Bianfishco trần tình về cổ phần thế chấp cho ACB

Chủ nhật, 12/08/2012, 08:48
Trao đổi với PV chiều 11/8, Tổng giám đốc Công ty thủy sản Bình An (Bianfishco) Trần Văn Trí khẳng định, nợ tại Ngân hàng Á Châu (ACB) không còn liên quan gì đến cổ phần của vợ ông là bà Phạm Thị Diệu Hiền.
 
Chưa hoàn tất thủ tục đổi lại giấy đăng ký kinh doanh nên Công ty Bình An chưa có tiền trả nợ nông dân. Vì vậy, đến ngày 11/8 vẫn còn hàng chục người căng băng rôn, phát loa đòi nợ Bianfishco trước nhà đại gia Diệu Hiền. 

Theo ông Trí, năm 2009 khi còn làm Tổng giám đốc Bianfishco, bà Diệu Hiền thế chấp tài sản và 8 triệu cổ phần để vay 80 tỷ đồng của Ngân hàng Á Châu (ACB) chi nhánh Cần Thơ nhằm lấy vốn đầu tư kinh doanh.

Tuy nhiên, sau đó, Bianfishco đã trả hết nợ. Nhưng bà Hiền chưa làm thủ tục giải chấp 8 triệu cổ phần vì nghĩ rằng mẫu cổ phiếu cũ từng mang đi thế chấp cho ACB không còn giá trị nên Bianfishco thông báo hủy để đổi lại mẫu mới.

 
"Tôi vừa làm việc với Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải về việc chi nhánh ACB Cần Thơ gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ cho rằng Bianfishco còn nợ tiền liên quan đến 8 triệu cổ phiếu của Diệu Hiền gây ảnh hưởng lớn đến quá trình tái cơ cấu Công ty Bình An.

Tôi cam đoan những khoản nợ của Bianfishco tại ACB Cần Thơ đến thời điểm này không có liên quan gì đến cổ phiếu của Diệu Hiền sở hữu tại Công ty Bình An”, ông Trí khẳng định.

 
Đối với khoản nợ trên 23 tỷ đồng gồm gốc và lãi tại ACB Cần Thơ, ông Trí cho biết đang được thế chấp bằng tài sản duy nhất là căn biệt thự trên đường 30/4 (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Còn khoản nợ 61 tỷ đồng, Bianfishco đang thế chấp cho ACB bằng Nhà máy thủy sản Bình An.
 
“Trong lúc Bianfishco gặp khó khăn, tôi đã đề nghị Tổng giám đốc ACB giảm tiền lãi cho Công ty Bình An và đã được đồng ý. Thứ hai tới đây tôi tìm cách giải chấp tài sản là giấy tờ của căn biệt thự để vay nơi khác lấy tiền thanh toán dứt điểm cho ACB đối với khoản vay bằng tư cách cá nhân của Diệu Hiền”, ông Trí cho biết thêm.
 
Trước khi bay sang Mỹ trị bệnh hiểm nghèo, nữ đại gia từng trần tình về các khoản nợ và khó khăn tại Công ty Bình An nhưng người phụ nữ này quyết tâm không bỏ Bianfishco vì đây là thương hiệu được gia đình bà Diệu Hiền đầu tư hết tâm huyết vào đây. 

Đối với thủ tục thay đổi cổ đông đại diện cho 50% vốn điều lệ tại Công ty Bình An từ bà Diệu Hiền sang Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB), người đứng đầu Bianfishco khẳng định tuần sau sẽ hoàn tất. Khi ấy, SHB chính thức có tên trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới của Bianfishco và ông Trí đại diện theo pháp luật thay thế bà Diệu Hiền.
 
Theo ông Trí, khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì việc đầu tiên là họp báo công bố thông tin đồng thời lên kế hoạch trả nợ nông dân vì người nuôi cá được Bianfishco xác định là những chủ nợ được trả tiền đầu tiên khi ông đủ tư cách rút tiền từ ngân hàng.

Sau đó, mọi thủ tục tái cơ cấu Bianfishco được tiến hành theo cam kết đã được Công ty Bình An, Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (Bộ Tài chính) với các ngân hàng thống nhất.

 
Hai ngày trước, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ cho biết, nơi đây chưa thể đăng ký thay đổi cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) làm cổ đông thay thế bà Phạm Thị Diệu Hiền nắm giữ 25 triệu cổ phần tại Bianfishco vì ACB Cần Thơ có văn bản ngăn chặn.
 
Văn bản do Giám đốc ACB Cần Thơ Vũ Hoàng Nam ký khẳng định, ngày 3/6/2009 bà Hiền đã thế chấp 8 triệu cổ phần có được tại Bianfishco để đảm bảo nợ vay.

Giao dịch này đã được Cục đăng ký Giao dịch bảo đảm xác nhận vào ngày 17/7/2009 và nhóm cổ đông đại diện cho số cổ phần chi phối tại thời điểm đó đồng ý bằng văn bản để ACB toàn quyền quyết định đối với số cổ phần của bà Hiền trong trường hợp phải xử lý để thu hồi nợ vay.

 
Từ những lý do trên, ACB Cần Thơ thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ để ngăn chặn việc cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Bianfishco khi thay đổi đại diện 25 triệu cổ phần của bà Phạm Thị Diệu Hiền.

Nếu ACB chưa có văn bản chấp thuận thì mọi sự chuyển nhượng có liên quan đến số cổ phần của bà Hiền đều không có giá trị pháp lý.

 
Giữa lúc Công ty Bình An gặp khó khăn, MC Quỳnh Chi sinh cho gia đình đại gia cậu con trai. Bé được đặt tên Trần Gia Phúc với ý nghĩa mang đến hạnh phúc và những điều tốt lành cho gia đình.

Như vậy, đường đi của cổ phần đại gia Diệu Hiền nắm giữ tại Bianfishco bắt đầu từ việc thế chấp 8 triệu cổ phần tương đương 80 tỷ đồng cho ACB Cần Thơ vào tháng 6/2009.

Hơn một năm sau, ngày 2/8/2010 bà Hiền thế chấp tất cả cổ phần nắm giữ tại Bianfishco cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Sở giao dịch 2, TP HCM vào ngày tại TPHCM.

Đến ngày 11/1/2011, 25 triệu cổ phần tương đương 250 tỷ đồng (50% vốn đều lệ của Bianfishco) tiếp tục được bà Diệu Hiền thế chấp cho Ngân Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh khu vực Cần Thơ - Hậu Giang.

 
Giữa tháng 7/2011, bà Hiền ký hợp đồng chuyển nhượng 25 triệu cổ phần cho Công ty cổ phần Đầu tư, tư vấn, dịch vụ Hồ Mây (Hà Nội) thông qua ủy thác của Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội (Hahubank). Khi sáp nhập, 25 triệu cổ phần này được Hahubank chuyển sang cho SHB.
 
Hiện khó khăn của Công ty Bình An đang được ông Trí gánh vác thay vợ. Theo ông, bà Diệu Hiền đã mua vé máy bay từ Mỹ về Việt Nam, nhưng chưa thể về nước được vì sức khỏe còn yếu.

Tin vui MC Quỳnh Chi sinh con trai nặng 3,3 kg tại Bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn đã được ông Trí thông báo cho vợ để bà Hiền cố vượt qua bệnh tật, sớm về nước cùng những người tâm huyết với Công ty Bình An tháo gỡ khó khăn.

 
Theo VnExpress

Các tin cũ hơn