Khi nhà thầu “dài cổ” chờ tiền

Thứ năm, 09/08/2012, 14:39
Mặc dù công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 16 tháng, nhưng cho tới lúc này nhà thầu vẫn đang bị Chủ đầu tư là Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội “ngâm” hơn 2 tỷ đồng không thanh toán.
Dự án 8 năm mới hoàn thành
 
Ngày 25/2/2011, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã chính thức khai trương tòa nhà nghiệp vụ, với tổng đầu tư trên 226 tỷ đồng, diện tích sàn xây dựng 1.300m2 gồm 6 tầng và một tầng mái. Đây là hạng mục nằm trong dự án án đầu tư xây dựng nâng cấp Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.
 
Để tòa nhà này đi vào sử dụng đã phải chờ thời gian kỷ lục là 8 năm kể từ khi được phê duyệt đầu tư xây dựng. Ngày 5/8/2009, Ban Quản lý dự án (QLDA) Sở Y tế Hà Nội và Công ty Vinaconex 1 ký hợp đồng kinh tế điều chỉnh bổ sung "về việc giao nhận thầu thi công xây lắp". Sở dĩ có bản hợp đồng này là bởi từ năm 2002, Vinaconex 1 đã ký hợp đồng nhận thầu thi công xây lắp gói thầu số 2 với chủ đầu tư khi đó là Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Năm 2005, sau khi tiếp nhận dự án từ Bệnh viện Ung Bướu, Ban QLDA Sở Y tế tiếp tục ký hợp đồng với Vinaconex 1 nhận thầu thi công phần còn lại, chuyển tiếp hợp đồng mà bệnh viện đã ký từ năm 2002.

 
Tuy nhiên, sau đó công trình lại phải ngừng thi công chờ thay đổi thiết kế và bổ sung dự toán.
 
Công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 16 tháng nhưng nhà thầu vẫn phải “khóc
ròng” đi đòi tiền Chủ đầu tư.

Ngày 5-8-2009, Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội ký tiếp với Vinaconex 1 hợp đồng số thi công gói thầu số 02 “Xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình dự án xây dựng, nâng cấp Bệnh viện Ung bướu Hà nội”.

Theo đó Vinaconex 1 được giao thi công "toàn bộ khối lượng công việc xử lý khối lượng phát sinh và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với dây chuyền công năng của gói thầu số 2". Công trình phải hoàn thành sau 180 ngày kể từ ngày khởi công. Mặc dù vậy, tháng 2- 2010, nhà thầu lại phải ngừng thi công để chờ chủ đầu tư phê duyệt điều chỉnh, bổ sung khối lượng phát sinh.

 
Ngày 8/5/2010, trong công văn gửi đích danh ông Phí Thái Bình, khi đó là Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội, Tổng giám đốc Vinaconex 1 Nguyễn Thạc Kim đã giải thích việc công trình phải đóng cửa, là do "chủ đầu tư không phê duyệt điều chỉnh bổ sung thiết kế, dự toán phát sinh cũng như không phê duyệt giá vật liệu theo thời điểm thi công, do đó nhà thầu không có cơ sở pháp lý triển khai thi công".
 
Chỉ sau khi nhà thầu gửi công văn "kêu" với lãnh đạo thành phố vì sự trì trệ của Ban QLDA thì lúc đó, lãnh đạo thành phố và Sở Y tế đã phải vào cuộc chỉ đạo quyết liệt. Ngày 9/7/2010, Ban QLDA đã ký phụ lục hợp đồng kinh tế gói thầu số 2 xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình của dự án xây dựng, nâng cấp Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.
 
Ngày 11/1/2011, Ban QLDA ký tiếp với nhà thầu phụ lục hợp đồng số 001117 với tổng giá trị điều chỉnh, bổ sung là hơn 1,85 tỉ đồng. Căn cứ vào phụ lục này, nhà thầu đã thi công vượt tiến độ thỏa thuận và theo đúng đề nghị của Bệnh viện U bướu Hà Nội…
 
Điệp khúc chờ
 
Tưởng rằng sau khi công trình hoàn thành và hết thời gian bảo hành, Chủ đầu tư sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại. Nhưng sự thật đã không diễn ra như đáng ra phải như vậy.

