Chính thức ra mắt bộ chỉ số PVN-Index

Thứ sáu, 03/08/2012, 17:17
Sáng 3/8, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) đã tổ chứ công bố “bộ chỉ số PVN-Index”.  

>> PVI không ngại việc thoái vốn của PVN 
>> PVN nộp lại hàng ngàn tỷ đồng chi sai 
>> Tái cấu trúc PVN: tập trung năm lĩnh vực kinh doanh chính
>> EVN vẫn nợ PVN 10.000 tỷ chưa trả


Theo đó, PVN - Index sẽ là bộ chỉ số phản ánh diễn biến giá cổ phiếu và tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành dầu khí.  

Lãnh đạo Petro Vietnam cho hay, hiện Tập đoàn có 32 doanh nghiệp thành viên niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán, chiếm 14,3% vốn hóa toàn thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với mục tiêu tạo ra một kênh thông tin đầy đủ, công khai minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, Tập đoàn đã triển khai xây dựng bộ chỉ số PVN-Index và giao cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí làm đầu mối thực hiện.



Lãnh đạo Petro Vietnam công bố bộ chỉ số PVN - Index.

Bộ chỉ số PVN-Index được chia làm 3 nhóm chính: nhóm chỉ số đại diện, nhóm chỉ số đầu tư và nhóm chỉ số ngành. Nhóm chỉ số đại diện bao gồm tất cả các công ty niêm yết và đăng ký giao dịch cổ phiếu trên 3 sàn chứng khoán Hà Nội, Tp.HCM và UpCOM.

Nhóm chỉ số đầu tư, cụ thể là PVN10, bao gồm 10 công ty đứng đầu về giá trị vốn hóa, có điều chỉnh theo số lượng cổ phiếu tự do giao dịch (free-float market capitalization) và tính thanh khoản.

Nhóm chỉ số ngành trong PVN-Index được phân ngành theo tiêu chuẩn quốc tế ICB (Industry Classification Benchmark) do Công ty FTSE -  Anh quốc phát triển. Tiêu chuẩn phân ngành này hiện đang được áp dụng rộng rãi cho nhiều chỉ số ngành trên thế giới.

Theo Petro Vietnam, tất cả các chỉ số trong 3 nhóm chỉ số chính nêu trên đều được tính toán theo hai phương pháp: chỉ số giá (price index) và chỉ số lợi nhuận (total return index) nhằm phục vụ cho các đối tượng Nhà đầu tư khác nhau. Ngoài ra, PVN-Index được quy đổi theo 4 loại tiền tệ phổ biến: USD, EUR, JPY và VND, tạo điều kiện cho các NĐT nước ngoài xác định chính xác lợi nhuận.

PVN-Index có sự điều chỉnh để tỷ trọng mỗi cổ phiếu không chiếm quá 15% trong mỗi chỉ số - nhằm làm giảm ảnh hưởng quá mức của các cổ phiếu lớn; cổ phiếu đáp ứng các tiêu chuẩn về vốn hóa thị trường (market capitalization), tính thanh khoản (liquidity)….
 

Theo Vneconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích