Chứng khoán sáng 1/8: Phản ứng thế nào với giá xăng?

Thứ tư, 01/08/2012, 13:36
Khoảng sau 11h, thông tin về giá xăng có khả năng tăng đến 1.000 đồng/lít được lan truyền và thị trường đã chuyển hướng xấu.

>> Giá xăng tăng tiếp 900 đồng/lít từ 14h hôm nay
>> Vì sao Tribeco muốn giải thể?
>> Trên 30 nghìn doanh nghiệp đã giải thể, ngừng hoạt động
>> Sẽ giao các tập đoàn cho Thủ tướng, Tổng công ty cho Bộ trưởng


Khả năng tăng giá xăng đã được tính đến và không có gì mới vì một số ước tính công khai đã xác nhận. Điều bất ngờ nếu có chỉ là ở mức tăng bao nhiêu. Một số ước đoán đưa ra khoảng cách khá rộng, từ 500 đồng/lit đến 1.000 đồng/lít cộng với một số thay đổi về chính sách thuế.

Thông tin các doanh nghiệp đầu mối đồng loạt đăng ký mức tăng 900-1.000 đồng/lít lại được khẳng định là phù hợp với tính toán của Bộ Tài chính thì tính xác thực là khá cao.



VN-Index lao dốc rất mạnh sau khi thị trường đón nhận về khả năng tăng giá xăng tới 1.000 đồng/lít.
 

Thông tin nói trên được đăng tải lúc gần 11h và ngay lập tức thị trường có phản ứng tiêu cực rõ nét hơn. Trong toàn bộ thời gian trước đó, mặc dù giá trong xu hướng giảm nhưng rất nhẹ và chủ yếu là dao động thấp. Từ sau 11h, cả hai sàn đồng loạt cho thấy một đợt bán ra mạnh hơn hẳn.

Vn-Index trong 30 phút cuối giảm tới 0,52% và lúc tạm nghỉ phiên sáng đang giảm 0,66%. Như vậy gần như toàn bộ mức giảm sáng nay tập trung trong một thời gian ngắn. HNX-Index cũng giảm 0,46% trong cùng thời gian, mức giảm chung so với tham chiếu hiện đang là 1,06%.

Mức giảm của VN-Index nhẹ hơn so với HNX-Index chủ yếu vẫn nhờ sức kéo của một số cổ phiếu lớn như những phiên trước. Cho đến trước 11h, VCB giảm tương đối nhẹ, khoảng 0,72% so với tham chiếu. Tuy nhiên hiện VCB đã giảm 1,43%. GAS khớp vài lệnh vào dư bán trên tham chiếu tạo mức tăng 0,26%. BVH trước 11h cũng đứng ở tham chiếu và hiện đang giảm 0,73%.PVD là cổ phiếu duy nhất trong nhóm VN30 tăng mạnh, đạt 1,19%.

Trên HNX hầu hết các cổ phiếu lớn đều suy giảm ngay từ đầu phiên, là nguyên nhân khiến mức giảm của Index lớn như vậy. Cũng giống các mã trên HSX, phần lớn cổ phiếu ở HNX trước 11h vẫn dao động nhẹ ở dưới tham chiếu nhưng mức giảm đều không lớn.

Tình hình trở nên xấu đi nhiều từ sau 11h. VND hiện đã mất 2,75%, PVS mất 1,32%, SHB mất 1,18%, VCG mất 1,94%, KLS mất tới 3% dù trước đó chỉ dưới tham chiếu một giá. PVX cũng đang giảm 1,19%...

Thanh khoản trên hai sàn tăng khá cao, đặc biệt là trong 30 phút cuối phiên sáng. Hiện tổng giá trị khớp lệnh của HSX đã tăng nhẹ gần 5% so với sáng hôm qua, đạt 219,1 tỷ đồng. HNX cũng tăng nhẹ 11%, đạt 115,6 tỷ đồng.

Thanh khoản tăng thêm tập trung vào đợt sụt giảm trước giờ nghỉ. Hiện tượng này có thể nhìn cả hai góc độ. Khi người bán tỏ ra lo sợ hơn và chấp nhận hạ giá để thoát được hàng thì tất yếu khớp được nhiều hơn và dễ hơn. Giá trị giao dịch vì thế phải tăng lên.

Tốc độ tháo chạy càng nhanh thì thanh khoản tăng càng nhanh. Ngược lại, thanh khoản tăng lên cũng hàm ý rằng người mua đã mua vào khi giá giảm.

Tuy nhiên điểm chưa rõ ràng là người mua tranh thủ mua vào khi giá sụt mạnh, hay là người mua bị động và khớp phải lệnh của người bán hạ giá.

Phản ứng trong thời gian quá ngắn và thị trường chưa được đồng nhất về thông tin nên nếu cho rằng người mua lợi dụng giá giảm để gom hàng là hơi vội vã. Nếu thực sự muốn gom hàng, người mua có cả buổi chiều để phản ứng. 

Thị trường chiều nay mới phản ánh chính xác hơn quan điểm cung cầu, khi thông tin đã được bộ lộ hết. 


Theo Vneconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích