Kết quả kinh doanh 6 tháng: Những con số ấn tượng

Thứ hai, 30/07/2012, 16:25
Trải qua 6 tháng đầu năm, mặc dù tình hình vĩ mô gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn có không ít doanh nghiệp hoạt động tốt, thậm chí lãi lớn như Vinamilk, Vietcombank, Vingroup. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp đã không vượt cạn thành công như Sông Đà Thăng Long, Quốc Cường Gia Lai. Những con số kinh doanh dưới đây đã cho thấy sự phân hóa rất rõ giữa các ông lớn trên thị trường chứng khoán.


>> Tập đoàn kinh tế Nhà nước: Phải cạnh tranh bình đẳng
>> TS Lê Xuân Nghĩa: ‘Nền kinh tế đang như người ốm’ 
>> Tập đoàn kinh tế nhà nước: Cận cảnh tái cơ cấu, cổ phần hóa tập đoàn
>> Tập đoàn kinh tế Nhà nước - Phần chìm: vốn lớn, nợ và sai phạm

Doanh thu thuần gần 32.000 tỉ đồng



Cổ phiếu Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS) đang có giá trị vốn hóa lớn nhất TTCK
 

Cổ phiếu Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS) đang có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán. Vị trí số 1 này tiếp tục được củng cố khi doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm của GAS vượt xa các công ty còn lại. Cụ thể, doanh thu thuần đạt gần 32.000 tỉ đồng, lớn hơn cả tổng doanh thu của 3 doanh nghiệp liền sau.

Lợi nhuận sau thuế giảm 77%



HAG vẫn đang chứng minh mình là một trong những ông lớn tại Việt Nam mặc cho
nhiều tổ chức quốc tế đang đánh giá thấp họ

 

Doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ, bất chấp khó khăn trong lĩnh vực bất động sản. HAG vẫn đang chứng minh mình là một trong những ông lớn tại Việt Nam mặc cho nhiều tổ chức quốc tế đang đánh giá thấp họ. 

Tuy vậy, số nợ của HAG vẫn còn quá cao, làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm, chi phí lãi vay của Công ty đã tăng mạnh, làm cho lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 49 tỉ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp tăng từ 7,5% lên 21%
 



Lợi nhuận gộp của Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) tăng
gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước

 

Lợi nhuận gộp của Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Nhờ dự trữ hàng tồn kho khi giá rẻ vào cuối năm mà giá vốn hàng bán của Công ty đã giảm mạnh. Biên lợi nhuận gộp qua đó tăng từ 7,5% lên 21%. Cụ thể, CSM đạt lợi nhuận trước thuế 145 tỉ đồng. Với kết quả này, Công ty hầu như đã hoàn thành kế hoạch cả năm.

Lợi nhuận sau thuế tăng hơn 1.000 tỉ đồng

Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Vingroup đã tăng gấp hơn 4 lần so với 6 tháng đầu năm 2011. Có được kết quả này chủ yếu là nhờ doanh thu bán bất động sản của Tập đoàn tăng hơn 1.000 tỉ đồng và doanh thu tài chính tăng 154% trong quý II.

Lãi gộp tăng 46%
 



Công ty mẹ Tập đoàn Bảo Việt (BVH) đã hoàn nhập dự phòng 130 tỉ đồng giảm giá
đầu tư vào các công ty con

 

 

Công ty mẹ Tập đoàn Bảo Việt (BVH) đã hoàn nhập dự phòng 130 tỉ đồng giảm giá đầu tư vào các công ty con. Nhờ khoản hoàn nhập này mà lãi gộp 6 tháng đầu năm của Công ty đạt 773 tỉ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ. Không chỉ BVH, nhiều công ty đã có lợi nhuận từ hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính nhờ sự khởi sắc của thị trường chứng khoán từ đầu năm nay.

Lợi nhuận sau thuế 1.344 tỉ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2012, công ty mẹ FPT đã nhận 1.322 tỉ đồng cổ tức từ các công ty con, gấp 11 lần so với cùng kỳ. Thế nên mặc dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính giảm hơn phân nửa, lợi nhuận sau thuế vẫn đạt 1.344 tỉ đồng, gấp 9 lần so với năm trước. 

Hiện nay, FPT đang trong quá trình tái cơ cấu. Năm 2011, Công ty đã sáp nhập 3 công ty con là FPT IS, FPT Software, FPT Trading và nay đang có kế hoạch hợp nhất với FPT Telecom

Khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản
 

Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX)  bất ngờ báo lỗ
gần 300 tỉ đồng quý II

 

Nắm trong tay hàng chục công ty con, công ty liên kết hoạt động trong nhiều lĩnh vực, nhưng công ty mẹ Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX) bất ngờ báo lỗ gần 300 tỉ đồng quý II. Lũy kế 2 tháng đầu năm PVX lỗ 293 tỉ đồng. Đây là số lỗ lớn nhất của Công ty từ khi lên sàn. 

Ngoài lý do khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, doanh thu thuần giảm còn là do doanh thu từ hoạt động góp vốn đầu tư giảm mạnh. Hơn nữa, doanh nghiệp này còn phải lập dự phòng hơn 120 tỉ đồng cho các khoản đầu tư dài hạn

Lợi nhuận giảm 120%
 



Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị
và Khu Công nghiệp Sông Đà (SJS) trong quý II đã âm 2 tỉ đồng

 

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà (SJS) trong quý II đã âm 2 tỉ đồng. Doanh thu quý II âm kéo theo doanh thu 6 tháng đầu năm giảm mạnh. Kết quả là lợi nhuận đã giảm 120% so với cùng kỳ. Cùng với SJS, nhiều công ty thuộc họ Sông Đà khác cũng đã công bố mức lợi nhuận khá khiêm tốn trong 2 quý đầu năm 2012.

 

Theo NCĐT

 

 

 

 

 

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích