mới ở Vĩnh Phúc do Nguyễn Anh Quân làm chủ.
 


Theo Báo cáo kiểm toán số 207/2012/UHY -BCKT ngày 28/3/2012 của Cty dịch vụ Kiểm toán và Tư vấn UHY nêu rõ: "Theo công văn số 582/ĐTKDV-ĐT2 ngày 06/04/2011 của SCIC về việc chuyển nhượng cổ phần của SCIC tại cty Cổ phần Bê tông thép Ninh Bình cho Cty Cổ phần Tam Đảo mới.

Theo đó SCIC không còn là cổ đông của cty Cổ phần Bê tông thép Ninh Bình kể từ ngày HĐQT hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng cổ phần của SCIC cho Cty Cổ phần Tam Đảo mới. Đến thời điểm lập báo cáo này, cty vẫn chưa hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng cổ phần nêu trên". Vì vậy cho đến nay cũng không thể hoàn tất thủ tục do Quân đã bỏ trốn và cũng đã bi bắt tại Mỹ

Thủ tục không thể hoàn tất; Vậy mà, Theo biên bản họp ngày 10/5/2011 về việc sắp xếp, tổ chức lại thành viên HĐQT đã bầu Nguyên Anh Quân (Đại diện pháp luật của Cty Cổ phần Tam Đảo mới) làm Chủ tich HĐQT nhưng biên bản này không có chữ ký của Quân!? HĐQT đã bầu Quân có những ai?

Theo điều tra của PV, Cho đến đầu năm 2010 Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty là ông Hoàng Đức Long, sau khi Quân đến, ông Long lập tức được đôn lên Sở khoa học công nghệ với chức vụ Phó Giám đốc!

Trước khi lên đường nhậm chức, ông Long chỉ kịp họp HĐQT chứ không kịp họp đại hội cổ đông để "lôi" bà Nguyễn Thị Hiền, Kế toán trưởng của Cty vào chức Chủ tịch HĐQT và "kéo" ông Nguyễn Hồng Kiên cán bộ kỹ thuật phân xưởng Bê tông lên làm Giám đốc và điều Phó Giám đốc kiêm BÍ thư Đảng ủy về làm quản đốc phân xưởng Bê tông.

PV đã liên hệ với ông Long để trao đổi một số thông tin nhưng ông Long từ chối do...bận kéo dài!

Sau khi Quân đến, ngay lập tức bà Hiền lại được điều về nhậm chức tại Thanh tra Tỉnh.

Mặc dù chưa hoàn thành thủ tục chuyển nhượng cổ phần nhưng SCIC vẫn để cho tên Quân tự tung tự tác thao túng phần vốn Nhà nước tại Cty Cổ phần Bê tông thép Ninh Bình. Tên Quân đã ủy quyền cho Phạm Ngọc Phương làm Chủ tịch HĐQT. Phạm Ngọc Phương hiện đang là Chủ tịch HĐQT cty cổ phần dịch vụ Viễn thông Toàn Cầu, một cty được cho là sân sau của Nguyễn Anh Quân. Cho dù chẵng có bất cứ gía trị pháp lý nào, Phương vẫn nghiễm nhiên là Chủ tịch HĐQT cty. Mặc dù đảm nhiệm chức danh như vậy nhưng theo tố cáo của CBNV Cty, trong gần 2 năm qua Phương chỉ xuất hiện ở Cty có 2 lần.

Giám đốc Nguyễn Hồng Kiên, theo tố cáo của CBNV Cty thì không có năng lực gì, đạo,  đức kém đã bị đại hội Đảng bộ vạch mặt. Có lẽ cũng thấy ngượng nên ngày 07/12/2011 đại hội Đảng bộ Cty Nguyễn Hông Kiên đã nộp đơn xin từ chức nhưng...không được!

Dưới sự điều hành của Phương và Kiên, Cty kinh doanh ngày càng thua lỗ. Trước tình trạng trên, ngày 20/11/2011 Ban kiểm soát Cty sau khi nhận được đề nghị của 200 cổ đông chiếm gần 70% số lượng cổ đông đã đề nghị triệu tập đạị hội cổ đông bất thường vào tháng 12/2011 để tìm phương hướng đưa Cty vượt qua khó khăn nhưng Phương va Kiên phớt lờ đi đến mãi 19/5/2012 mới cho tổ chức đại hội.
 

 

Thong bao 19-5.pdf


Hay tin Quân bị bắt tại Mỹ, tại đại hội cổ đông vừa qua (cũng là lần thứ 2 theo tố cáo của CBNV, Phương có mặt ở Cty), để tìm đường tháo thân, Phương tìm cách "bán cái" lại cho một nhân vật mới là Nguyễn Hồng Quang  (Phương giới thiệu là đại diện Cty Cổ phần Tam Đảo mới) đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT thay Phương.

Để xác định những ủy quyền trên có hợp pháp hay không? Cty Cổ phần Tam Đảo mới còn tồn tại hay không? Ai là người đại diện pháp luật sau khi Quân bỏ trốn và bị bắt? Tại thời điểm này, trên website của Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Vĩnh phúc vẫn đăng đầy đủ thông tin Trùm lừa đảo Nguyễn Anh Quân vẫn là người đại diện Pháp luật và Cty này vẫn đang hoat động!?

Theo điều tra của PV, hoạt động kinh doanh của Cty cổ phần Bê tông thép Ninh BÌnh hầu như không còn gì, chỉ có vài ba chục lao động rải rác. Cty khó khăn đến mưc không thể trả bảo hiểm cho người lao động, một số phân xưởng thì cho công nhân nghỉ việc đến hết quí 2.

Cho đến thời điểm này SCIC vẫn chưa hoàn tất thủ tục chuyển nhượng cổ phần nên SCIC vẫn là cổ đông chính của Cty cổ phần Bê tông thép Ninh Bình. Vậy thì trách nhiệm của SCIC ở đâu trong thời gian qua? Sự tắc trách của SCIC đã tạo điều kiện cho trùm lừa đảo thôn tính 51% vốn Nhà nước, đẩy một doanh nghiệp hàng đầu của Tỉnh Ninh Bình lâm vào tình trạng phá sản, hàng trăm lao động mất việc, làm thất thoát bao nhiêu tài sản của Nhà nước.

Câu trả lời dành cho cơ quan chức năng!


Theo Tamnhin

Các tin cũ hơn