Ngân hàng đua bỏ phí rút tiền ATM ngoại mạng: Sợ mất khách hay “chuộc lỗi”?

Thứ sáu, 29/06/2012, 08:11
Thực hiện chủ trương của NHNN là chưa thu phí rút tiền ATM nội mạng, các ngân hàng thương mại gần đây còn có hành động "đột phá" là đua nhau miễn phí rút tiền qua máy ATM ngoại mạng.


Phí sử dụng ATM đang khiến nhiều người sử dụng bức xúc
 
“Phát súng” đầu tiên khai cuộc là Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Với việc áp dụng chương trình miễn phí rút tiền tại hơn 14.000 cây ATM của các ngân hàng nội địa trên toàn quốc kể từ 15/6, kéo dài trong 6 tháng, sang tháng thứ 7 áp dụng miễn phí với khách hàng có số dư tài khoản trên 500.00 đồng.
 
Sau VIB, Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) cũng áp dụng chương trình rút tiền mặt miễn phí tại hệ thống ATM của ngân hàng này và 11.000 máy ATM khác thuộc hệ thống Banknetvn, Smartlink, VNBC khắp cả nước.
 
Và đến hôm nay 28/6, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhong Bank) trở thành ngân hàng thứ 3 chính thức miễn phí rút tiền ATM tại 16.000 máy ATM, 77.000 máy POS của 99% ngân hàng trên toàn quốc.
 
Liệu việc các ngân hàng lại miễn phí rút tiền ATM ngoại mạng có phải là ngẫu nhiên và muốn “tri ân” khách hàng hay có mục đích khác?
 
Theo phản ánh của anh Minh Tuấn làm việc tại số 25 -27 Lê Đại Hành (Hà Nội), công ty của anh trả lương theo tài khoản VIB. Anh được biết, năm nay ngân hàng vẫn chưa thu phí ATM nội mạng, nhưng đều đặn hàng tháng, anh vẫn nhận được tin nhắn báo phí thẻ là 6.000 đồng, trong khi với các ngân hàng khác thì không bị thu phí. Thêm nữa, mỗi khi chuyển khoản, ngay cả nội mạng cũng bị thu phí. “Hôm trước tôi chuyển khoản cho một cô bạn, chỉ có 2 triệu đồng mà cũng bị thu phí 1.500 đồng”, anh nói.
 
Anh Tuấn cho biết thêm, không chỉ mất phí chuyển khoản, phí hàng tháng, có lần bị mất mật khẩu, anh cũng phải nộp thêm 20 nghìn đồng để lấy lại mật khẩu. Nếu muốn làm lại thẻ còn phải nộp 80 nghìn đồng. Anh bày tỏ hoài nghi việc ngân hàng này bỏ phí rút tiền ATM ngoại mạng gần đây, là vì muốn “chuộc lỗi” với khách hàng sau thời gian thu phí thẻ một cách vô lý như trên.
 
Trong khi đó, theo ý kiến của một chuyên gia về tài chính ngân hàng, việc các ngân hàng bỏ thu phí rút tiền ATM là nhờ sự chấn chỉnh của NHNN về việc cấm các ngân hàng thu phí rút tiền ATM nội mạng và tăng phí ngoại mạng đến hết năm 2012.
 
Dẫu sao, động thái miễn phí rút tiền mặt qua ATM của các ngân hàng trên vẫn nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng. Chị Thanh Hoa, làm việc tại một công ty XNK trên phố Ngô Quyền (Hà Nội) cho biết, công ty chị trả tiền qua tài khoản Tienphongbank, nhưng ở khu vực chỗ chị làm việc không có cây ATM nào gần, nên toàn phải rút nhờ bên ATM của Vietcombank hoặc Eximbank. “Số tiền bị khấu trừ không nhiều, chỉ 3.300 đồng/lần rút nhưng bực mình anh ạ. Giờ ngân hàng bỏ thu phí, tôi thấy rất mừng và mong rằng các ngân hàng khác cũng làm như vậy”.
 
Trong một thông báo phát đi ngày 28/6, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực hiện chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Đảng, Chính phủ và để ổn định tình hình thu phí ATM hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã họp với các ngân hàng thương mại và yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ chấp hành nghiêm túc chủ trương của NHNN và Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam.
 
Trong năm 2012 chưa thực hiện thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng, chưa điều chỉnh mức phí giao dịch ATM ngoại mạng đối với khách hàng sử dụng thẻ. Các công ty chuyển mạch thẻ không thay đổi bất kỳ mức phí nào đối với giao dịch ATM. Các tổ chức phát hành thẻ phải thông báo công khai Biểu phí dịch vụ thẻ tại điểm giao dịch ATM để khách hàng biết.
 
Hội thẻ Ngân hàng phối hợp chặt chẽ với NHNN nghiên cứu để xây dựng chính sách phí ATM hợp lý nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa khách hàng và tổ chức phát hành thẻ. Thông báo lộ trình áp dụng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
 
Theo TTVN

Các tin cũ hơn