Ngày 29-6-2012, trong công văn số 00871 gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phản ánh việc chậm trễ thanh toán của chủ đầu tư, Công ty Vinaconex1 đã thống kê cho tới thời điểm này, nhà thầu vẫn còn đọng tại dự án này hơn 2,3 tỷ đồng, gồm 3 khoản: giá trị thanh toán lần 7 là 852,5 triệu đồng; 5% giá trị bảo hành đã tạm giữ từ các đợt nghiệm thu giai đoạn 1 đến 6 là 945,9 triệu đồng và hơn 554 triệu đồng là số tiền mà chủ đầu tư giữ lại của giai đoạn trước tháng 4- 2005.

 
Ngày 10-7, Giám đốc Ban QLDA Hoàng Gia Thắng ký văn bản số 167 trả lời nhà thầu. Trong đó khẳng định Ban QLDA đã chuyển khoản cho nhà thầu 830 triệu đồng trong số 852 triệu đồng mà nhà thầu yêu cầu thanh toán lần 7.

Đối với số tiền 945,9 triệu đồng mà nhà thầu khẳng định là 5% giá trị bảo hành đã tạm giữ từi các đợt nghiệm thu trước, Ban QLDA cho rằng nhà thầu nhầm lẫn với khoản tiền 5% giữ lại chờ phê duyệt quyết toán gói thầu của cấp có thẩm quyền.

Với khoản tiền hơn 554 triệu đồng còn giữ lại của giai đoạn trước tháng 4-2005, chủ đầu tư khẳng định việc yêu cầu này là sai với quy định của Nhà nước, trái với các điều khoản của hợp đồng.

 
Ngày 16-7-2012, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Tiến, Phó Giám đốc Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội.

Điều khá bất ngờ là mặc dù báo cáo lãnh đạo Sở Y tế, gửi công văn khẳng định với nhà thầu đã thành toán đến 95,1% tổng giá trị công trình, nhưng trong buổi làm việc với phóng viên, khi được đề nghị xác nhận đã chuyển tiền thanh toán cho phía nhà thầu hay chưa, ông Nguyễn Đình Tiến lại cho rằng thủ tục để chuyển thanh toán số tiền gần 1 tỷ đồng (gần đây nhất) đã hoàn tất nhưng… tiền vẫn chưa chuyển mà không biết lý do vì sao.

 
Theo quy định, công trình bệnh viện Ung Bướu do Ban QLDA Sở Y tế làm chủ đầu tư, đây là công trình thi công theo vốn của UBND Hà Nội, vì thế mọi thủ tục thanh toán cho nhà thầu đều thông qua Kho bạc Hà Nội. Về nguyên tắc, mọi giao dịch với Kho Bạc Nhà nước đều thuộc trách nhiệm của Ban QLDA Sở Y tế.

Vậy nhưng, ông Tiến cho rằng, không hiểu lý do vì sao phía Kho bạc không chuyển tiền cho nhà thầu, dù không hề có khúc mắc nào giữa Kho Bạc và Ban quản lý dự án Sở Y tế về thủ tục thanh toán.

 
Bên cạnh đó, ông Tiến cũng khẳng định, số tiền gần 1 tỷ đồng tương đương 5% giá trị bảo hành chủ đầu tư đã tạm giữ sau 6 đợt thanh toán trước phía nhà thầu yêu cầu thanh toán là có sự nhầm lẫn.

Tại hợp đồng số 02033/HĐ-XD ngày 7/9/2005 chủ đầu tư ký với Vinaconex 1 đã ghi rõ:“ Sau k hi hoàn thành, nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng, hai bên sẽ tiến hành lặp quyết toán A-B. Bên B chuyển cho bên A bảo lãnh bảo hành công trình, đồng thời bên A sẽ thanh toán cho bên B đến 95% giá trị quyết toán A-B; Phần còn lại thanh toán hết sau khi có phê duyệt quyết toán gói thầu của cấp có thẩm quyền nhưng không quá 6 tháng kể từ khi hai bên cung cấp đủ Hồ sơ phục vụ quyết toán”.

 
Đến thời điểm này, quyết toán cuối cùng của công trình đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện xong, nên về nguyên tắc phía Ban quản lý dự án chưa thể có phê duyệt quyết toán.
 
“Chúng tôi khẳng định không cố tình làm khó nhà thầu, nhưng đây là dự án của nhà nước nên có những cái khó, có những quy định buộc phải thực hiện đúng. Mặc dù bản quyết toán cuối cùng chưa được gửi đến, nhưng phía Ban QLDA đã mời làm việc với đơn vị kiểm toán để vào kiểm toán công trình. Nguyên tắc của lãnh đạo Sở, Ban QLDA Sở Y tế là có kết quả kiểm toán sẽ thanh toán toàn bộ giá trị công trình cho nhà thầu”- ông Tiến nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phía nhà thầu khẳng định cho tới thời điểm nhận được công văn số 167 họ chưa nhận được khoản tiền thanh toán lần 7 như Ban QLDA khẳng định.

Sau nhiều lần làm công văn thúc ép, ngày 6-8-2012, Ban QLDA mới chuyển cho Vinaconex1 được 810 triệu đồng của đợt thanh toán thứ 7, như vậy vẫn còn thiếu hơn 42 triệu đồng mới đủ giá trị thanh toán lần 7. Còn hai khoản khác gồm 945,5 triệu và 554 triệu đồng Ban QLDA tiếp tục không hoàn tất thủ tục để thanh toán.

 
Theo đại diện nhà thầu, ngày 5/8/2011, nhà thầu đã lập Hồ sơ quyết toán khối lượng thi công chi tiết có chữ ký nháy của Tư vấn giám sát đã kiểm tra (Tư vấn giám sát chỉ chịu trách nhiệm kiểm tra khối lượng) và nộp cho cán bộ Ban QLDA để kiểm tra.

Sau thời gian gửi Hồ sơ quyết toán khối lượng thi công chi tiết trên, nhà thầu liên tục cử cán bộ liên hệ để làm việc nhưng không thấy hồi âm. “Cho đến khoảng tháng 3/2012, nhà thầu được biết Hồ sơ quyết toán khối lượng thi công chi tiết trên đã bị thất lạc” (?).

 
Sau đó Ban quản lý dự án hướng dẫn nhà thầu lập hồ sơ thanh toán lần 7 (Phần khối lượng thi công còn lại chưa thanh toán) để thanh toán trước do chưa kịp duyệt quyết toán. Nhà thầu đã lập và nộp ngày 24/4/2012 để thanh toán.

Do Hồ sơ thanh toán lần 7 theo hướng dẫn của Ban QLDA không phù hợp theo biểu mẫu của Bộ Tài chính do đó Nhà thầu đã phải lập lại theo sự hướng dẫn của kho bạc Nhà nước Hà Nội,  đến tháng 6/ 2012 Hồ sơ thanh toán lần 7 mới được ký nhận. Nhưng Nhà thầu vẫn không được thanh toán giá trị trên.

 
Vinaconex1 cũng phủ nhận hoàn toàn những giải thích của chủ đầu tư về việc giữ lại hai khoản tiền còn lại, vì không có văn bản pháp luật nào của các cấp chính quyền quy định về tạm giữ 5% giá trị nghiệm thu để chờ quyết toán. Hợp đồng số 26/HĐKT-DA ký ngày 05/08/2009 giữa hai bên cũng không có nội dung hay câu văn nào nói đến việc thỏa thuận này.
 
Mới đây, trong công văn gửi Thành ủy, HĐND và UBND và Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Tổng giám đốc Vinaconex 1 đã phải viết những dòng khá nặng nề rằng: “công trình đáng lẽ không bị kéo dài nhiều năm, các giá trị thực đáng lẽ sẽ không bị mất hoặc biến đổi, mục tiêu khám chữa bệnh cho nhân dân sẽ sớm đạt được như mong muốn nếu được Chủ đầu tư quan tâm dốc sức làm và đồng hành cùng nhà thầu trong quá trình thi công.

Tuy nhiên, năng lực yếu kém của Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội cộng với cung cách làm việc thiếu trách nhiệm của một bộ phận lãnh đạo và một số cán bộ thừa hành Ban QLDA khiến đến nay công trình vẫn chưa thể hoàn tất và nhà thầu vẫn phải cố đeo bám để tháo gỡ khó khăn”.

Theo Tuần VN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích