Bị "treo" nợ trên 2.000 tỷ đồng, Vinacomin dọa cắt cung

Thứ bảy, 04/08/2012, 07:14
Số công nợ này chủ yếu từ các đơn vị mua than, trong đó, riêng nợ của EVN đã chiếm tới một nửa. Vinacomin cho biết kiên quyết không bán than cho những đơn vị không có cam kết và chưa trả nợ quá 10 ngày khi than xuất bến.
 
Theo thông tin từ Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), hiện nay, tổng số công nợ của các đơn vị đối với Tập đoàn này đã lên đến trên 2.000 tỷ đồng.
 
Vinacomin cho biết, trong số công nợ này, chủ yếu từ các đơn vị mua than, trong đó riêng EVN chiếm tới một nửa. Phía Tập đoàn "tố khổ", trong tình hình khó khăn, việc này lại càng làm cho Vinacomin khó khăn hơn về tài chính. 
 
Công nợ của các đơn vị ngoài ngành với Vinacomin đang trên 2.000 tỷ đồng.
 
 
Để khắc phục tình trạng trên, ngoài việc sẽ tổ chức thu hồi công nợ cũ, Tập đoàn khẳng định, kiên quyết sẽ không bán than cho những đơn vị không có cam kết và chưa trả nợ quá 10 ngày khi than xuất bến. Đối với các đơn vị có cam kết, thời gian cũng không quá một tháng rưỡi.
 
Ngày 2/8/2012, tại Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 7, triển khai nhiệm vụ sản xuất tháng 8 và những tháng còn lại của năm 2012, Vinacomin cho biết, trong tháng 7, tình hình hoạt động vẫn khó khăn.
 
Than tiêu thụ 2,2 triệu tấn, trong đó riêng than xuất khẩu chỉ đạt 300.000 tấn, là tháng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Lãnh đạo Tập đoàn đang đặt mục tiêu điều hành tiêu thụ cả năm đạt 39 triệu tấn, không để ảnh hưởng đến đời sống công nhân, nhất là đội ngũ thợ lò.
 
Mặc dù 1/7 vừa rồi, giá bán than cho điện đã tăng 10-11,5%, song theo tính toán của Tập đoàn, tổng giá than bán cho điện năm nay vẫn mới tăng được gần 300 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng số giá than cho điện thấp hơn giá thành tới 8.500 tỷ đồng.
 
Như vậy, sau khi điều chỉnh giá điện, năm nay, Vinacomin vẫn phải bán than cho sản xuất điện dưới giá thành sản xuất trên 8.000 tỉ đồng mà chưa có nguồn bù đắp. Do vậy, Tập đoàn này cho biết, dự kiến, năm 2012 này, Tập đoàn sẽ không có lợi nhuận.
 
Chốt quý II, Vinacomin đạt doanh thu ước 43.200 tỷ đồng và thu lợi nhuận 500 tỷ đồng.
 
Theo Dân Trí

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn