Thịt lợn đắt lên, sức mua suy giảm "nhờ" xăng tăng giá

Thứ bảy, 04/08/2012, 14:42
Thị trường TP HCM mới ghi nhận đợt tăng giá thịt heo, nhưng tại Hà Nội hầu hết các mặt hàng đều lên giá, dù các chủ sạp ế hàng vì ít người mua.
Giá các loại thực phẩm tươi sống tại một số chợ Hà Nội bắt đầu tăng từ hai ngày nay, dao động khoảng 1.000 – 2.000 đồng/kg.

Riêng thịt bò, thịt lợn tăng tới 3.000 đồng mỗi cân. Trong khi đó, rau xanh đắt thêm 500 – 1.000 đồng. Thịt lợn ba chỉ, mông hiện phổ biến khoảng 90.000-93.000 đồng một kg, thịt thăn lên hơn 120.000 đồng. Các loại hải sản tăng giá mạnh hơn, 10.000-20.000 đồng mỗi kg.

 
Lý do chung được các tiểu thương Hà Nội đưa ra là chi phí vận chuyển đội lên nên các thương lái (những người chở hàng phân phối cho chợ) đòi tăng giá, dù mua từ người nuôi không tăng.
 
Tại TP HCM, giá các mặt hàng rau xanh không biến động. Riêng thịt heo đang tăng 3.000 đồng so với tháng trước. Theo khảo sát của PV trong ngày 3/8, mỗi kg thịt heo đùi tại chợ Bà Hom, Bình Tân dao động 75.000-80.000 đồng một kg.
 
Sức mua giảm nên tiểu thương tại các chợ không dám nâng giá theo xăng. 

Tương tự, tại chợ Thủ Đức, TP HCM, giá thịt heo cũng được bán với giá từ 80.000 đến 100.000 đồng một kg. Trong đó, thịt nạc có giá 80.000 đến 90.000 đồng, giá cao nhất là sườn non, khoảng 100.000 đồng mỗi kg. Theo các chủ quầy tại đây, trong vòng một tháng qua, mỗi kg thịt chỉ nhích nhẹ khoảng 5.000 đồng.
 
Trong khi đó, giá các loại rau củ, trái cây tại chợ này hầu như không tăng, thậm chí một số mặt hàng có giá giảm khoảng 1.000-2.000 đồng mỗi kg. Chị Tuyết, chủ một sạp rau tại chợ Thủ Đức cho biết, giá xăng mới tăng nên chi phí vận chuyển cũng chưa kịp thay đổi, lại đang là mùa mưa, rau trồng được. Vì vậy giá cả không tăng, có loại còn giảm.
 
Chị Tuyết cho biết thêm, dù giá không tăng nhưng buôn bán ngày càng ế ẩm. “Sắp vào năm học mới, nhiều người dân cũng tiết kiệm trong ăn uống hơn để lo trang trải việc học cho con cái. Tôi bán rau chủ yếu cho các quán ăn nhưng giờ cũng rất ế”, chị nói.
 
Theo chị Tuyết, việc giá xăng tăng ngày 1/8 vừa rồi chưa ảnh hưởng nhiều đến giá cả thực phẩm tại chợ Thủ Đức, nhưng nó khiến cho sức mua tiếp tục giảm nghiêm trọng vì người tiêu dùng càng ngày càng thắt chặt hầu bao.

Tâm lý chung của nhiều tiểu thương hiện nay là phải cố gắng cầm cự giá chứ không dám tăng theo. "Tăng được một đồng, nhưng sức mua giảm đi 1% thì cũng có được lợi gì", chị than thở.

 
Tương tự, tại chợ Vườn Chuối, quận 3, sáng 3/8, tôm đất vẫn bán ra với giá từ 95.000 - 100.000 đồng một kg, cá điêu hồng 45.000-55.000 đồng một kg. Nhiều chủ quầy cá tại đây cho biết, các loại cá và hải sản hiện nay gần như không có nhiều thay đổi so với vài hôm trước.
 
Theo một chủ quầy cá, sức mua hiện giờ đang rất yếu, giảm khoảng 20% mỗi ngày. "Thay vì thời điểm bình thường cách đây vài tháng, tôi bán được khoảng 10 con cá điêu hồng mỗi ngày thì nay 8 con vẫn chưa hết", chị ngao ngán nói.
 
Lý giải việc giá không 'té nước theo mưa', thậm chí giảm trong bối cảnh xăng liên tiếp tăng, Đại diện ban quản lý chợ Phạm Văn Hai, Tân Bình cho rằng, vì trước đây khi xăng giảm giá nhiều lần nhưng các mặt hàng gần như vẫn đứng ở mức cao và không chịu hạ nên giờ chưa thể tăng lên ngay.

Ngoài ra, sức mua hiện đang giảm, nếu tăng giá sẽ khó bán được hàng.

 
Giá cả hiện nay vẫn ổn định. 

"Hiện tại chợ Phạm Văn Hai, phần lớn các mặt hàng đều có giá ổn định, thậm chí giảm. Riêng một vài mặt hàng rau, củ có giá nhích nhẹ là do yếu tố mùa vụ chứ không phải do tác động từ xăng", đại diện chợ cho biết.
 
Ông Nguyễn Xuân Trang, đại diện ban quản lý chợ Hoàng Hoa Thám (Tân Bình) cũng cho hay, hiện nay sức mua tại chợ đang sụt giảm mạnh. Ngoại trừ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thịt, cá, rau...do nhu cầu người dân phải mua hàng ngày nên các tiểu thương còn bán được đôi chút.

Trong khi các sạp hàng khác như giày dép, quần áo...đều ế ẩm. "Do đó, giờ muốn tăng giá cũng không thể tăng được", ông nói.

 
Tương tự, các siêu thị lớn như Maximark, Citimark, Big C, Co.op...các mặt hàng thiết yếu hiện nay đều ổn định giá.

Bà Võ Thị Ngọc Diệu, Phụ trách ngành hàng thực phẩm đông lạnh của siêu thị Maximark cho biết, tới thời điểm này, đơn vị bà chưa nhận được bất kỳ đề xuất tăng giá nào từ phía nhà cung cấp.

Mọi mặt hàng đều có giá ổn định, thậm chí nhiều mặt hàng trong chương trình khuyến mãi có giá còn thấp hơn ngoài thị trường. "Thế nhưng sức mua vẫn đang giảm mạnh khoảng 20%", bà Diệu bộc bạch.

 
Theo bà Diệu, yếu tố xăng tăng giá hiện nay chưa thể tác động lên giá cả ngay mà phải có độ trễ. Ít nhất phải vài tuần đến một tháng nữa thì mới thể hiện rõ sự ảnh hưởng.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn