Những con rắn thành đạt

Chủ nhật, 29/07/2012, 07:33
Khi chúng ta tiến hành công cuộc mở cửa nền kinh tế, giải phóng các khu vực sản xuất dân doanh, chúng ta cũng đã đồng thời giải phóng cho một yếu tố đã bị kìm nén rất lâu trong xã hội, đó là lòng tham.
Sự thực thì lòng tham luôn có chỗ đứng trong mỗi con người và nó sẽ bộc lộ bất cứ khi nào có cơ hội.

Tạo ra cơ hội cho lòng tham chính đáng trỗi dậy mà không đi kèm với những cơ chế kiềm tỏa lòng tham phi chính đáng, chúng ta gần như đã thả rắn ra khỏi chuồng.


Ảnh minh họa

Mới đây, lý giải về hiện tượng làm giàu một cách bất chấp đạo lý đang nhan nhản trong nền kinh tế Việt Nam, TS Việt kiều Alan Phan cho rằng: “Yếu tố chính vẫn là lòng tham không được pháp luật hay tôn chỉ đạo đức kiềm chế.

Yếu tố khác là dân trí thấp. Các tội phạm ngu xuẩn (khi nghĩ rằng mình sẽ kiếm tiền nhiều hơn với những thủ thuật phi pháp) lại được xã hội khuyến khích qua những tấm gương xấu từ những người được coi là “thành đạt” .

 
Thực vậy, không những trong lĩnh vực kinh tế mà ở mọi lĩnh vực khác của xã hội, lòng tham phi chính đáng không những không bị kiềm tỏa một cách hữu hiệu mà còn được khuyến khích thông qua những tấm gương “thành đạt” đó.

Người ta hoặc không quan tâm, hoặc tảng lờ những thủ đoạn kiếm tiền phi pháp của một số con buôn giàu có để gắn cho họ cái mác “thành đạt”, “giỏi giang” hay thậm chí sỉ nhục những doanh nhân khi gọi những con buôn lém lỉnh một cách vô đạo này là doanh nhân. Đồng tiền là cái thước duy nhất để đo đạc con người.

 
Ở một khía cạnh khác của xã hội, người ta thấy có những quan chức hôm trước còn được tuyên dương là điển hình tiên tiến, là gương mẫu, là xuất sắc, là chiến sĩ thi đua, là “thành đạt”, hôm sau đã xộ khám vì các tội danh tham nhũng.

Điều đặc biệt là người ta biết tỏng họ tham nhũng ngay cả khi tôn vinh. Họ đã là những tấm gương méo mó cho những lớp người theo sau hùa vào các vị trí béo bở trong cơ quan nhà nước để cấu xé ví tiền của nhân dân.

Đó đây, những ông bố bà mẹ một mực đưa con cái họ vào những vị trí đó với một tiền đồ dựng trước mặt là: con sẽ có quyền, cả tiền và cả danh vọng, như bác A, chú B và cô C. Và một con rắn nữa lại được thả ra khỏi chuồng.
 
Theo Pháp Luật TP

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn