Loạn giá cua Hoàng đế "made in Vietnam"

Thứ hai, 30/07/2012, 15:54
Trên các mạng rao vặt, giá cua Hoàng đế được chào rẻ hơn nhiều so với mức gần 2,5 triệu đồng/kg (5 triệu đồng/con) trong siêu thị ở Hà Nội.
 
Lên mạng, gõ cụm từ “bán cua Hoàng đế (Huỳnh đế)”, không khó để tìm ra các điểm chuyên cung cấp mặt hàng thủy sản “dành cho vua” này. Điểm chung của những gian hàng chào bán cua Hoàng đế trực tuyến là giá rẻ hơn so với mức gần 2,5 triệu đồng/kg một siêu thị tại Hà Nội đang chào bán.
 
Liên lạc với một người bán hàng trên mạng, phóng viên được chị này cho biết, giá bán cua Hoàng đế đông lạnh là 340.000 đồng/kg. “Cua loại lớn trên 1 kg hiện hết hàng, chỉ còn loại một kg 3 - 4 con và loại 500 gam một con”, người bán giải thích và cho biết sẽ chuyển hàng ra Hà Nội nếu đặt từ 5 kg trở lên. Phí chuyển hàng cũng được miễn phí hoàn toàn, nếu khách đặt từ 10 kg.
 
 Cua Hoàng đế đỏ được bán trên mạng rao vặt với giá đắt nhất cho loại từ 1 kg trở lên cũng chỉ 700.000- 800.000 đồng/kg.

Tỏ ra ngạc nhiên vì mức giá gần 2,5 triệu đồng một kg cua tươi đang bán tại Hà Nội, chị này cho biết, mức giá cho loại từ 1 kg trở lên chỉ khoảng 550.000 đồng/kg. Thời điểm rẻ, giá cua sống chỉ khoảng 300.000 đồng/kg. “Nhưng cua sống thì nhanh tiêu thịt, nên nếu vận chuyển xa và chưa cần chế biến ngay, thì mua cua đông lạnh sẽ đảm bảo thịt còn nguyên hơn”, người bán tiết lộ.
 
Anh Hiền, chủ nhân một trang rao vặt cua Hoàng đế trên mạng cho biết, mức giá gần 2,5 triệu đồng/kg đang bán tại Hà Nội đắt hơn nhiều so với mặt bằng chung. Mua tại gốc Phan Rang, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Yên, Bình Định…, giá cua trên 1 kg đến 2 kg một con khoảng 500.000- 800.000 đồng/kg.
 
Anh này dự đoán, có khả năng, những người bán cua trực tiếp đưa hàng ra Hà Nội để bán được giá hơn, thay vì bán cho lái buôn giao cho các nhà hàng, hoặc chính các lái buôn tìm được mối mua cua nên vận chuyển ra Bắc bán đắt gấp đôi, gấp 3 giá gốc. Dù mức giá gần 2,5 triệu đồng/kg đã bao gồm tất cả các chi phí, trong đó có tiền vận chuyển, theo đánh giá của anh này, vẫn còn cao.
 
Theo lời anh Hiền, hiện rất hiếm loại cua từ 800 gam đến 1 kg trở lên. “Hàng còn chỉ là loại 200- 300 gam, gần 500 gam một con. Giá bán là 450.000 đồng/kg”, anh nói. Tuy vậy, anh này không nhận chuyển hàng ra Hà Nội nếu khách mua với số lượng ít, vì phí vận chuyển cao ăn hết vào lãi.

Ngoài ra, cua nhỏ nên yếu, mang ra đến nơi sẽ không đảm bảo còn tươi sống, để lâu thịt tiêu, cua gầy và không đạt chất lượng ban đầu, mất uy tín cũng là lý do người bán không muốn giao hàng ra Hà Nội.

 
Trái ngược với nhận xét của anh Hiền, chị Hạnh, một người chuyên cung cấp cua Hoàng đế cho các nhà hàng tại khu vực TP HCM cho biết, cua trái mùa, mức giá 2,5 triệu đồng/kg không phải là quá đắt. Có nhiều thời điểm, hàng khan hiếm, giá còn đội lên cao hơn, nhất là với loại cua 1,5- 2kg/con. Tình trạng khan hiếm được chị Hạnh dẫn chứng bằng việc cả tuần nay, nhà chị hết sạch cua mà chưa nhập được hàng mới.
 
“Vào mùa, mỗi ngày nhập về hàng 10- 20 kg, nhưng giai đoạn này, mỗi ngày chỉ được một vài con, toàn loại nhẹ cân, chỉ khoảng 200- 300 gam/con”, chị nói. Chị này cũng tiết lộ, khoảng 1 tháng nữa, vào mùa cua, hàng nhiều, giá cả phải chăng hơn, cua to, ngon hơn và vận chuyển tận nơi ra Hà Nội nếu khách có nhu cầu. Giá cua sống phổ biến khoảng 550.000 đồng/kg, còn cua tươi, ướp đá khoảng 350.000 đồng/kg.
 
 Cua Hoàng đế được quảng cáo là nhập nguyên con từ Nhật Bản bán tại siêu thị ở Hà Nội với giá gần 2,5 triệu đồng/kg.

Cua Hoàng đế và các món ăn chế biến từ loại hải sản “dành cho vua” này không còn quá lạ tại các nhà hàng sang trọng trên cả nước. Tuy nhiên, loại cua sống có màu đỏ rực rỡ, đẹp mắt mới “di cư” ra Hà Nội từ khoảng 1-2 tuần nay, được bày bán trong siêu thị.
 
Mức giá “khủng” lên tới gần 5 triệu đồng/con 2 kg đang khiến cho dư luận xôn xao. Nhiều người cho rằng, bỏ tiền triệu để mua một con cua, là lãng phí và chỉ hợp với nhà giàu nhiều tiền. Cũng có người cho biết loại cua Hoàng đế của Việt Nam có kiểu dáng và giá không quá đắt như loại nhập khẩu nói trên.

Trước những thông tin trái chiều, bà Nguyễn Thị Hạnh, phụ trách sêu thị Unimart bán loại cua nói trên khẳng định, cua Hoàng đế đang rất hút khách, nhập 7 con từ Nhật Bản nhưng đã bán được 6 con, hiện chỉ còn 1. Bà Hạnh cho hay, loại cua này có trọng lượng bình quân 2-3 kg, có con 7 kg, khác với cua Hoàng đế Việt Nam ở kích thước khổng lồ.

 
Bà Hạnh cũng tiết lộ chưa được nhìn thấy loại cua Hoàng đế Việt Nam có giá rẻ mà mọi người nói tới nên cũng khó phân biệt với cua nhập khẩu. Dù vậy, đại diện siêu thị nói nếu được chào hàng trong nước và nhận thấy chất lượng tốt, giá cả hợp lý, vẫn sẽ tham khảo và nhận nhập hàng để bán.
 
Trong khi đó, đại diện của nhà hàng Louis chuyên về món cua Hoàng đế tại Hà Nội cho biết, giá một kg được bán tại đây là 3,5 triệu đồng và mỗi con từ 3 kg trở lên. Loại to nhất ở đây là 6-7kg nhưng hiện không có hàng. Cua Hoàng đế ở Louis được nhập từ Úc.
 
Chủ một điểm kinh doanh cua Hoàng đế tại Phan Rang cho biết, có nghe nói về loại cua nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng lên tới 6-7 kg/con thì chưa nhìn thấy bao giờ.

Chị này khẳng định, vào mùa, tại Việt Nam cũng bắt được những con cua Hoàng đế to lên tới 2 kg/con. Kích thước phổ biến hơn cả là 1- 1,5 kg/con, nhưng giá bán chỉ khoảng hơn nửa triệu đồng/kg.

“Trái mùa, giá đắt hơn, khoảng 700.000- 800.000 đồng/kg cua sống, chứ chưa tới tiền triệu”, chị nói. Chưa được nếm vị cua Hoàng đế nhập khẩu, song chị này khẳng định, thịt cua Hoàng đế Việt Nam rất thơm, ngọt, nhất là loại cua tươi mới loại mới bắt từ biển lên.
 
Theo Infonet

Các tin cũ hơn