Bị ngân hàng ép, Bianfishco lại tính phá sản

Chủ nhật, 12/08/2012, 15:40
Đứng trước khoản nợ “khổng lồ” mà Bianfishco đang có nguy cơ vỡ nợ, nay đã được các đại gia ngân hàng ‘ra tay’ ngồi lại cùng đàm phán để giải quyết nợ nần giúp doanh nghiệp (DN). Bên ngoài, nông dân, doanh nghiệp liên tục bủa vây nhà cửa để đòi nợ…
 
 
Trong cuộc họp tháo gỡ những vấn đề khó khăn cho DN sáng 9/8, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chủ trì.

Cuộc họp tập trung phần nhiều xung quanh vấn đề giải quyết nợ nần, cấp phép giấy đăng ký kinh doanh mới cho Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco), khi các thủ tục vướng mắc giữa ngân hàng, DN đã cơ bản được giải quyết.

 
Những ngày qua nông dân liên tục vây cổng nhà  riêng bà Diệu Hiền, phóng loa đòi nợ.
 
Bất ngờ, đại diện Ngân hàng Á Châu – Chi nhánh Cần Thơ (ACB - CT) phát công văn đề nghị Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ chưa được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh mới cho Bianfishco.
 
Cụ thể công văn có đoạn: “Qua thông tin trên báo chí. Ngân hàng Á Châu – Chi nhánh Cần Thơ được biết, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) có đề nghị Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với nội dung SHB là cổ đông thay cho cổ phần của bà Phạm Thị Diệu Hiền”.
 
 
Vị đại diện cho Ngân hàng ACB – CT đưa ra lý do ngăn chặn cấp phép mới cho Bianfishco như sau: Ngày 3/6/2009, bà Phạm Thị Diệu Hiền và ông Trần Văn Trí đã thế chấp 8 triệu cổ phiếu, thuộc sở hữu cá nhân của bà Phạm Thị Diệu Hiền để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ tại ACB.

Hợp đồng này được đảm bảo đăng ký giao dịch ngày 17/7/2009 và Cục đăng ký đăng ký đảm báo xác nhận cùng ngày.
 
Việc thế chấp cổ phần trên, đã được các cổ đông của Bianfishco đồng ý cho ACB có toàn quyền xử lý số cổ phiếu trong trường hợp phải xử lý thu hồi nợ.
 
Một diễn biến khác, Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ vừa có văn bản báo cáo lãnh đạo TP. Cần Thơ, Ngân hàng SHB và Bianfishco xung quanh việc bà Phạm Thị Diệu Hiển đã cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng 25 triệu cổ phiếu của cá nhân tại Bianfishco cho 3 đối tác khác nhau trước khi ra nước ngoài chữa bệnh.
 
Trong văn bản xác định, bà Hiền đã thế chấp số cổ phiếu trên cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Sở giao dịch 2, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) – Chi nhánh khu vực Cần Thơ - Hậu Giang và chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư - Tư vấn Dịch vụ Hồ Mây (Công ty này đã ủy quyền cho SHB toàn quyền xử lý) với số tiền 375 tỉ đồng.
 
Thế cùng thì tuyên bố phá sản
 
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Trí – Tổng Giám đốc Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) cho biết: “Toàn bộ 8 triệu cổ phần mà Bình An thế chấp tại ACB đã được thánh toán hết. Chúng tôi hiện nay đang nợ ACB số tiền trên 23 tỷ đồng (trong đó có hơn 21 tỷ tiền gốc), số cổ phần trên không còn giá trị”.
 
Bị ngân hàng ép, Bianfishco lại tính phá sản
 Văn bản đề nghị chưa cấp giấy phép kinh doanh của Ngân hàng ACB – Cần Thơ (ảnh phải) và công văn Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ gửi các bên liên quan.
 
Ông Trí nói, để có số nợ với ACB trên là do ngày trước thế chấp căn biệt thự ở đường 30/4, quận Ninh Kiều với số tiền khoảng 80 tỷ đồng. Số nợ đó đã được trả dần và nay chỉ còn gốc và lãi là trên 23 tỷ đồng. Việc ACB – CT phát hành văn bản trên đã gây rất nhiều khó dễ cho DN tại thời điểm “nhạy cảm”.
 
Ngoài ra, thông tin từ Bianfishco, 8 triệu cổ phần cầm cố trước đây cho ACB không nằm trong tổng số 25 triệu cổ phần sắp được chuyển nhượng sang cho Ngân hàng SHB.
 
Ngoài ra, ông Trí còn thông tin, hiện đã nói chuyện với ông Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB, được vị này trả lời có nội dung: “Sự việc Chi nhánh ACB tại Cần Thơ phát văn bản đề nghị chưa cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho Bình An là hoàn toàn tự phát, chưa thông qua ý kiến lãnh đạo và không hề hay biết.
 
Và, quan điểm của vị này là rất ủng hộ để Bianfishco sớm được cấp giấy phép kinh doanh, để có tiền trả nợ cho nông dân, doanh nghiệp và ổn định tái cơ cấu sản xuất”.
 
Ông Trí còn thẳng thắn tỏ rõ quan điểm, nếu các ngân hàng “ép quá đáng”, các đơn vị khác không tạo điều kiện cùng bắt tay hợp tác với nhau để giải quyết. Đến lúc đó, Bình An sẽ tuyên bố phá sản theo quy định của pháp luật.
 
Trong lúc đó, liên tục nhiều ngày qua, hàng chục nông dân, người làm công vẫn tiếp tục bủa vây biệt thự ‘đại gia thủy sản’ – bà Phạm Thị Diệu Hiền, dùng loa phóng thanh la hét đòi trả nợ tiền cá.
 
Theo VietnamNet

Các tin cũ hơn