Nóng" Mobile banking vì... người Việt sành điệu

Thứ ba, 03/07/2012, 13:27
Số lượng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số di động tăng mạnh trong năm nay sẽ hâm nóng cuộc cạnh tranh về mobile banking giữa các ngân hàng.
 
Dường như đang tồn tại tỷ lệ nghịch giữa xu hướng phát triển chậm của Internet di động (mobile Internet) và số lượng phương tiện truyền thông kỹ thuật số di động (digital media ‘on -the-go’) đang tăng mạnh tại Việt Nam.
 
Người Việt sành điệu…
 
Nghiên cứu của Nielsen bao gồm các số liệu thống kê được trích từ "Báo cáo về người sử dụng các phương tiện truyền thông trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á" cho thấy, chỉ có 2 trong số 5 người dùng Internet ở Việt Nam (tương đương tỷ lệ 41%) truy cập Internet bằng điện thoại di động. Đây là tỷ lệ thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Điều này không đồng nghĩa là thị trường mobile Internet ở nước ta chậm phát triển. Ngược lại, trong tương lai, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường mobile Internet có tiềm năng phát triển nhất trong khu vực. Cũng theo nghiên cứu này, trong năm 2011 chỉ có 21% người tiêu dùng đang sở hữu một chiếc điện thoại di động có khả năng kết nối Internet, gần 46% người có ý định mua điện thoại thông minh trong năm nay.


 
Ông Darin Williams, Tổng giám đốc Nielsen Vietnam, nhận định: "Người tiêu dùng Việt Nam thích mua những sản phẩm công nghệ và thích duy trì kết nối, mặc dù giá của các mặt hàng này cao hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á".

Theo phân tích của ông Williams, một trong những lợi thế lớn từ thị trường Việt Nam là không phải đối mặt với những vấn đề xảy ra do công nghệ đã lạc hậu - một vấn đề hầu hết các nước phương Tây và các nước đã phát triển hay gặp phải. Tuy chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ so với các nước khác, song những người yêu thích sản phẩm công nghệ ở Việt Nam đã sở hữu những mẫu smartphone mới nhất hoặc cũng đang có kế hoạch mua chúng trong tương lai gần, ông Williams cho biết.

 
Một điểm đáng lưu ý là số người sử dụng mạng xã hội chiếm tỷ lệ rất lớn và đa số người dùng Internet (96%) đã từng ghé qua một trang mạng xã hội. Nielsen cho biết, người sử dụng Internet ở Việt Nam cũng tương tác với các công ty thông qua mạng xã hội nhiều nhất. Ngoài ra, người dùng Internet cũng bị ảnh hưởng nhiều nhất so với khu vực Đông Nam Á bởi các thông tin đăng trên mạng xã hội, với 58% số người tin vào các đánh giá trực tuyến trên mạng, 81% sử dụng mạng xã hội như một động cơ để ra quyết định mua sắm.
 
…Và cuộc đua mobile banking
 
Đúng như ông Darin Williams, Nielsen Vietnam đã phân tích, nhờ xu hướng gia tăng nhanh chóng về mức độ sử dụng mobile Internet ở Việt Nam, vấn đề tương tác trực tuyến với khách hàng đang được các doanh nghiệp và ngân hàng đặc biệt quan tâm.

Bất cứ doanh nghiệp/thương hiệu nào muốn tạo bước đột phá khỏi sự bão hòa và cạnh tranh mạnh mẽ là những doanh nghiệp/thương hiệu có khả năng tồn tại và năng động trên những mạng xã hội đang được cộng đồng mạng ưa thích, ví dụ như Facebook, cũng như các mô hình mạng xã hội khác ở Việt Nam. "Điều này không dừng lại ở quảng cáo trực tuyến tới người tiêu dùng mà còn là giáo dục và xây dựng một cộng đồng chung quanh thương hiệu cũng như sứ mạng của doanh nghiệp", ông Williams nhận định trong báo cáo của Nielsen.

 
 
Nhóm các ngân hàng thương mại trong nước có vẻ như đang chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh lớn bằng những đầu tư rầm rộ dựa vào xu hướng gia tăng của mobile Internet ở nước ta.

Dịch vụ mobile banking phiên bản mới của Ngân hàng Quốc tế (VIB) mới được giới thiệu ra thị trường, được phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại do Commonwealth Bank of Australia (CBA) chuyển giao. CBA là ngân hàng đạt giải thưởng về dịch vụ ngân hàng điện tử số một của Úc năm 2011. Ngân hàng Úc là cổ đông chiến lược của VIB, với tỷ lệ cổ phần hiện nắm giữ là 20%, sau khi hoàn thành đầu tư thêm 1.150 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại ngân hàng Việt Nam từ 15% lên 20% vào tháng 10/2011.

 
Từ tháng 7/2011 đến tháng 7/2012 có 75% người dùng Internet ở Việt Nam có ý định sử dụng dịch vụ mobile Internet.
 
Khảo sát của công ty Nielsen 79% người Việt Nam đã lựa chọn "liked" (thích) hoặc "follow" (đi theo) các thương hiệu, công ty hoặc người nổi tiếng.
Một chuyên gia của CBA cho biết, dịch vụ này được xây dựng trên định dạng web và tương thích với hầu hết các dòng smartphone có mặt tại Việt Nam hiện nay như: iPhone, Samsung Galaxy, HTC, Nokia e-serie…Có vẻ như lối sống ngày càng dựa nhiều vào các thiết bị di động số công nghệ cao, được tích hợp trong một chiếc iPhone 4S hay iPad 3 nhằm giúp người dùng thực hiện giao dịch ngân hàng chỉ với một cú "touch" (chạm tay), đang tạo ra cả một thị trường dịch vụ đầy hấp dẫn.

Chẳng hạn như nhờ dịch vụ mobile banking này, khách hàng của ngân hàng có thể chủ động quản lý tài khoản, truy vấn số dư, chuyển tiền miễn phí trong hệ thống ngân hàng. Họ cũng có thể thanh toán thẻ tín dụng, thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại di động mọi lúc tương đối dễ dàng trên điện thoại di động.

Một nhân viên ngân hàng này ví von, một cú "touch" trên iPhone vào mobile banking/dịch vụ đóng tiền điện có thể giúp "tiết kiệm" một nhân viên thu tiền đến gõ cửa từng nhà khách hàng vào buổi tối!

 
Tuy nhiên, vẫn có băn khoăn về tính bảo mật của dịch vụ này. Dịch vụ mobile Internet của VIB cho phép người dùng lựa chọn gói bảo mật SMS - nhận mã OTP qua tin nhắn nếu ở trong thành phố.

Trong trường hợp thường đi công tác hoặc đi du lịch đến một địa điểm mà sóng di động không đảm bảo, người dùng vẫn có thể giao dịch qua mobile banking với gói bảo mật bằng công cụ Token mang theo.

Có thể nhận thấy xu thế hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam hiện nay đã và đang triển khai dịch vụ mobile banking, với kỳ vọng tạo ra nhiều tiện ích hơn cho khách hàng. Xu thế mới nổi này nhiều khả năng sẽ còn nóng hơn trong tương lai.

 
Ông Richard Harris ,Giám đốc khối Ngân hàng Bán lẻ của VIB, nói rằng, việc mời khách hàng cùng tham gia vào quá trình thiết kế, xây dựng dịch vụ mobile banking cũng là một tín hiệu cho thấy, tính tương tác ngày càng cao giữa ngân hàng và khách hàng nhờ vào các tiện ích của Internet. "Đáp ứng những điều kiện trên, chúng ta sẽ có thể hy vọng một sự tăng trường mạnh mẽ về mức sử dụng Internet trong 2 năm tới nhờ vào sự yêu thích các sản phẩm công nghệ của người tiêu dùng Việt Nam, cũng như mức sống được cải thiện", ông Williams nói.
 
Theo DĐDN

Các tin cũ hơn